น้องไหม
นางสาว เสาวนีย์ ไหม ศรีเขื่อนแก้ว

บันทึกที่ 1 : "ก้าวแรกของฉันที่อยากเป็นครู"


ก้าวแรกของฉันที่อยากเป็นครู

          

 ก้าวแรกของฉันที่อยากเป็นครู คือการที่ฉันได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาในวิชาปริญาบัตรวิชาชีพครู  ทำให้ฉันต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆอีกมากมายในการที่จะเป็นคุณครูในอนาคตต่อไปเพื่อที่เป็นครูที่มีประสิทธิภาพในทางการศึกษา  สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ให้กับเด็กเยาวชนได้เรียนรู้ต่อไป 

 

     ฉันตั้งใจว่าฉันจะต้องทำให้การศึกษาของฉันในครั้งนี้ประสบความสำเร็จให้ได้  ถึงแม้ว่าในการศึกษาครั้งจะมีเวลาแค่หนึ่งปี  ซึ่งเป็นเวลาที่รวดเร็วมาก เพราะว่าเราต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยทำให้ต้องเริ่มฝึกการวางแผนที่ดีในการดำเนินชีวิตในการเรียนครั้งนี้ 

 

    ฉันต้องฝึกและเพิ่มความอดทน  ความขยัน  ความใฝ่รู้  อยู่ตลอดเวลา  เริ่มเข้าใจจิตความเป็นความเป็นครูมากขึ้น  ต้องรู้เรื่องเหตุการณ์ต่างๆในระบบการเรียนการสอน  สภาพแวดล้อม  วัฒนธรรม  สังคม  ศาสนา  การเมือง  และเทคโนโลยีเพื่อที่สามารถสอนเด็กได้

 

             ครูนั้นได้ชื่อว่าเป็นบุคคลต้นแบบในการดำเนินชิวิตให้แก่เด็กๆ  เช่น  ครูต้องเป็นคนที่เรียบร้อย เก่ง  อดทน  มีอัธยาศัยที่ดี  มีจิตใจอ่อนโยน  ช่วยเหลือผู้อื่น  เด็กก็จะเป็นตามจนก่อให้เกิดเป็นนิสัย  ค่านิยมในทางที่ดี 

 

   ฉันอยากจะพัฒนาให้เด็กไทยเป็นเด็กที่ดี  สามารถรู้เท่าทันเหตุการณ์ไม่ตกเป็นเหยื่อของใคร  ดำเนินชิวิตและพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า  และสังคมที่ความสุข  ฉันจึงมีความสนใจและมีความตั้งใจในการที่จะเป็นครูที่ดีให้ได้ 

 

    ฉันอยากเป็นครูให้เด็กที่ยากจนและสนใจเรียน เพราะเด็กประเภทนี้ยังขาดทุนทรัพย์ในการเรียนต่อ  อยากเรียนแต่ไม่มีเงิน  เพราะฉันคิดว่าเด็กมีความตั้งใจสูงมากในการที่จะเรียนต่อเพื่อเพิ่มความรู้ในกับตนเองและครอบครัว 

 

   แล้วกลับมากพัฒนาหมู่บ้าน  ชุมชน  สังคมต่อไป  นี่คือก้าวแรกของฉันที่ฉันอยากเป็นครูเพื่อตอบแทนแผ่นดินโดยการสอนนักเรียนให้มีความรู้ ตลอดจนพัฒนาการศึกษาให้ดีต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 350910เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

จึงตั้งใจก้าวไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจค่ะ

ยินดีนะคะ

อุดมการณ์ในชีวิต เป็นพลังสู่ความสำเร็จ

จงก้าวไปด้วยศรัทธาแห่งความดี

สร้างสังคมไทย สร้างเยาวชนที่ดี สร้างอนาคตของชาติ

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณมากนะคะ

พี่เลิศฤทธิ์ ศรีหงส์

ที่เป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท