บันทึกที่ 3 สวัสดีปี่ใหม่...เจ้า


"ปี๋ใหม่เมือง" หรือวันสงกรานต์เริ่มตั้งแต่ วันที่ 13 -15 เมษายนของทุกปีเป็นประเพณีของชาวเหนือเราซึ่งถือปฏิบัติกันมายาวนานแล้ว ประเพณีปี๋ใหม่เมืองนี้เป็นช่วงที่บรรดา ญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ที่ต่างแยกย้ายกันไปทำงาน และมีครอบครัวที่อื่นได้กลับมาพบปะสังสรรกัน ให้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา และที่สำคัญคือการรดน้ำดำหัว พ่อแม่ ครูอาจารย์ และผู้หลักผู้ให้ที่เราเคารพนับถือเพื่อเป็น ศิริมงคล อีกด้วย

วันที่ 14 เมายน ฉันได้มีโอกาสได้ไปร่วมงานรวมรุ่นศิษย์เก่าของโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ฉันได้สำเร็จการศึกษาออกมา ซึ่งรวมไปถึงกิจกรรมรดน้ำดำหัวครู อาจารย์ในโรงเรียนแห่งนี้อีกด้วย บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความหลัง ความอบอุ่นที่เคยผ่านมาในอดีต ฉันได้เจอครูที่เคยสอนฉันมา ได้เจอเพื่อนเก่า พี่ๆ น้องๆ ร่วมสถาบันที่ไม่ได้เจอกันนานแล้ว ฉันมีความสุขมาก พอกลับไปบ้านมันก็รู้สึก อิ่มอกอิ่มใจ จนบอกไม่ถูก

วันที่ 15 เมษายน นี่เองเป็นอีกวันหนึ่งที่มีความหมายกับฉันมาก เพราะมันเป็น วันเกิดของ คุณแม่ องฉันเอง ซึ่งฉันไม่ได้เตรียมอะไรเป็นของขวัญให้กับแม่เลย ฉันก็เลยเข้าไปกราบเท้าท่าน กอดท่าน และบอกท่านว่า สุขสันต์วันเกิด วันนี้ลูกไม่มีอะไรเป็นของขวัญให้แม่ แต่ลูกสัญญาว่าลูกจะเป็นคนดี และจะดูแลท่านให้ดีที่สุด เท่านี้แม่ฉันถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม้ไหวได้แต่ยิ้ม ฉันคิดว่าท่านคงดีใจ

"นี่แหละคือเรื่องที่น่าประทับใจและน่าจดจำในวันสงกรานต์ของทุกปีที่ฉันไม่เคยลืม"

หมายเลขบันทึก: 352314เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณครูmarukoojung

  • มาอ่านเรื่องราวความรักขอลูก
  • "เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคม" เท่านี้พ่อแม่ก็พอใจแล้วครับ
  • โชคดีนะครับ

สวัสดีครับ ลูกกตัญญูแห่งชาติ ดำหัวผู้ว่าคงสนุกไหม ได้พรอะไรก็มาแบ่งกันโตยเด้อ

แค่มีลูกอยู่ใกล้ๆ ...ท่านก็สุขใจแล้วค่ะ

ความสุข ของพ่อแม่คือการรู้ว่าลูกรักท่านอยู่ตลอดเวลา อย่าลืมบอกรักกันทุกวันนะ

แวะมาเยี่ยมครับ

สงกรานต์ปีนี้ผมก็ได้ไปไหว้แม่ และ บอกรักท่านเช่นกันครับ...

ขออวยพรย้อนหลังหน่อยนะค่ะ

ขอให้คุณแม่ของคุณmarukoojung มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

สุขภาพแข็งแรงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท