ก้าวแรกและก้าวต่อไป


ก้าวแรกของการตัดสินใจและก้าวต่อไปของอนาคตการเป็นครู
         จากนักวิทยาศาสตร์สู่บทบาทของการเรียนเพื่อเป็นครู จากการตัดสินใจครั้งนี้มีเหตุเนื่องมาจากชีวิตปัจจุบันได้มีโอกาสเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำและสอนนักศึกษาที่เข้ามาฝึกงานที่องค์กรอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ได้มุมมองของการสอนคนๆหนึ่งให้เข้าใจในสิ่ง ๆ หนึ่งนั้นยากมาก

         แต่เมื่อเค้าทำแล้วประสบความสำเร็จและสามารถนำสิ่งที่เราบอกหรือสอนกลับไปใช้ในชีวิตการทำงานของเค้าเราก็จะรู้สึกดีใจและปลื้มใจไปในคราเดียวกัน ตรงนี้เป็นจุดแรกที่คิดว่าเราน่าจะเป็นครูได้เหมือนกันนะ

        จุดนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจหรอกนะคะ เพราะไม่มั่นใจในตัวเองและคิดว่าการเป็นครูนั้นมันไม่ได้ทำแค่สอนแต่เรื่องในบทเรียน แต่ยังต้องสอนในเรื่องของจริยธรรมและคุณธรรมเพื่อสร้างคนให้เป็นคนอีกด้วย ดั่งคำที่ว่า "สอนคน ไม่ใช่สอนหนังสือ"

       อยู่มาวันหนึ่งในหน้าหนาวเราได้ไปช่วยงานแจกจ่ายผ้าห่ม สิ่งของที่จำเป็น และทุนการศึกษา ให้กับเด็กที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เราเห็นครูคนหนึ่งที่เค้าคอยอำนวยความสะดวกให้กับเราและคณะ พร้อมกับดูแลความเป็นระเบียบของเด็กนักเรียนไปด้วย ทำทุกอย่างอยู่คนเดียว 

       ดิฉันเดินเข้าไปถามครูคนนั้นว่า "ไม่เหนื่อยหรือคะครู" ครูตอบกลับมาว่า "เหนื่อยครับ แต่พอเห็นรอยยิ้มของเด็กๆก็หายเหนื่อยแล้ว"  บางคนอาจคิดว่ามันเหมือนเป็นคำพูดที่น้ำเน่า แต่ถ้าได้ฟังจากปากของครูที่ตั้งใจจริง ๆ  มันดูซึ้งมากเลยค่ะ

       และจากเหตุการณ์นี้ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าอาชีพครูช่างเป็นอาชีพที่อดทน เสียสละ และน่ายกย่องจริง ๆ  และจากคำพูดนั้นทำให้ดิฉันไม่ลังเลที่จะตัดสินใจเรียน ป.บัณฑิตอีก ไม่ใช่อยากเป็นครูเพราะหวังว่าจะได้มีใครมายกย่องหรอกนะคะ แต่หวังแค่ว่าในก้าวต่อไปในอนาคตข้างหน้า ดิฉันจะได้มีโอกาสเป็นครูที่ดีคนหนึ่งของสังคมเท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 350892เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัดดีค่ะkajeab

ยังไงแล้วจะเป็นกำลังใจ

ให้เพื่อนเที่รียนด้วยกันนะค่ะ

จะมาอ่านบ่อยๆๆค่ะ

ปิ่นเพ็ชร

สวัสดีค่ะคุณกระเจี๊ยบ

เห็นด้วยกับคุณกระเจี๊ยบนะคะแม่พิมพ์

ของชาติเป็นสิ่งที่น่ายกย่องจริงๆ

เด็กฝาง

สวัสดีค่ะคุณ pinpetch

ขอบคุณนะคะ สำหรับกำลังใจ

ยังไงเรามาสู้ด้วยกันคะนะพี่ปิ่น

สวัสดีค่ะ คุณเด็กฝาง

เรามาพยายามเพื่อที่จะเป็นแม่พิมพ์ที่ดีด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ใช่ค่ะ ความเป็นครูต้องบวกกับความอดทนค่ะ...มีโจทย์ มีเรื่องราว มีมุมมองให้พวกเราได้สนุกทุกๆวัน

สวัสดีค่ะ คุณ noktalay ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะคะ

หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอีก ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท