บันทึกการชุมนุมของ นปช. กับความเดือดร้อนของชาวบ้าน


เสนอให้ชาวบ้านแถวนั้นรวมตัวกันไปเจรจากับหัวหน้า นปช. และเตี๊ยมให้นักข่าวไปทำข่าว

บันทึกการชุมนุมของ นปช. กับความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ผมได้รับแจ้งจากเพื่อนที่มีบ้านอยู่แถวถนนสารสิน    ว่าเขาออกไปไหนไม่ได้ ขับรถออกไปไม่ได้   เพราะถนนราชดำริปิด   ทางด้านถนนหลังสวนก็โดนเอารถ ๑๐ ล้อมาขวางถนน   ให้รถผ่านได้เลนเดียว  

เขาบอกว่า แม่บ้านของเขาออกไปดู   กลุ่ม นปช. แจกเสื้อแดงแก่ผู้เดินผ่านไปมาทุกคน   เขาทำอาหารแจกทุกคนรวมทั้งตำรวจ   บนถนนสารสินมีเต๊นท์ใหญ่มหึมา ๓ เต๊นท์   ส้วนเคลื่อนที่  และครัว  อยู่ที่หน้าบ้านเพื่อนผมที่แจ้งมา

อีกคนหนึ่งอยู่ที่ซอยมหาดเล็กหลวง   เล่าว่า กลุ่ม นปช. บอกว่า “ไปบอกรัฐบาลให้ยุบสภาทันที   แล้วพวกเราจะเลิกชุมนุมทันที”   คนในซอยนั้นยิ่งลำบาก เพราะซอย ๑ และ ๒ เป็นซอยตัน   ไม่มีแท้กซี่เพราะถนนราชดำริปิด   รถไฟฟ้าไม่จอดที่สถานีนี้   สนามเล็กๆ หน้าโรงแรมโฟซีซั่นมีเต๊นท์สำหรับพระอยู่เต็ม   แขกของโรงแรมเดือดร้อนมากเพราะไม่มีทางสัญจร

ผมขอแนะนำให้คนบริเวณนั้นรวมตัวกัน ไปเจรจากับหัวหน้าคนเสื้อแดง    ย้ำว่าอย่าเจรจากับคนที่ไม่ใช่หัวหน้า    จะยิ่งดีหากชวนนักข่าวไปทำข่าวด้วย   หรือมีกล้องไปถ่ายด้วยยิ่งดี เพื่อบอกแก่ชาวโลกว่าเขาพูดว่าอย่างไร    ผมคิดว่าเราไปเจรจาในฐานะเราก็มีสิทธิที่จะไม่ถูกทำให้เดือดร้อน   หากเขาต้องการสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนแถวนั้น   เพื่อให้คนแถวนั้นไปกดดันรัฐบาลเขาคิดผิด เพราะคนแถวนั้นมีวิจารณญาณ    เขาจะยิ่งไม่ได้พวก    หรือจะอาศัยคนแถวนั้นสร้างความแตกแยกในสังคม ก็แสดงว่า นปช. ต้องการให้สังคมไทยวุ่นวาย

คิดใหม่  แนะให้เตี๊ยมกับนักข่าวให้ไปทำข่าวการเจรจากับหัวหน้า นปช. ขอให้เปิดช่องจราจร ลดความเดือดร้อนของชาวบ้าน   หากหัวหน้า นปช. แสดงท่าทีอย่างไร    ก็เปิดเผยให้สังคมวงกว้างรับรู้    คือให้หาทางเปิดเผยให้สังคมรับรู้    คุยกันในที่สว่าง   คุยกันดีๆ แต่ให้สังคมรับรู้

วิจารณ์ พานิช

๑๕ เม.ย. ๕๓

คำสำคัญ (Tags): #530415#นปช.#ราชดำริ
หมายเลขบันทึก: 351765เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ด้วยความเคารพ ท่านน่าจะคิดแบบนี้ตั้งแต่เหลืองที่ทำสิ่งเหล่านี้เหมือนกันแล้วมากกว่าอีก แต่ถ้าให้ทำตอนนี้ละก็สายไปแล้วละเพราะคงไม่มีใครฟังใครอีกแล้ว

ลูกชาวนา คนอีสาน ไม่มีสี

เป็นความคิดที่ดีครับ ในแต่ละซอยหรือในแต่ละชุมชนน่าจะมีผู้นำชุมชน แล้วรวมกันเป็นกลุ่มประสานงานกับนักข่าวหลายๆสำนัก น่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เขารู้ว่าที่ทำอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

ก็ลองดูครับ เผื่อจะลดความเดือดร้อนลงได้บ้าง ส่วนจะได้ผลหรือไม่ทุกฝ่ายต้องอดทน ไม่ใช้ความรุนแรง ค่อยพูดค่อยจา ถ้อยทีถ้อยอาศัย ยังไงก็คนไทยด้วยกัน ค่อยๆ คิดหาทางออกครับ

เป็นความคิดเห็นที่ดีนะครับ คนไทยทุกคนควรมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน และไม่ควรถูกละเมิด หากกระทบบ้างไม่มากไม่นานคงพอให้อภัย แต่ถ้ามากเกินไป เป็นการทำให้คนอื่นเดือดร้อนไม่เป็นผลดีกับใครรวมทั้งผู้ชุมนุมเองด้วย คนที่ไม่เจอเหตุการณ์เองคงไม่เข้าใจ

สนับสนุนความคิดอาจารย์และอยากให้คนไทยเคารพสิทธิคนอื่นให้มากกว่านี้ครับ

เห็นใจคนใน ซ.มหาดเล็กหลวง 1 และ 2 ซึ่งถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ ไม่สนับสนุนบุคคล/กลุ่มบุคคล ที่ดำเนินกิจกรรมโดยไม่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของบุคคลส่วนรวม

“สวัสดดีครับทุกคน” ผมมีเรื่องอยากจะขอความช่วยเหลือครับ

คือผมไปรู้จักน้องคนหนึ่งน้องเขาชื่อว่า น้องมิค น้องเขาเป็นคนที่เรียนดีมากแต่ทางบ้านไม่มีเงินจะส่งให้น้องมิคเรียนต่อได้ และแม่ของน้องมิคก็ยังเป็น โรคมะเร็งอีก ผมฟังน้องมิคเล่าชีวิตของเขาบอกตรงๆ ว่าสุดจะรันทส เลยทีเดียว ใครไม่เดือดร้อนแบบนี้บ้างไม่รู้สึกลอก บางคนชีวิตมีพร้อมทุกอย่างทำตัวฟุ่มเฟือยอยากทำอะไรทำ อยากซื้ออะไรซื้อ ผมบอกตรงๆว่าผมไม่รู้จะช่วยน้องเขาอย่างไร ถ้าท่านได้อ่านข้อความนี้แล้วอยากจะช่วยน้องเขาจริงจริง

ช่วยโพสข้อความที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นให้ด้วยนะครับ หรือถ้าท่านอยากจะช่วยบริจาคเป็นเงินด้วยบัตร ATM ก็บริจาคมาที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขา ถนนนาคนิวาส

บัญชีเลขที่ 918-0-06679-8 และ ณ. ที่นี้ ผมต้องขอขอบคุณแทน

น้องมิคด้วยนะครับ

และถ้าท่านอยากจะช่วยน้องมิคจริงจริง ให้ท่านโพสข้อความดังกล่าวหรือโอนเงิน ก่อนวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เพราะต้องเอาเงินไปเป็นค่ารักษาโรคมะเร็งของแม่น้องมิค ส่วนเงินที่เหลือก็เป็น ทุณการศึกษาของน้องมิคต่อไป

ผมต้องขอขอบคุณ ที่ยังมีคนที่ใจดีอีกมากมาย ในขนะที่ตอนนี้บ้านเมือง ยังวุ่นวายเพราะความคิดที่แตกต่างกัน ก็ขอให้รักกันไว้ดีกว่า เพราะยังมีคนที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่อีกมาก “ก็อย่างกรณีของน้องมิคไงครับ”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท