ก้าวแรกและก้าวต่อไป


ก้าวแรกของความเป็นครู
          บันทึกก้าวแรกของความเป็นครู ความคิดครั้งที่จะเข้ามหาวิทยาลัยเลือกคณะที่ไม่เกี่ยวกับครูเลยแม้แต่น้อย แต่ความรู้สึกที่ดีๆที่มีต่อครูไม่เคยน้อยลงไปเลย แต่เมื่อเรียนมหาวิทยาลัยไปได้สัก 2-3 ปี ก็เริ่มคิดว่าที่จริงแล้วตัวเองอยากป็นอะไร อยากทำอาชีพอะไร ความคิดแรกที่ผุดขึ้นมาในสมองก็คือ อยากเป็นครู
         
          นั่นคือก้าวแรกที่ตัวเองต้องมาเรียน ป.บัณฑิตอีกใบค่ะ เรียนจบมาแล้วหนึ่งปีค่ะแล้วถึงมาเรียนป.บัณฑิต แค่ปีเดียวก็จะได้เป็นครูแล้วค่ะ ดิฉันคิดว่าความเป็นครูนั้น ไม่เพียงแต่จะต้องมีความรู้ทางวิชาการเพื่อจะสอนนักเรียนเท่านั้น แต่ครูยังจะต้องเป็นผู้ช่วยนักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมและจริยธรรม
         
          ดังนั้นครูต้องเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่นักเรียนและช่วยแก้ปัญหาต่างๆที่ทำให้มีผลต่อการเรียนของนักเรียนหรือปัญหาต่างๆที่นักเรียนต้องการคำปรึกษา เพื่อนักเรียนจะได้มีความเชื่อใจและไว้ใจครู พร้อมที่จะพบครูเวลาที่มีปัญหาได้ค่ะ  อย่างที่หลายๆคนบอกว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่ดี สร้างคนให้เป็นคน เป็นผู้มีแต่ให้ และสร้างประโยชน์แก่สังคมมากมาย ดิฉันเห็นด้วยอย่างยิ่งและเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เป็นก้าวแรกของความเป็นครูของดิฉัน ดังนั้นจึงมีคำเปรียบเปรยของคำว่าครูนั้นเป็น แม่คนที่สองของนักเรียน เป็นคำที่มีความหมายมากค่ะ คือจะรู้สึกภูมิใจที่ได้สอนเค้า ที่เราเป็นส่วนหนึ่งในความก้าวหน้าของเค้า แต่ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่ได้เป็นครู เพราะยังเรียนไม่จบป.บัณฑิต ถ้าเราได้เห็นนักเรียนมีความรู้ความก้าวหน้า เราก็จะภูมิใจมากๆค่ะ
         
          อีกอย่าง การที่เราเจอคุณครูที่ดีที่เคยสอนเรามาก่อน ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราอยากเป็นครูที่ดีแบบท่านบ้างค่ะ ทำให้นักเรียนรักและเคารพเรา อย่างที่เรารักและเคารพครูของเราค่ะ การเป็นครูดิฉันไม่ได้คิดว่าต้องได้เงินเดือนเยอะๆ จะต้องมีขั้นหรือตำแหน่งที่สูงๆ แต่ดิฉันขอแค่ได้อบรมสั่งสอนนักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่งเท่านั้นก็พอแล้วค่ะ
         
          ครูถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีต่อนักเรียน เพราะหากครูสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตน และมีกิริยามารยาทที่ดีแล้ว เด็กก็จะนำไปเป็นแบบอย่างยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ เด็กก็จะโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป และอีกไม่นานดิฉันก็จะได้เป็นครูอย่างที่ได้ตั้งใจไว้ค่ะ
         
          สุดท้ายนี้อยากจะฝากไว้ค่ะว่า การเป็นครูใครๆก็เป็นได้ แต่การได้ชื่อว่า "ครูที่ดี" นั้นยากค่ะ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของเราถ้าเราตั้งใจจริงๆค่ะ
หมายเลขบันทึก: 350905เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณ คุณTrendwatching

ที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท