ก้าวแห่งมิตรภาพก่อนการจากลา


          การพบกันบางครั้งก็เพื่อเรียนรู้คุณค่าก่อนการจากลา...ผมใช้เวลาระหว่างวันที่ ๑๐-๑๕ เมษายนที่ผ่านมาเดินทางไปเพื่อทำภารกิจมากมายในหลายจังหวัดเพื่อเรียนรู้ รับฟัง และสร้างความสัมพันและมิตรภาพก่อนการจากลาที่กำลังจะคืบคลานเข้ามา ห้วงเวลาแห่งมิตรภาพของทุกสถานที่มิตรภาพที่เกิดขึ้น คือ ความทรงจำที่ทรงคุณค่าตลอดระยะของห้วงเวลาที่ได้ผ่านพบจุดจบนับต่อจากนี้คือการ ครุ่นคิด ใคร่ครวญ เพราะทุกอย่างล้วนหมายถึงอนาคตที่มีความหมายขอเกี่ยวเก็บภาพความทรงจำที่ได้ผ่านพบเริ่มต้นจากเส้นทางลังกาสุกะ (ปัตตานี) สู่นคราต่างๆไปในช่วงเวลาดังกล่าวมาฝากครับ

จากลังกาสุกะ (ปัตตานี) สู่เมืองจะนะ จ.สงขลา

      การออกเดินทางจากปัตตานีกับพี่น้องผองเพื่อนร่วม ๑๐ กว่าชีวิตคือสัญญามิตรภาพของคณะทำงานกลุ่มเสียงเล็กๆที่จะร่วมกันผลักดันการก่อเกิดเรื่องราวต่างๆมากมายสู่สังคมคุณภาพ จังหวะแต่ละก้าวนับต่อจากนี้ คือ วิถีที่ต้องมีแต่คุณภาพที่เลือกเดิน ตลอดเส้นทางการออกจากปัตตานีความรู้สึกของการเรียนรู้ความรู้สึกของการจากลา คือ ความรู้สึกที่มิสามารถบอกเล่าให้ใครได้เข้าใจได้ว่าความรัก ความผูกพันบนแผ่นดินจินจนาการแห่งนี้ (สามจังหวัดชายแดนภาคใต้) มันมีความหมายมากเพียงใด

จากเมืองจะนะสู่เกาะมุกต์ จ.ตรัง

     เส้นทางของการก้าวเดินยังคงมุ่งหน้าต่อไปเพื่อร่วมประชุมสัมมนากับผู้เป็นใหญ่ใน อ.กันตัง จ.ตรัง มิใช่ใครที่ไหนครับเพื่อนรักผมเองสมัยเรียนเดี๊ยวนี้กลายเป็นคนกว้างขวางครับจากบทเรียนที่ร่วมถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวเพื่อการผลักดันคณะทำงานเสียงเล็กๆสู่สิ่งที่ใฝ่ฝันให้เป็นจริงมากยิ่งขึ้น เราได้รับการเอื้อเฟื้อสถานที่สัมมนาในครั้งนี้จากรีสอร์ทมุกอันดา ซึ่งเป็นรีสอร์ทเดียวในบรรยากาศฮาลาลของมุสลิมในเกาะมุกต์ จ.ตรังครับนับว่าการฝ่าคลื่นลมไปยังที่หมายถือได้ว่าคุ้มค่าจริงๆครับ

เจ้าของรีสอร์ทก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับรุ่นน้อง ม.อ. นี่เองครับ

   ภาพความทรงจำที่ยังคงเหลืออยู่ของการร่วมระดมความคิดสู่สิ่งที่หวังกันไว้ อยากจะบอกครับว่าทุกเรื่องราว เวลา นาทีที่ผ่านพ้นไปในห้วงเวลาดังกล่าว ทำให้พวกเราทุกคนเรียนรู้อะไรต่างๆมากมาย การสร้างความพร้อมให้เข้มแข็งเพื่อเดินต่อไปของคณะทำงาน คือ ความพอใจ (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ของคณะที่ปรึกษาที่ได้มองเห็นภาพของแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ในการร่วมขับเคลื่อนหลายๆสิ่งที่ได้ร่วมกันขบคิดถึงเส้นทางบอกได้คำเดียวว่า พวกคุณ (คณะทำงานเสียงเล็กๆ) ได้ไปต่อในก้าวต่อไปครับ


จากเกาะมุกต์สู่ตลาดน้ำคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

     เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างมีเป้าหมายวาระต่อไป คือ การกลับมาเรียนรู้วิถีชีวิตอีกด้านของเ้สนทางที่น่าเรียนรู้ครับ คือ การเปิดตลาดความคิดพื้นที่แห่งสังคมที่น่าค้นหายังตลาดน้ำคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยากบอกว่าที่นี่มีอะไรน่าเรียนรู้มากครับในความเป็นมาของการรวมกลุ่มที่เกิดขึ้นทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจแห่งนี้

ขนมน่าทานย่านตลาดน้ำคลองแหครับ

จากเมืองสงขลาย้อนสู่อ่าวมะนาว จ.นราธิวาส

      กลับจากเส้นทางแห่งตลาดน้ำคลองแหผมย้อนกลับมาเรียนรู้วิถีชีวิตที่เมืองนราธิวาส เพื่อวาดภาพความฝันของการเชื่อมต่อบางสิ่งบางอย่าง เพราะการวิ่งบนลู่วิ่งนับต่อจากนี้ คือ การรอบคอบให้มากที่สุดกับคำว่า "อนาคต" ที่เรามิอาจล่วงรู้ได้ (วัลลอฮฺอะลัม)

        ผมมีเวลานับต่อจากนี้แค่ ๑ ปีกับภารกิจเพื่อเดินตามเส้นทางฝัน เมื่อถึงวันนั้นอยากจะบอกทุกคนครับว่า ขอบคุณที่ให้โอกาส ขอบคุณที่สอนให้เรียนรู้ และขอบคุณสำหรับกรุ่นกลิ่นไออุ่น ความรัก ความผูกพัน และมิตรภาพที่เกิดขึ้นทุกก้าวย่างของเส้นทางที่ผ่านมา ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณความดีแก่ทุกท่านครับ...

 ขอบคุณบ้านมิสบะฮฺ ขอบคุณคณะทำงานเสียงเล็กๆ มา ณ โอกาสนี้ที่ให้โอกาสพิสูจน์บนเส้นทางฝันของทุกคน ด้วยความหวังและดุอาอฺ

หมายเลขบันทึก: 351961เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)


  • ที่นี่เกือบได้ไปเยี่ยมค่ะ
  • เพราะมีน้องคนรู้จักอยู่ที่นี่คนหนึ่งค่ะ
  • ขอให้พบแต่สิ่งดี เป็นมงตลในเทศกาลสงกรานต์นะคะ

ขอบคุณมากครับพี่

P

ครูคิม

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ และกำลังใจที่ผ่านมาครับ

เป็นกำลังใจให้เสมอครับพี่ครูคิม

"มิตรภาพ" ที่จากลาเพื่อโอกาสแห่งการพบกันใหม่นะครับ...

เป็นกำลังใจให้แต่ละก้าวแห่งมิตรภาพเพื่อสรรสร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในสังคมนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ป.ล บางภาพนี่บรรยากาศคุ้น ๆ มาก...

 

อ่านบันทึกนี้ แล้ว อดคิดถึงคุณไม่ได้ คุณเสียงเล็ก ๆ

ไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหน ก็ตาม

จะคอยเป็นกำลังใจให้คุณเสมอ

 

 

 

 

ขอบคุณมากครับบัง

P

Mr.Direct

มิตรภาพที่ได้รับจากบังตั้งแต่รู้จักมันก็มากมายจริงๆ

ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณความดีครับ

ขอบคุณมากๆครับ

P

แสงแห่งความดี

มิตรภาพที่ได้รับที่ผ่านมา กำลังใจในห้วงเวลาที่ผ่านพ้น

อยากบอกว่าคุ้มค่าและอบอุ่นครับ 

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ผ่านมาด้วยใจจริงครับ

มิตรภาพที่ดี อบอุ่น ขอให้พบสิ่งดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

ประกาย~natachoei ที่~natadee

มิตรภาพที่ผ่านมา คือ ห้วงเวลาที่มีค่ามากครับ

อยากให้เวลาที่เราอยู่รวมกันบนเกาะกลับมาอีกครั้ง ความสัมพันธ์บ้านมิสบะห์ จะต้องอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน จะคอบเป็นกำลังใจให้น้องบ้านมิสบะห์ทำงานตามที่หวัง หวังว่าเราจะได้พบปะครอบครัวบ้านมิสบะห์กันอีกครั้ง

ขอบใจมากเพื่อน

30

musa

ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งและการต้อนรับที่ผ่านมา อินชาอัลลอฮฺ

ทุกสิ่งที่เคยร่วมกันมาเราจะร่วมกันสานต่อมันต่อไปตลอดจนทั้งความรู้สึกที่มี

ขออัลลอฮฺคุ้มครองและตอบแทนคุณความดี

มาชม

เห็นทางเดินของชีวิตที่มีความฝัน ก้าวไปในเส้นทางแห่งมิตรไมตรีอันดีงามนะครับ...

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

umi

ทางเดินแห่งฝันสักวันจะไปให้ถึงฝั่งฝันครับด้วยความหวังและดุอาอฺ(การขอพร) ครับ

สวัสดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท