ก้าวแรกของการเรียนรู้


การศึกษาที่ดีและบรรลุเป้าหมายได้นั้น ต้องมาจากการได้รับความรู้ที่ดีและถูกต้องจากก้าวแรกของการเรียนรู้

              มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ ล้วนแล้วแต่ต้องมีก้าวแรกของการเรียนรู้สิ่งต่างๆ โดยเริ่มจากการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย นอกจากเราจะรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งห้าแล้ว เรายังต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆที่ถือว่าเป็นสิ่งที่จะพัฒนาเราให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น กล่าวคือ เป็นการเพิ่มพูนความรู้ในด้านต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ ให้ได้มีความรู้และเข้าใจอย่างลึกซึ้งตลอดจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ในอนาคต ดังนั้นก้าวแรกของมนุษย์ทุกคนคือการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเรียนรู้จากสิ่งรอบตัว การถ่ายทอดความรู้หลากหลายด้านจากผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านต่างๆ อาทิเช่น การสอนทำตุงจากปู่ย่าตายาย นอกจากเราจะได้ลงมือปฎิบัติแล้ว เรายังจะได้ความรู้เกี่ยวกับการทำตุง เช่น ประวัติความเป็นมาของการทำตุง วิธีการทำ ฯลฯที่ถือเป็นความรู้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย 

            ก้าวแรกของการเรียนรู้ของดิฉัน ในตอนแรกที่ดิฉันอยู่อนุบาล3ดิฉันอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุมาจาก ความไม่ใส่ใจรับความรู้ ดังนั้นก้าวแรกในการเริ่มเรียนรู้ ที่ดิฉันถือว่าเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ที่ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการของวัย คือเมื่อย้ายมาโรงเรียนใหม่ คุณครูท่านหนึ่งสอนวิชาภาษาไทยท่านเข้มงวดกับดิฉันในการอ่านและเขียนมาก โดยคุณครูให้ดิฉันทำแบบฝึกแก้ เวลาที่เขียนผิด หรือทำผิด ซึ่งดิฉันคิดว่าสิ่งเหล่านั้น เป็นการปูพื้นฐานใหม่ซึ่งทำให้ดิฉันสามารถเรียนรู้ได้ทันเพื่อน เพราะได้รับการปูพื้นฐานที่ดี ส่งผลให้ดิฉันเกิดความแตกฉานในเนื้อหามากขึ้น และเกิดการพยายามจะพัฒนาให้การเรียนรู้ ให้ดียิ่งขึ้นไป ดิฉันจึงถือคุณครูท่าน เป็นผู้ที่ทำให้ดิฉันเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนต่อ ในคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย เพราะอยากเรียนรู้เกี่ยวกับหลักภาษาไทยทั้งหมด ว่าเป็นอย่างไร ถ้าเราจะสอนนักเรียน เราควรมีความรู้หรือเนื้อหาใดบ้าง ที่จะสามารถสอดแทรกเนื้อหา ที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายและสนุกกับการเรียนวิชาภาษาไทย แต่มันอาจจะเป็นเรื่องแปลก สำหรับคนอื่นๆที่มองว่า อยากเป็นครู แล้วทำไมไม่เลือกเรียนครุศาสตร์ตั้งแต่แรก คือมันอาจจะเป็นความคิดส่วนตัว ที่ดูไม่น่าเชื่อ แต่มันก็เป็นความจริง คือ ดิฉันคิดว่าถ้าดิฉันจะสอนนักเรียน ดิฉันควรที่จะมีความรู้ด้านภาษาไทยมากๆเรียนแบบเจาะเนื้อหา ให้เราเข้าใจว่าเวลาเราเรียนแล้วเจอปัญหา เกี่ยวกับการเรียนภาษาไทยอย่างไรบ้าง แล้วค่อยไปเรียนวุฒิครูเพิ่มเติม ใช้เวลาเรียนห้าปีเหมือนกัน แต่สำหรับดิฉัน มันเป็นสี่ปีสำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาไทยด้านต่างๆอย่างสมควร  และอีกหนึ่งปีสำหรับการเรียนวิชาชีพครูที่คุ้มค่า เพื่อจะเป็นครูที่ดีที่สอนเด็กได้ ไม่เฉพาะแค่ชั้นที่เราสอนแต่เราควรที่จะสามารถสอนนักเรียนได้ทุกชั้น เพราะเราคือครู ถึงแม้ว่าสี่ปีที่ผ่านมาดิฉันอาจจะไม่บรรลุภาษาไทยอย่างถ่องแท้ แต่มันก็ทำให้ดิฉันรู้ว่า ถึงแม้เราจะเรียนภาษาไทย แต่เราก็ไม่สามารถ ที่จะตอบคำถามด้านภาษาไทย ได้ทุกข้อ เราต้องหมั่นทบทวนหรือเรียนรู้ต่อยอดไปเรื่อยๆ เพราะการเรียนภาษาไทย มันไม่มีที่สิ้นสุด ตราบใดที่เรายังเป็นครูภาษาไทย

          ดังนั้นก้าวแรกของการศึกษาที่ดีและบรรลุเป้าหมายได้นั้น ต้องมาจากการได้รับความรู้ที่ดีและถูกต้องจากก้าวแรกของการเรียนรู้ เพราะหากได้รับความรู้ที่ผิดๆตั้งแต่เริ่ม ผู้เรียนก็จะยึดถือสิ่งนั้นและปฎิบัติสิ่งนั้นเป็นแบบแผน ดังนั้นก้าวแรกของการศึกษาต้องได้รับความรู้ที่ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อการพัฒนาความรู้ของผู้เรียนให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและสัมฤทธิ์ผลสูงสุด

หมายเลขบันทึก: 350906เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท