ชีวิตที่เรียกว่าการเรียนรู้


ก้าวแรกที่พลาด คือก้าวต่อไปที่มั่นคง

     เมื่อก่อนคิดอยู่เสมอนะค่ะว่าการเรียนรู้ของคนเราเอาแค่พอให้ได้จบไปตามขั้นตอนตลอดจนมาถึงตนเองได้เรียนจบอุดมศึกษาที่เชียงใหม่แล้วจากนั้นไม่นานได้ตัดสินใจทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งที่หน้า ม.ช.จากนั้นไม่นานไปทำที่ช้างคลานเป็นบริษัทเกี่ยวกับสินค้าอุปกรณ์การกีฬา จากตำแหน่งเล็กๆ จนย้ายมาเอาตำแหน่งที่น่าสนใจที่ระยอง2ปีกลับมาเชียงใหม่อีกไม่ถึงเท่าไร่ หัวหน้าส่งไปไกลกว่าเดิมที่สมุยนานเข้าน่าจะคิดว่าตัวเองไม่เคยทำอะไรให้พ่อ แม่ ภูมิใจเสียทีเลยตัดสินใจเรียนต่อ

     ด้วยตำแหน่งในตอนนั้นจึงตัดสินใจเรียนต่อ บริหารธุรกิจบัณฑิต การจัดการทั่วไป ราชภัฎสุราษฎร์ธานี ไม่ว่าจะนานสักหน่อยกว่าจะจบมาได้ก็กินเวลาไป..นานเนื่องจากต้องเสียเวลากับการทำงานด้วยเรียนด้วย ไหนจะต้องขึ้นเหนือลงใต้เพราะต้องรับผิดชอบในการทำงาน แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะท้อเพราะคนที่ไม่มีเหมือนเรายังมีอีกเยอะ

     หลังจบจึงตัดสินใจที่จะทำงานให้เต็มที่แต่ก็นั้นหล่ะห่างจากบ้านเกิดเมืองนอนมาสิบปีและตัวคนเดียวตลอดนี้หล่ะการเรียนรู้ชีวิตจริงที่ไม่มีในตำราเรียน ด้วยเหตุนี้มั้งค่ะที่ท้อบ่อยๆ  จึงขอหาความสุขให้ตัวเองบ้างเลย ตัดสินใจลาออกจากงานที่สมุยมุ่งสู่เชียงใหม่บ้านเกิดเมืองนอนประมาณปลายปี52

      จากความคิดหรือแรงบันดาลใจจากคนใกล้ตัวและญาติ มีความคิดแว๊บแรกคือคำว่าครูสำหรับตัวเองเริ่มเข้ามามากขึ้นจากไม่คุ้ยเคยและไม่สนใจกลับทำให้ตัวเองกลับชอบมาโดยไม่รู้ตัวจากเหตุนี้ทำให้ก้าวแรก ของการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบมาเกี่ยวพันกับตัวเองมากขึ้นแต่ทั้งนี้ยอมรับที่จะเป็นทั้งผู้เรียน  และผู้ส่งมอบได้เหมือนกันถ้ามีโอกาสปิ่นคิดว่าจะทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกมากมาย เราจะเรียนรู้เพื่อสั่งสมประสบการณ์ชีวิต เราควรเรียนรู้ตลอดปิ่นยอมรับข้อเท็จจริงตั้งแต่เกิดจนถึงทุกวินาทีนี้

     ส่วนก้าวต่อไปและอนาตคเราจะทำอย่างไรนั้นอยากจะทำตามฝัน  หวังว่าลึกๆๆแล้วการเรียนครูครั้งนี้จะให้อะไรมากมายในชีวิต ทั้งที่ชีวิตก็มาแล้วครึ่งหนึ่งมีคนเคยบอกว่า"ก้าวแรกที่พลาด คือก้าวต่อไปที่มั่นคง" เราอยากมีก้าวต่อไปที่มั้นคงบ้าง ..

   

หมายเลขบันทึก: 350895เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมชอบคำกล่าวนี้ครับ "ก้าวแรกที่พลาด คือก้าวต่อไปที่มั่นคง "

ดีนะครับอาจารย์ท่านให้นักศึกษารายงานทางเวปไซต์

สวัสดีครับคุณปิ่นเพชร เห็นด้วยมากๆ

ก้าวแรก คือบทเรียนที่สำคัญในการก้าวต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณpinpetch ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ เราเองก็อยากเป็นคนหนึ่งที่อยากมีก้าวที่มั่นคงเหมือนกัน เราก็จะเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ pinpetch

แวะมาทักทายค่ะ

มีอะไรจะเสนอแนะหรือแลกเปลี่ยนจะเข้ามาคุยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ผอ.พรชัย

ขอบคุณนะค่ะที่มาเยื่ยมชม

สวัสดีค่ะคุณร่มไม้ไผ่

ชอบคุณนะค่ะเข้ามาทักทาย

สวัสดีค่ะคุณกระเจี๊ยบ

ดีใจมากๆเลยนะค่ะที่ได้กำลังใจ

แบบนี้ขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีค่ะคุณAndrew

ขอบคุณนะค่ะที่มาทักทาย

สวัสดีค่ะคุณsainamphueng

ยินดีค่ะ เช่นกันนะค่ะ

ปิ่นก็จะเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ขอบคุณนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท