เรื่องดีๆ ยามเช้า จากคุณครูยุ้ย


 

 

8 เมษายน 2553

 

เด็กๆคะทุกๆเช้าคุณครูยุ้ยมีหน้าที่ต้องเดินดูเด็กๆทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน

ในค่ายของเราและในตอนเช้าของวันนี้คุณครูยุ้ยก็ได้เดินไปดูเด็กๆ

ทำกิจกรรมในบ้านของแต่ละคน  คุณครูยุ้ยรู้สึกชื่นชมสมาชิกในบ้านทุกๆหลัง

ที่ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยของบ้านและสิ่งแวดล้อมรอบบ้านอย่างสวยงาม

และสะอาดเรียบร้อย แต่ขณะที่เดินดูความเรียบร้อยของบ้านแต่ละหลังอยู่นั้น  

คุณครูยุ้ยก็ได้ยินเสียงเด็กๆ บ้านสวนร่มเย็นคุยกันเสียงดัง

โดยมีสียงของพี่ผู้ชายคนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า  

“ ใครๆเป็นคนเอาผ้าที่ทำหลังคาบ้านของพวกเราหลุด ทำอย่างนี้ได้ไง”

ทันใดนั้นเองก็มีเสียงน้องผู้หญิงคนหนึ่งพูดขึ้นมาอย่างยอมรับผิด

ในการกระทำของตนเองว่า  “หนูเป็นคนทำเอง”   

พี่ผู้ชายคนนั้นก็พูดขึ้นมาว่า  “ทำให้มันหลุดออกมาก็ต้องทำให้มันดีเหมือนเดิมนะ ”  

พี่ผู้ชายคนนั้นพูดไปบ่นไปแต่ในขณะที่เขาบ่น      

เขาก็ได้แสดงความมีน้ำใจออกมาด้วยการเข้าไปช่วยน้อง

ที่เป็นคนทำหลังคาบ้านหลุดทำหลังคาบ้านของเขา  

จนในที่สุดหลังคาบ้านของบ้านสวนร่มเย็นของเขาก็ทำสำเร็จ   

คุณครูยุ้ยอยากทราบว่า  มีเหตุผลอะไรที่ทำให้พี่ผู้ชายคนนั้นรู้สึกโกรธ

และต่อว่าน้องผู้หญิงคนนั้นอย่างไม่เข้าใจ    

คุณครูยุ้ยก็ได้เรียกพี่ผู้ชายคนนั้นมาสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภายหลังว่า   

“ทำไมพี่ถึงดุน้องอย่างนั้น”   พี่ผู้ชายคนนั้นก็ตอบว่า

"ผมรู้สึกไม่ดีเลยที่น้องทำหลังคาบ้านที่พวกเราช่วยกันทำจนเสร็จหลุด  

ผมก็เลยดุน้องไปเพราะต้องการทำให้มันดีเหมือนเดิม” 

คุณครูยุ้ยจึงถามต่อไปว่าตอนแรกคุณครูยุ้ยได้ยินผมบอกว่า     

“ใครๆเป็นคนทำหลังคาบ้านเราหลุด ก็ต้องรับผิดชอบทำให้มันดีเหมือนเดิมนะ

แต่ผมก็เข้าไปช่วยน้องทำไม่ได้ปล่อยให้น้องทำเองเหมือนอย่างที่พูด เพราะอะไร

พี่ผู้ชายคนนั้นก็ตอบว่า    “ก็เพราะว่ามันเป็นบ้านของพวกเรา เราควรต้องช่วยกันดูแล

ไม่ควรปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ”

เด็กๆคะเห็นไหมคะว่าสิ่งที่เราเห็นมันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด  

ทำไมคุณครูยุ้ยถึงพูดอย่างนั้น

ก็เพราะว่าถ้าคุณครูยุ้ยเพียงแต่ผ่านมาเห็นทุกคนในบ้านสวนร่มเย็น

ต่างช่วยกันทำหลังคาบ้านของพวกเขา คุณครูยุ้ยอาจจะนึกชื่นชมว่า  

โอ้โห   เด็กๆบ้านหลังนี้ช่างมีความสามัคคีกันดีจังเลย ทุกคนช่วยกันทำงาน

ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี  ใช่ไหมคะ   

แต่แท้ที่จริงแล้วกว่าจะมาเป็นหลังคาบ้านใหม่ได้เหมือนอย่างที่เราเห็น

มันเกิดมาจากความไม่เข้าใจกันก่อน เหมือนอย่างเรื่องที่คุณครูยุ้ยได้เล่าให้ฟัง

          เด็กๆคะการอยู่ร่วมกันในบ้าน   การพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันนั้น 

   ทุกคนต้องใช้เหตุผลในการพูดคุยกัน    ยอมรับในความคิดเห็นของกันและกัน   

  จะทำให้เราอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจกันและไม่ด่วนตัดสินใจลงโทษผู้อื่น  

หรือชื่นชมแสดงความยินดีเพียงเพราะการกระทำที่เขาแสดงออกอย่างที่เราเห็น

เพียงแค่ครั้งเดียว คุณครูหวังว่าเด็กๆจะนำเรื่องราวที่คุณครูยุ้ยเล่าให้ฟังในเช้าของวันนี้

ไปเป็นแบบอย่างในการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์นะคะ

 

 

 

 

เล่าเรื่องโดย คุณครูยุ้ย ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 350915เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครู ยุ้ย ค่ะ

อยากรุ้ จังเลย น้อง ผู้ชาย คือ ใคร

ใจดี จังเลย เก่งมากๆ เลย ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท