"การมองด้วยทัศนคติที่เป็นกลาง เราต้องไม่ถามว่า ใครผิด ใครถูก แต่ต้องถามว่า อะไรผิด อะไรถูก" ... (ว.วชิรเมธี)


เราควรทำตัวเป็นผู้ดูอย่างผู้เจริญสติ เฝ้าสังเกตดู ใครทำอย่างไร แต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่าย อย่าไปเลือกข้าง ถ้าเราเลือกข้าง เราจะเลือกฟังแต่สิ่งที่อยากฟัง เราแค่ตามดู ตามรู้ ตามสังเกต จนกระทั่งเราได้ความรู้ คำว่าไม่เลือกข้างนี้ไม่ได้หมายถึงอยู่ตรงกลางอย่างเดียว แต่อาตมาหมายถึง การมองด้วยทัศนคติที่เป็นกลาง แล้วเลือกข้างสำหรับสิ่งที่ดี เราต้องไม่ถามว่า ใครผิด ใครถูก แต่ต้องถามว่า อะไรผิด อะไรถูก

แอบหลบน้ำ ขึ้นรถน้อง ไปกินข้าวกับซื้อของตุนที่คาร์ฟูร์ใกล้ ๆ บ้าน ไปเดินซีเอ็ดฯ ได้นิตยสาร ฅ.คน เดือนเมษายน 2553 มา 1 เล่ม หน้าปก "จ่าเพียร" ที่มีคำโปรยหลักว่า "เพียรทำความดี ไม่มีความหมาย"

 

 

พลิกดูสกูปพิเศษของเล่ม คือ "สยามเมืองยิ้ม?"

พบคำสัมภาษณ์ของท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธี ที่สะท้อนภาวะอารมณ์ของผู้คนในสังคมได้ดี อยากจะขอนำเสนอท่านในบันทึก ดังนี้

 

ยิ้มอย่างเจริญสติ เจริญปัญญา

 

"ได้ชื่อว่าสยามเมืองยิ้ม สำหรับอาตมามองลึกไปว่าสยามเมืองยิ้มน่าจะหมายถึง ยิ้มที่ไม่ได้เกิดจากริมฝีปากนะ แต่เป็นยิ้มที่เกิดมาจากจิต ถ้าสังคมอยากพัฒนาสยามเมืองยิ้ม อยากให้บรรยากาศของการเป็นสยามเมืองยิ้มกลับมา คงต้องเริมจากรากฐานของสติต้องกระตุ้นให้คนไทยรู้สึกตัว ให้รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ด้วยการกระตุ้นให้ฝึกการเจริญสติ เมื่อเกิดการเจริญสติก็เกิดการเจริญปัญญา ถ้าทำได้จะเป็นนัยที่แท้จริงของคำว่า สยามเมืองยิ้ม แล้วเมืองไทยก็จะเป็นสังคมแห่งความสุข เป็นดินแดนแห่งความดี"

การต้องดำเนินชีวิตท่ามกลางสังคมที่เกิดความแตกแยกทางความคิด ความชัดเจนในทิศทางที่ประเทศชาติจะเดินต่อก็ต้องสะดุดบ้างในบางช่วงบางตอน แต่ต้องไม่หมดหวัง เพราะความแตกแยกย่อมหมายถึงการแตกความสามัคคี ฉะนั้นหนทางสมานรอยแยกให้เป็นความสามัคคีกลมเกลียวอีกครั้งจึงเป็นเรื่องที่ยังฝันถึงได้

"อาตมาอยากจะบอกว่า ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ เราควรทำตัวเป็นผู้ดูอย่างผู้เจริญสติ เฝ้าสังเกตดู ใครทำอย่างไร แต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่าย อย่าไปเลือกข้าง ถ้าเราเลือกข้าง เราจะเลือกฟังแต่สิ่งที่อยากฟัง เราแค่ตามดู ตามรู้ ตามสังเกต จนกระทั่งเราได้ความรู้ คำว่าไม่เลือกข้างนี้ไม่ได้หมายถึงอยู่ตรงกลางอย่างเดียว แต่อาตมาหมายถึง การมองด้วยทัศนคติที่เป็นกลาง แล้วเลือกข้างสำหรับสิ่งที่ดี เราต้องไม่ถามว่า ใครผิด ใครถูก แต่ต้องถามว่า อะไรผิด อะไรถูก"

"คือสังคมทุกวันนี้ต้องการการปฎิรูป เป็นการปฏิรูปเพื่อสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับประเทศ ปฏิรูปสังคมไทยการเมืองต้องทำให้โปร่งใส ปฏิรูปการศึกษา เชื่อมโยงคนให้เรียนแล้วนำความรู้มาพัฒนาชาติไทยจะได้ก้าวไกลไปข้างหน้า ปฏิรูปเศรษฐกิจ รู้จักสร้างวัฒนธรรมการทำงานหนัก รู้จักเก็บ รู้จักเป็นสังคมที่เห็นแก่ส่วนรวม และที่สำคัญที่สุด คือ การปฏิรูปจิตสำนึกของสังคมไทย"

 

แม้การปฏิรูปตามเจตนาและความหมายของท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธี อาจจะยังเป็นไปไม่ได้ในช่วงชีวิตของคนรุ่นหนึ่ง แต่การคิดเริ่มต้นของคนรุ่นปัจจุบันก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีให้คนรุ่นถัดไปมารับช่วงต่อได้

 

............................................................................................................

 

เส้นทางธรรม..ที่นำทางโดยท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธี แค่ส่วนเสี้ยวเล็ก ๆ คงเป็นการเพิ่มพูนปัญญาและเป็นเข็มทิศชี้แนวทางให้กับท่านทั้งหลายได้มีโอกาสใคร่ครวญวิธีคิดของตัวเองในปัจจุบันว่า ท่านกำลังคิดและกระทำอะไรอยู่ อันเป็นการนำมาซึ่งประโยชน์เพียงส่วนตน หรือ ส่วนบุคคลอื่น หรือ ส่วนรวม

สำหรับคนที่เป็น "ครู" ประโยคที่ว่า "ปฏิรูปการศึกษา เชื่อมโยงคนให้เรียนแล้วนำความรู้มาพัฒนาชาติไทยจะได้ก้าวไกลไปข้างหน้า" เป็นสิ่งที่ครูหนีไม่พ้น หากมีหัวใจความเป็นครูโดยแท้จริง

"ความล้มเหลวทางด้านการศึกษา" เป็นปัจจัยหนึ่ง

เป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องเร่งด่วนที่สุดของชาติไทย ... เพื่อจะให้ได้คนที่มีคุณภาพ รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร อะไรทำเพื่อประชาชาติ อะไรทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว มีปัญญารู้เท่าทันสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดการพิจารณาไตร่ตรองสิ่งที่ถูก สิ่งที่ควร สิ่งใดที่จะทำให้ชาติล่มสลาย สิ่งที่ทำให้ชาติพัฒนาต่อไป

เดินถอยหลังออกมาสักก้าว แล้วพิจารณาสิ่งที่ตนเองคิด ตนเองทำว่า สมควรหรือไม่ หรือกำลังหลงกับอคติตนเอง อคติที่คนอื่นพยายามนำมาใส่ในจิตตามหลักสื่อสารมวลชนยุคใหม่

เจริญสติ เจริญปัญญา

 

บุญรักษา คนดีที่มีปัญญาทุกท่าน ;)

 

แหล่งปัญญา

นิตยสาร ฅ.คน ฉบับเดือนเมษายน 2553 ปีที่ 5 ฉบับที่ 6 (54) หน้า 103.

 

 

หมายเหตุ ... ผมอนุญาตใช้สิทธิ์ลบความคิดเห็นที่เห็นว่า ทำให้เกิดการแตกแยกในสังคมไทย โดยไม่แจ้งขออนุญาตก่อน เพื่อทำให้บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นไปด้วยความเป็นมิตรภาพและกัลยาณมิตรอย่างแท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 351461เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดี ครับ อาจารย์ wasawatdeemarn

เข้ามารดน้ำ ขอพร อาจารย์ ในเทศกาลวันสงกรานต์ ครับ

ด้วยความเคารพและระลึกถึง ครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยนะจ๊ะ...ไปเที่ยวสงกรานต์กับใครเอ่ย

สวัสดีค่ะอาจารย์ wasawatdeemarn

  • เวลาดูภาพต่างๆที่สื่อเผยแพร่ เราก็พยายามวางตัวเป็นกลางนะ ไม่อคติกับสีฝ่ายใด
  • แต่อดคิดไม่ได้ว่าทำไมต้องทำแบบนี้ ต้องการเอาชนะไปเพื่ออะไรกันแน่
  • ผลที่เกิดก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจค่ะ  เมื่อเหตุการณ์บานปลาย ไม่อยากให้สาดน้ำใส่กันเพราะเปียกทั้งคู่ เพียงแต่อยากให้รับผิดชอบต่อการกระทำของแต่ละฝ่าย โดยไม่ให้เกิดความเคียดแค้นชิงชัง อาฆาตพยาบาทกัน
  • ทำอย่างไรที่จะลดความรุนแรงให้น้อยลง ให้คนไทยเราอยู่ร่วมกันได้ หรือเริ่มต้นที่ต่างคนต่างอยู่ก่อนก็ได้ แล้วค่อยๆผสานรอยร้าวให้หายไป กลับมาอยู่ร่วมกันใหม่นานแค่ไหนก็จะรอวันนั้นค่ะ 
  • และขอเป็นหนึ่งเสียงไม่เอาความรุนแรง หยุดทำร้ายประเทศไทยค่ะ
  • พ่อหลวงของเราก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย    รักพ่อหลวงค่ะ

 

                                 

ขอให้คุณ แสงแห่งความดี และครอบครัวมีความสุขมาก ๆ นะครับ ;)

ขอบคุณมากครับ ;)

อยู่กับบ้านอย่างเดียวครับ  อ.ลูกหว้า ;) ...

ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงนะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)

ขอบคุณมากครับ คุณครูจุฑารัตน์ NU 11 ;)...

เราต้องให้ความรู้และปัญญาแก่เด็ก ๆ นะครับ

สวัสดีปีใหม่คะ อาจารย์

กลัวโดนลบ เม้น..อิอิ

แนวคิดคุณภาพเลยค่ะ ไม่มองที่คนผิด ถูก แต่มองที่อะไร ผิด อะไรถูก

ขอบคุณค่ะ

 

 

สวัสดีครับ คุณ ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'- ;)

เห็นหน้าคุณ ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'- แล้วก็ไม่มีทางลบแน่ ๆ ครับ อิ อิ

สวัสดีปี๋ใหม่เมืองตวยครับ ;)

  • เห็นด้วยเป็นที่สุดค่ะอาจารย์
  • "ปฏิรูปการศึกษา เชื่อมโยงคนให้เรียนแล้วนำความรู้มาพัฒนาชาติไทยจะได้ก้าวไกลไปข้างหน้า"
  • ในฐานะครูของชาติ จะพยายามพัฒนาคนของอนาคตให้มีคุณภาพโดยเฉพาะด้านความคิด.. คิดให้เป็นค่ะ.

รู้สึกยินดียิ่งครับ คุณ ครูแป๋ม ;)...

เราต้องช่วยกันนะครับ ;)

ขอบคุณมากครับ

ก๊อก ๆ ๆ  ...  บ่มีเสียงเอิ้นฮับจากฝั่งกระโน้น ;)

โปรดอย่าเพียรถาม ... เพราะความหมายรู้ๆ อยู่

ยึดหลักที่ความถูกต้อง ความดีงามสวยงามเสมอ;)

 

แหม คิดถึงเพลง "อย่าเพียรถามว่าฉันเป็นใคร เมื่อในอดีต"

ไม่ยึด ไม่ติด ปล่อย ปละ ละ และ วาง ...

ขอบคุณครับ คุณ poo ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท