ก้าวแรก คือ แรกเริ่ม


ครูจึงถือว่าได้เริ่มเดินเคียงข้างไปกับเราตั้งแต่เริ่มออกเดินทางไปจนถึงจุดมุ่งหมาย

          ใครจะไปรู้ว่า พนักงานเทศบาล ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ธุรการที่วัน ๆ ง่วนอยู่แต่กับงานเอกสารที่กองเต็มหน้าเกือบทุกวัน จะหันเหตัวเองมาสมัครเรียนวิชาชีพครู ทำให้วันนี้ได้เริ่มก้าวแรก และคือแรกเริ่มที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนใหม่ คุณครูท่านใหม่ และหลักสูตรการเรียนที่เข้มข้นมาก ๆ    แต่ก็เป็นการเรียนที่สนุกสนาน  การเรียนวิชาชีพครูทำให้คิดถึงคุณครูที่เคยได้สอนเราและเป็นคนแรกที่สอนให้เราเริ่มต้นก้าวแรกของการเรียนตั้งแต่ตอนเรียนอนุบาล จำได้ว่าตอนเด็กแม่ให้ไปโรงเรียนกับพี่ชายตั้งแต่ สามขวบ เอาไปฝากคุณครูที่สอนชั้นอนุบาลเลี้ยง คุณครูจะคอยป้อนข้าว อาบน้ำ สระผมให้บางวันก็พาไปส่งที่บ้าน เรียกได้ว่าคุณครูเป็นแม่คนที่สองและเป็นแรงบันดารใจที่ทำให้ดิฉันตัดสินใจเรียนวิชาชีพครู และแม้ตอนนี้คุณครูหลายท่านได้ปลดเกษียรอายุราชการไปแล้ว ทำให้ไม่ได้เจอท่านเลย แต่ทุกวันนี้ท่านก็ยังคอยให้กำลังใจและเป็นห่วงเราเสมอถึงแม้ว่าเราจะผ่านก้าวแรกที่ยากลำบากมาแล้วก็ตาม

          ก้าวแรกของการเรียนรู้ เป็นก้าวที่ยากที่สุด แต่เมื่อผ่านไปได้และผ่านไปอย่างสวยงามแล้วเมื่อใดก็ตามที่ได้หันกลับมามองก็มีความสุขและภูมิใจเสมอ  ดิฉันเชื่อว่าคุณครูทุกท่านรู้สึกแบบนี้และพยายามมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับนักเรียนของท่าน ดังนั้นคุณครูจึงถือว่าได้เริ่มเดินเคียงข้างไปกับเราตั้งแต่เริ่มออกเดินทางไปจนถึงจุดมุ่งหมายและท่านก็ยังไม่ได้แค่เดินมาส่งเราเท่านั้นแต่ท่านยังยืนมองอยู่อย่างห่าง ๆ และพร้อมที่จะเข้ามาประคองและให้กำลังใจเราเสมอทุกก้าวย่าง 

           เมื่อวันนี้ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเริ่มก้าวแรกสู่การเป็นคุณครู ดิฉันก็ขอยึดถือคุณครูทุกท่านเป็นแบบอย่างในการให้ความรัก ความรู้ ความสุข และความฝันให้กับลูกศิษย์ทุก ๆคน การเรียนวิชาชีพครูเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ และไม่ว่าวันนี้ดิฉันจะมีบทบาทหน้าที่อย่างไรแต่เมื่อวันหนึ่งได้รับหน้าที่เป็นคุณครูดิฉันจะทำให้ดีที่สุดและทำด้วยความรัก และจะคอยเป็นกำลังใจให้กับก้าวแรกของลูกศิษย์

หมายเลขบันทึก: 350901เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณ ..คุณTrendwatching มากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท