show & share ครู กับ นักเรียน


สอนคนอื่นมาแสนๆๆๆชาติ แต่ลืมสอนไปคนๆหนึ่ง

ผมไป แนะนำ การทำ LO & KM ที่ รร เอกชน ชื่อดัง แห่งหนึ่ง ครูมาอบรม 60 คน  (จริงบอกไว้แค่ 40 คน)

ผม อบรม สองวัน  มีการทำ role paly  และ ทำ "ขันโตก" (World cafe)  ให้ด้วย

ครูที่นั่น น่ารักมาก   แค่ฟังวันแรก  ก็ปิ๊ง   เอาไปใช้เลย  ตั้งแต่เย็นวันแรกที่เรียน และ เช้าของวันที่สองก่อนมาเข้าห้อง

ผลการ show&share มีมากมาย  ผมขอ เอาเท่าที่จำได้  เช่น

คนแรก :    เป็นครูปกครอง   เด็กมาสาย 50 คน เพราะ ฝนตก รถติด  ท่านบอกว่า ปกติ ท่านจะโมโหจิตเกิด  แต่ พอ มาเจอคำแนะนำ เรื่อง ขันธ์ห้า  การดูจิต  โทษของการจิตเกิดเป็นอกุศล   และ VOJ  ท่านก็บอกตนเองว่า ตั้งสติ   และ  อย่ามอง "คำตอบเดียว"   คือ แต่ก่อน จะ มองมุมเดียว ว่าเด็กไม่ดี  ฟุ้งซ่านไปว่า  ทำไมมาสาย

พอจิตสงบ   ท่านก็เริ่มคุยกับเด็ก   ค้นพบว่า ปัญหามาสาย  ส่วนใหญ่มาจาก พ่อแม่ โอ้เอ้บ้าง พี่น้องที่ร่วมทางมีปัญหาบ้าง   รถของพ่อไม่ค่อยดี ทำงานกันหนักจนไม่มีเวลาดูแลรถ   ฯลฯ   

เป็นเมื่อก่อน เด็กพูดอะไร  ก็จะคิดในใจว่า "โกหก โกหก" 

 

คนสอง : เด็กนักเรียน ที่อยู่ชั้นบน เล่นกันดัง ตึงตัง กระแทกดังจนถึงชั้นล่าง ที่ผมกำลังเป็นวิทยากร ให้ครูท่านนี้และครูอีก 59 คนอยู่   ดังมาก หนวกหู   ท่านบอกว่า กำลังจะโมโห  แต่ก็นึก ถึงที่ ผม สอนแบบ เล่นละคร role play เรื่อง "รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ" ได้     รีบดูจิต  โอปนยิโก ดูจิตตนเองก่อน   เก็บคะแนน "สติ" สะสม  ไว้ก่อน

และเห็นผมนิ่งๆ ไม่ว่าอะไร   แถมผมยังบอกว่า "อย่าส่งจิตออกนอก  ข้างนอกหนวกหู  ใจเราอย่าหนวกหู   เด็กผู้ชาย ถ้าไปซน  มันก็ผิดธรรมชาติครับ" 

ผมก็เสริมให้ว่า  อย่าโทษเด็ก  ให้นึกถึง คำสอน ของครูสมพรสอนลิงเอาไว้   ความยากในการสอนอยู่ที่เรา (ครู) 

คนสาม :  กลับไปสอนเด็ก แว่บออกไป แล้วกลับมาอบรมต่อ   ท่านบอกว่า   พอไปสอน เห็นเด็กหลายคน ไม่สนใจที่ท่านพูด  กำลังจะ ยัวะแล้ว  แต่ นึกที่ ลิงของครูสมพร  ตาลิงไม่ได้มอง ไม่ได้ฟังที่ครูสมพรสอนเลย  แต่พอให้ทำ ลิงมันทำได้

ท่านก็เลยไปถามเด็กแต่ละคนว่า ทำไมเวลาท่านสอนจึงไปฟัง  เด็กบางคนบอกว่า รู้แล้ว อ่านมาแล้ว  บางคนบอกว่า ฟังอยู่แต่ไม่มอง (ท่านบอกว่า เหมือนลิงของครูสมพรจริงๆ ตาไม่มองแต่ทำได้)  บางคนบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับครู เพราะ มีหนทางอื่นๆ อีก 

ครูก็เลยถึงบางอ้อ  และ บอกว่า  ไม่เคย show&share กับเด็กในห้องเลย    ท่านเอาแต่ใจตนเองมาตลอด

ผมเสริมว่า  "นี่แหละ ทุกข์  ครูที่ไม่รู้จักจิตว่าง  จะขาด พรหมวิหารสี่  และ ตกนรกก็เพราะเอาแต่สอนตอนจิตเกิดอกุศลนี่แหละ  

คนที่สี่ :  ท่านบอกว่า  กลับไปบ้าน เจอสามี ก็ได้เอาเรื่อง VOJ (ที่ผมเรียกว่า อีวอก)  นี้ ไปใช้ทันที    สงบกับสามี กับลูกๆ ได้มาก 

*****************************************************************

สอนคนอื่นๆ มาเป็นแสนๆๆๆๆๆๆๆๆๆชาติ  ลืมสอนตนเอง

เรียนรู้จิตใจตนเอง  สอนใจตนเอง ดูจิตตนเอง นี่แหละ หัวใจของการเรียนรู้

คิดจะทำ LO & KM หาก ไม่รู้จัก ดูจิต ตามความคิดตนเอง  ก็ทำไปได้แค่ งั้นๆ  ไม่ยั่งยืน (sustainable) แถมไม่พอเพียงอีกต่างหาก  

 

 

หมายเลขบันทึก: 35140เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ดี่จังเลยครับอาจารย์
  • ได้แนวคิดดีๆครับ

ดีใจแทนครู และนักเรียนโรงเรียนนี่จัง ไม่รู้ว่าครูที่ไม่ได้เข้า 2 วันนี้ จะได้มีโอกาสแบบนี้บ้างหรือเปล่า รวมทั้งครูทั่วประเทศเลยนะครับ

ครูเป็นวิศวกรทางจิตวิญญาณจริงๆ

 

ขอบคุณที่ให้สิ่งดีๆค่ะ

ขอบคุณครับ  แก้คำผิด แล้วครับ

 

ขออนุโมทนา สาธุค่ะ

ขอบคุณครับ ได้เรียนรู้เพิ่มว่า "World cafe" ที่ผมได้เรียนรู้จาก คนปูนแก่งคอย ภาษาไทย เรียก "ขันโตก" พอดีเคยอยู่ที่เชียงใหม่เลย นึกภาพออก ครับ แต่ยังไม่ทราบว่าทำ role paly ทำยังไง  วันหลังคงจะได้เรียนรู้นะครับ

role play เป็นการเล่น บทบาทสมมติ   เหมือนเล่นละคร   ทำซ้ำๆ  จะ เข้าใจบทบาท เนื้อหา และ อินกับบทได้เอง

 

คนหนึ่ง เป็น ตา

คนหนึ่ง เป็น หู 

คนหนึ่ง เป็น จมูก

คนหนึ่ง เป็น ลิ้น

คนหนึ่งเป็น กาย

คนหนึ่งเป็นใจ   ถ้าคนนี้ นั่ง เรียกว่า ใจ หรือ จิตว่าง จิตเดิมแท้  ถ้าคนนี้ ยืน จะเรียกเขาว่า  จิตเกิด 

คนหนึ่งเป็น สัญญา

คนหนึ่ง เป็น สังขาร

คนหนึ่งเป็น เวทนาที่ใจ

เลือก คนต่างๆ  ให้มาเป็น input  เช่น  คำด่าของนาย   ของอร่อย   ของเหม็น  หญิงสวย  ฯลฯ ทีละคน

เมื่อ input  เข้ามา   กลุ่ม คนที่เป็น หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ สัญญา สังขาร เวทนา  จะดำเนินการ เปลี่ยน input  ไปเป็น output  (จิตเกิด อกุศล กุศล  กลางๆ )

คนดู  จะถาม คนเรียนที่เข้าใจ   ....  ผมก็จะเสริม 

สนุกสนานดีครับ 

นี่ คือ roleplay สอนเรื่อง process การทำงานของขันธ์ห้า  ครับ

 

  • ขอบคุณครับ พอจะนึกภาพออก แต่คงไม่ได้รู้จริง ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติ
  • วันข้างหน้า อาจจะมีโอกาศปฏิบัติจริง กับอาจารย์ รวมทั้ง ขันโตก ด้วยเพราะก็เคยแต่ฟังเล่าวิธีการ หรือหลักการจาก คุณทวีสิน เท่านั้น

หลานสาวเรียนที่ รร. เอกชนมีชื่อแห่งหนึ่ง (ไม่อยากบอกว่าที่ไหน) มีปัญหากับครู เพราะว่าครูมีความทรงจำว่า เด็กคนนี้เคยผิด ก็จะต้องผิดเสมอไป คือว่า ครูไม่เปลี่ยนความคิดว่า เด็กก็เปลี่ยนพฤติกรรมกันได้ แต่คนที่ไม่เคยทำผิดเลยพอทำผิด พอไปบอกครู ครูก็ไม่เชื่อ ทำให้เด็กเกลียดครู ภาวนาว่าเมื่อไรจะจบชั้นเสียที่จะได้ไม่ต้องเจออีก

เพื่อนในกลุ่มก็โดนกันทุกคน จนพ่อแม่ผู้ปกครองเอือมระอากับครูคนนี้แล้ว พ่อแม่บางรายก็ไม่ยอมนะคะ ที่ไปทำตีลูกแก ถึงกับทำเรื่องถึงอธิการ แทนที่แกจะดีขึ้น แกกลับตีเด็ก(เพื่อนของหลาน) มากกว่าเดิมและคอยจับผิดเด็กตลอดเวลา และทุกเรื่อง จนเด็กเครียด แถวขู่เด็กอีกว่า อย่านึกว่าชั้นจะกลัวพ่อแม่เธอนะ เด็กก็เลยเครียดหนัก คิดสาปแช่งครูอย่างเดียวขนาดว่า ขอให้ครูตายไว ๆ (หลานมาเล่าให้ฟังค่ะ)

ปิดเทอมที่ผ่านมา มีคนแนะนำให้ครูท่านนี้ไปวัดเพื่อปล่อยวาง หลานสาวมาเล่าให้ฟังว่า ดูเหมือนจะดีแต่ไม่น่าไว้วางใจ หลานบอกว่า ดีไม่เท่าไรค่ะ เป็นอีกแล้วค่ะอาโกว..(น้องสาวพ่อ)

เราฟังก็อา เสาร์-อาทิตย์ชวนหลานไปตักบาตร แกถามว่า เวลาตักบาตรเนี่ย ทำไมอาโกวต้องทูนข้าเหนือหัว แล้วพูดว่าอะไร เราก็อธิบาย ว่าให้ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เจ้ากรรมนายเวร

หลานสาวถามว่า หากหนูขอให้ครูหนูมันตายเร็ว ๆ จะได้ดังใจหรือป่าวคะ ดิฉันอึ้งจั่วกี่ไปเลยค่ะ

ดูซีคะ ว่าทัศนคติของเด็กที่มีต่อครูรุนแรงขนาดไหน เพื่อนในกลุ่มก็ร่วมมือกันเป็น team work ดีค่ะ สรรหาฉายามาตั้งให้ครูต่าง ๆ นานา

เล่ามาให้ฟังถึง ตัวอย่างครูคนหนึ่งใน รร เอกชนชื่อดัง

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท