ก้าวแรกที่ดีและก้าวต่อไปที่มั่นคง


20 มีนาคม 2553 เป็นวันปฐมนิเทศของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ระหว่างที่วิทยากรกำลังเปิดวีดีทัศน์เพื่อแนะนำมหาวิทยาลัยอยู่นั้น ก็พลันได้ยินเพลงราชภัฏสดุดีที่ใช้ประกอบการนำเสนอมหาวิทยาลัย ซึ่งทำให้ดิฉันนึกย้อนไปเมื่อปี 2542 ยังจำวันแรกและก้าวแรก ที่ได้เข้ามาเรียน ณ ที่แห่งนี้ ได้เป็นอย่างดีค่ะ...

ตอนนั้นน้องๆปี 1 อย่างดิฉัน จะถูกเคี่ยวเข็ญจากรุ่นพี่ว่าต้องร้องเพลงนี้ให้ได้ แล้วพวกเราก็ได้ฟังเพลงนี้อีกครั้งหนึ่ง ในงานบัณฑิตานุสรณ์ และงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร รู้แล้วค่ะว่าทำไมพี่ๆถึงเคี่ยวเข็ญให้ร้องเพลงนี้ เพลงนี้มีความสำคัญอย่างไรกับพวกเราอย่างไร?

ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานเพียงใด แม้จะเปลี่ยนชื่อจาก ”สถาบัน” มาเป็น ”มหาวิทยาลัย” แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งค่ะที่ไม่เปลี่ยน ก็คือความเป็น “ราชภัฏ” สถาบันการศึกษาที่ได้ขึ้นชื่อว่าผลิตครูมานานกว่า 80 ปี

วันนี้ได้ดิฉันได้กลับมายังบ้านหลังเก่าที่อบอุ่นอีกครั้งหนึ่ง บ้านที่ได้ปลูกฝังก้าวแรกที่ดีให้กับดิฉัน บ้านที่ดิฉันได้ภาคภูมิใจว่า..ดิฉันเป็นศิษย์เก่าของบ้านหลังนี้ และการกลับมาเรียนที่นี่ในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับก้าวแรก และทำให้ก้าวต่อไปของดิฉันเป็นก้าวที่มั่นคงสดใส ดิฉันพร้อมแล้ว พร้อมที่จะเรียนและตักตวงความรู้จากที่นี่ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้นำความรู้ที่เรียนมา ไปเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับก้าวแรกของลูกศิษย์ดิฉันในอนาคต...

หมายเลขบันทึก: 350904เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู วิพิมพ์ ;)

เขียนบันทึกได้สมน้ำสมเนื้อ สมแล้วที่เป็นคนชอบเขียนบันทึกมาก่อนครับ

ก็ขอให้พัฒนาการเขียน การจัดเอกสารในบันทึกให้ดีขึ้น ๆ ต่อไป

ขอให้ทำความฝันให้สำเร็จ

ขอบคุณครับ ;)

ขอบคุณค่ะคุณครู Ongkuleemarn

หนูจะพยายามเขียนบันทึกให้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท