ก้าวต่อไป


ฉันทำได้ ฉันต้องทำได้

        ทุก ๆ คนย่อมมีความฝันของตัวเอง  ความฝันของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน  การที่เรามีความฝันนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรอก  เป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่า  

        เริ่มต้นจากการสำรวจความต้องการ  ความชอบ  และความถนัดของตัวเอง   บอกกับตัวเองว่าชอบอะไร   ถนัดด้านไหน   และสำรวจความสามารถของตัวเองว่าเหมาะสมกับเราหรือไม่   เมื่อค้นหาตัวตนที่แท้จริงได้แล้ว  แล้วคิดว่ามันใช่แล้ว ก็อย่ามัวรีรอที่จะสร้างฝันให้เป็นความจริง  วันนี้ฉันเหนื่อย  ฉันท้อ  มัวแต่คิดว่า  ฉันคงไม่มีทางที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุดของชีวิตแล้ว   เปลี่ยนความคิดได้ไหม  แล้วลองคิดใหม่ "ฉันทำได้  ฉันต้องทำได้" แล้วคุณจะรู้ว่าหนทางสว่างของชีวิตยังมีอีกมากมาย  แต่กว่าที่เราจะเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางได้นั้น   มันไม่ง่ายเลย  คุณจะต้องผ่านร้อนผ่านหนาวและอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย   ไม่มีสิ่งไหนที่จะไขว่คว้ามาได้ง่าย ๆ  และไม่มีสิ่งไหนถ้าตั้งใจที่จะไขว่คว้าแล้วไม่สำเร็จ   

        พยายามไตร่ตรองและค้นหาวิธีการเรียนรู้ที่จะเอาชนะบางสิ่งบางอย่าง  อย่ามัวให้ความกลัวที่มันฝังลึกอยู่ภายใต้จิตใจตัวเรา  พยายามเอาชนะความกลัว  ก้าวออกจากกำแพงที่สูงและหนา   ออกมาสู่การกระทำที่ตั้งใจและมั่นคง   ฝึกฝนการเรียนรู้   สู้เพื่อวันที่ดีกว่าของทุก ๆ วันที่ผ่านมา  และตั้งใจที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ  วันแห่งความภาคภูมิใจกำลังจะมาถึง 

        เมื่อก่อนฉันคิดว่าฉันทำไม่ได้   แต่เมื่อถึงวันนี้ความคิดเหล่านั้นได้ลบเลือนไปจากตัวฉัน  เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันวาดฝันไว้   กำลังเข้าใกล้ความจริงทุกที ๆ อาจจะมีหวั่นไหวบ้าง  แต่ก็สู้กับความตั้งใจที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมไม่ได้  ฉันจะต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด  และค้นหาหนทางที่มีค่าให้กับตัวเอง   พยายามฝึกฝนการเรียนรู้เพื่อสิ่งที่ดีกว่าอยู่เสมอ  และพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีขึ้นทุก ๆ วัน คุณก็สามารถทำได้และทำได้ดีด้วย

 

....................................................

 

หมายเลขบันทึก: 350896เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านแล้วเหมือนตัวเราอีกคน

สู้ๆๆค่ะ

ปิ่นเพ็ชร

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู สุชาดา ;)

ครูมาเสนอแนวทางการปรับหน่อยครับ

1. นามแฝง น่าจะเอาเครื่องหมายดอกจันออกครับ ทำให้อ่านง่ายขึ้นและสื่อความหมายตรง

2. ข้อความในบันทึก ลองจัดเอกสารให้อ่านง่าย ๆ เพราะข้อความที่ติดกันมาก ๆ ทำให้อ่านยากครับ

ลองปรับดูนะครับ

เดี๋ยวครูจะแวะมาดูอีกรอบ

ขอบคุณครับ ;)

ขอบคุณนะค่ะ คุณปิ่น

เพื่อสังคมที่ดีขึ้น สู้ ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู

ขอบคุณ ที่ให้ความรู้ใหม่ ๆ ค่ะ ดีใจมาก ที่ได้เรียนกับ คุณครู แบบนี้ สิ่งที่ คุณครูนำมาสอน เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

มีสิ่งใดที่แนะนำ เต็มที่เลยนะค่ะ อยากได้ความรู้สมัยใหม่ เยอะ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

สวัสดีครับคุณน้ำแข็งใส

มนุษย์เราต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ครับ

ขอบคุณ

คุณไม้แซ่ "การเรียนรูไม่มีสิ้นสุด" ค่ะ

อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า

มี "กำลังใจ" ที่จะทำตามฝัน

ก้าวต่อไปครับ

ขอบคุณ คุณ kaen ค่ะ

ขอบคุณที่ติตามผลงานค่ะ

มองหาหนทางข้างหน้าให้กับตัวเองอยู่

แต่ก้ไม่รู้จะเดินทางไหนมีมั้ยจะซักคน

ที่จะทนอยู่ ร่วมทางกัน

ขอบคุณ

คุณน้ำอิงนะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท