เรียนจากลูก : ความสงสัยใคร่รู้จากข้างในตัวเอง คือ จุดเริ่มต้นของเส้นทาง การรู้


เย็นวันหนึ่งขณะนั่งดูโทรทัศน์กับลูกสาวระหว่างนั้นมีละครพอดี  จู่ๆเธอก็ถามผมว่า...

"ปะป๋า  ทำไมผู้ชายถึงชอบผู้หญิงหล่ะ?"

ทำเอาผมอึ้งกิมกี่  ไปเลยเพราะไม่รู้ว่าจะหาคำง่ายๆว่าอย่างไรดีมาอธิบายให้เธอเข้าใจได้

เดี๋ยวนี้ผมมักจะโดนลูกสาวถามด้วยคำถามที่หาคำตอบมาให้เธอทันทีไม่ได้  เลยต้องคอยทำการบ้าน ต้องหาคำตอบมาให้เธอภายหลัง  และต้องเป็นคำตอบที่เด็กอายุ 4 ขวบพอจะเข้าใจได้   ตัวอย่างคำถามที่เพิ่งเจอมาครับ

"จักรวาล  คืออะไรเหรอปะป๋า?"

"คนทุกคน ต้องตายหมดเลยใช่ใหมปะป๋า?"

 

แต่สิ่งที่ผมสัมผัสได้ขณะที่คำถามเหล่านี้  ออกมาจากปากของเธอ  มันดูเป็นธรรมชาติ

มันดูเป็นเรื่องใหม่ในชีวิตของเธอ  เธอเลยมีท่าทีสนใจและแสดงออกด้วยการตั้งคำถามแบบง่ายๆ  สัญชาติญาณของเด็กน่าสนใจตรงที่ว่า  "เขารู้ว่า เขาไม่รู้อะไร" ตรงนี้สัญชาติญาณเขาจับได้เร็ว  แต่กลับแปลกว่าทำไมคนที่เป็นผู้ใหญ่อย่างผม  สัญชาติญานตรงนี้มันด้อยไป   

ตอนนี้สิ่งหนึ่ง  ที่ผมต้องเก็บเป็นการบ้านอีกอย่างก็คือ  ทำอย่างไร จึงจะทำให้สามารถรักษาพฤติกรรมการตั้งคำถามของลูกสาวผม  มีติดตัวเธอไปนานๆ  เพราะด้วยประสบการณ์ของตัวเองเมื่อเรียนหนังสือ  มักจะไม่ค่อยกล้าถามครู  ด้วยกลัวครูจะดุบ้างหละ  หรือหลายครั้งฟังครูพูดอย่างเดียว  แล้วไม่รู้ว่าจะถามอะไร  ทั้งๆที่ครูบาอาจารย์ก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้ถาม  ทักษะการตั้งคำถามของตัวเองเลยแย่มากหากให้ประเมินตนเอง

ความยากในความคิดผมตอนนี้ก็คือ  เวลาลูกต้องอยู่กับครู  ซึ่งไม่สนิทสนมเท่ากับคนในครอบครัวนั้น  จะฝึกเขาอย่างไรให้กล้าตั้งคำถามอย่างที่ถามทุกคนในบ้าน  และไม่ต้องคอยกังวลว่าเวลาตั้งคำถามไป  จะถูกคนอื่นมองว่าเป็นคำถามโง่ๆหรือเปล่า

ผมตั้งสมมติฐานเองว่า  การตั้งคำถาม นั้นเป็นทักษะประเภทหนึ่ง  ซึ่งขึ้นชื่อว่า "ทักษะ" แล้ว  ขาดไม่ได้เลย  คือ การปฏิบัติ  ทำซ้ำบ่อยๆ  ฝึกบ่อยๆ เท่านั้น จึงจะเกิดความชำนาญ  จะรอให้ใครมาสอนให้จนปากฉีกอย่างเดียวนั้น  คงจะไม่เกิดอาการทำได้หมายรู้เป็นแน่ 

ก็คงมีอย่างเดียว  คือ  ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆเท่าที่จะพอทำได้

หมายเลขบันทึก: 352306เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท