เส้นทางสัมผัสกลิ่นอายเชียงคาน...เมืองโบราณริมแม่น้ำโขง


          ผู้เขียนและเพื่อนๆได้วางแผนจะไปเที่ยวเชียงคาน จ.เลยกันตั้งแต่ปีที่แล้ว  แต่คิวเพิ่งจะว่างตรงกันก็ตอนปิดเทอมก่อนวันสงกรานต์  การเดินทางจากจ.พิษณุโลก  เข้าทางอ.ด่านซ้าย จ.เลยผู้เขียนได้ชวนเพื่อนๆแวะไหว้พระวัดป่าเนรมิตวิปัสสนา

    วัดจะอยู่ทางด้านขวาก่อนถึงพระธาตุศรีสองรักค่ะ  ถ้าขับรถมาจะมองเห็นโดดเด่นอยู่บนเขาไม่แวะไม่ได้นะคะ

       จากนั้นมุ่งหน้าสู่เมืองเชียงคาน ซึ่งควรจะทำการบ้านกันมาก่อนนะคะ   ผู้เขียนและเพื่อนๆค้นข้อมูลจากเว็บไซต์แล้วมาคุยกัน  ซึ่งสามารถค้นได้จากที่นี่ค่ะ

http://www.chiangkhan.com/

        เพื่อนบอกว่า...เลือกที่พักริมแม่น้ำโขงที่มีต้นมะพร้าวริมระเบียง แต่จำชื่อไม่ได้  ส่วนผู้เขียนเลือกที่จะพักเชียงคานริเวอร์วิว ซอย 19 ของอ.จงรักษ์  มีครูติ๋วภรรยาอาจารย์มาคอยแนะนำที่เที่ยว  ที่นี่มีห้องพักหลายห้อง  ชั้นล่างมีห้องน้ำในตัวห้องละ 600 บาท มีต้นมะพร้าวขึ้นอยู่กลางห้อง  ชั้นบนมีห้องพักหลายขนาด แต่เป็นห้องน้ำรวมสะอาดสะอ้าน  จึงเลือกห้องพักด้านบนห้องละ 500 บาทมีระเบียงริมแม่น้ำโขงเพิ่มอีกหนึ่งคนคิดเพิ่ม 100 บาท รวมเป็น 600 บาท มีกาแฟ และจักรยานบริการ ที่นี่มีชาวไทยและชาวต่างชาติมาพักมากมาย    แล้วเขียนข้อความเป็นที่ระลึก

             มาถึงกันช่วงบ่ายเลยไปหาร้านเครื่องดื่มกัน  ความจริงมีหลายร้านแต่เห็นร้านนี้โดดเด่น น่ารักดี  ชื่อร้านบ้านชานเคียง   เนื่องจากเป็นวันธรรมดาและไม่ใช่เทศกาล  ร้านค้าไม่ค่อยเปิดกันเท่าไหร่

          มาเห็นทีหลังว่ามีบ้านพักอยู่ริมโขงด้านหลังน่ารักมากเลย แต่ไม่รู้ว่าด้านในเป็นอย่างไร ใครสนใจคงต้องขอเข้าไปชมเองนะคะ สำหรับบ้านพักที่ไม่ติดริมแม่น้ำโขงจะราคาถูกลงไปอีก  นอกจากบ้านที่ตกแต่งสวยงามเป็นพิเศษก็จะราคาแพงหน่อย

         เวลาช่วงบ่ายจึงเดินทางไปแก่งคุดคู้ อากาศร้อนสุดๆ ได้แผนที่จากครูติ๋ว   เห็นกุ้งทอดแพละ 20 บาทต้องชิมซะหน่อย อร่อยดี...แต่ต้องให้แม่ค้าทอดให้กรอบ

ถ้าเป็นช่วงเทศกาลจะมีแต่รถเต็มไปหมด  มาเที่ยวช่วงนี้จึงรู้สึกสบายๆไม่ต้องเบียดเสียดกับใครๆ

มาเที่ยวเชียงคานก็ต้องซื้อเสื้อเป็นที่ระลึก เสื้อตัวละ 140 บาทร้านแรกมีเสื้อสวยๆเจ้าของร้านและเด็กน้อยน่ารักมาก พวกเราเลือกหมวกสีสวยๆกันเป็นทีม

 ห้องมีระเบียงติดแม่น้ำโขงมีสองห้อง มองลงไปเห็นระเบียงชั้นล่างสำหรับนั่งชมวิว มีต้นมะพร้าวโผล่ขึ้นกลางระเบียง  อ้าว...ตกลงบ้านที่เพื่อนอยากพักก็คือ บ้านหลังนี้นี่เอง เท่าที่สังเกตบ้านอื่นไม่เห็นมีระเบียงจากห้องพักเลย...ก็เลือกกันตามใจชอบนะคะ

น่านอนมั้ยคะ...ขอพักเอาแรงกันก่อนแล้วค่อยลุยกันช่วงเย็น

หมายเลขบันทึก: 351469เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอเพิ่มเติมว่าเส้นทางไปเชียงคาน ถ้าไม่รีบร้อน ก็แวะไหว้พระ ตามรายทาง มีพระธาตุศรีสองรัก หรือจะเข้าเมืองไปวัดโพนชัยมีแสดงประวัติของผีตาโขนด้วยค่ะ แล้วก็แวะร้านชาโตเดอเลย ซื้อของฝากหรือทานกาแฟสดก่อนก็ได้นะคะ

สวัสดีค่ะ

ชอบมากค่ะ เคยไปฝึกงานสมัยเรียนป.โทที่ม.เกษตรศาสตร์ และนั่งเรือข้ามไปลาวด้วยค่ะ

จะหาโอกาสไปอีกครั้งนี้ค่ะ

คุณสุนันทาคะ...หาวันว่างไปพักผ่อนนะคะ ใครชอบบรรยากาศเงียบๆ เลือกบ้านพักที่ถูกใจเรา ก็ได้ความประทับใจไปอีกแบบค่ะ แต่หว้าไม่ได้ไปลาวหรอกนะคะ แค่ปั่นจักรยานชมเชียงคานก็หมดวันแล้วค่ะ

สวัสดีครับอ.ลูกหว้า

สวยครับ น้ำโขง ชานโขง ชานเคียง คอนเซ็ป จริง ๆ ครับ ผมอยู่ใกล้แค่นี้ยังไม่ไปดูเลย เส้นทางสายนี้สวยครับ เคยวางแผนไว้เหมือนกัน เลาะริมโขงจากฝั่งเลยแวะจิบวายชาโตเข้ามาหนองคายไหว้พระ แล้วลงมาที่อุดร เข้าขอนแก่นกลับบ้านผมพอดี

ขอบคุณที่นำภาพสวย ๆ บรรยาการเยี่ยม ๆ มาฝากครับ

แวะมาดูค่ะอ.ลูกหว้า เขียนได้เห็นบรรยากาศเลย .... รีบๆ ไปกันนะคะ ก่อนที่เชียงคานจะเจริญแล้วทำให้เราเห็นธรรมชาติที่แท้จริงน้อยลง

อาจารย์ลูกหว้าจำพี่ตุ๊ได้มั๊ยครับ คนที่อาสาถ่ายรูปให้อาจารย์กับเพื่อนๆ ที่แก่งกุดคู้เชียงคานในกลางเดือนเมษาที่แสนจะร้อนสุดๆ วันนี้แค่เข้ามาทักทายครับ เห็นบอกว่าจะพากันไปต่อ Ph.D.ที่ ม.เชียงใหม่ ไม่ทราบว่าตอนนี้ไปถึงไหนกันแล้วครับ สู้ๆๆๆ กันทุกคนนะครับ (พี่ไปเชียงใหม่มา 14-15 ตค 53 ครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท