จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

บรรยากาศที่ชอบ


ช่วงนี้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุมครับ เกือบๆ สัปดาห์ เวลาทำงานส่วนใหญ่ใช้ไปกับการประชุม ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ความจริงไม่ได้ชอบประชุมหรอกครับ เพียงแต่คิดเป็นถือเป็นเครื่องมือที่ประสิทธิภาพเครื่องมือหนึ่งในการขับเคลื่อนงาน โดยเฉพาะงานสำคัญๆ ของมหาวิทยาลัยในขณะนี้ครับ เพียงแต่ตอนนี้ผมพยายามทำให้บรรยากาศการประชุมมันมีความหลากหลายมากขึ้นเท่านั้นเอง (ไม่รู้ทำได้หรือเปล่า)

และด้วยความยุ่งๆ ทั้งหน้าฉากและหลังฉาก หน้าฉากคืนนั่งประชุมจะเป็นหัวโต๊ะหรือปลายโต๊ะไม่เกี่ยวครับ ส่วนหลังฉากก็มุ่งไปที่การศึกษาเอกสารต่างๆ การเตรียมข้อมูล ต่างๆ สารพัด เพื่อให้งานมันเดินหน้าได้ดีที่สุด ทำให้ช่วงนี้ไม่สามารถมาเขียนบันทึกรายวันได้ครับ จึงต้องเป็นรายสองวันแทน จึงขอเริ่มเล่าเหตุการณ์เมื่อวานซืนก่อนนะครับ สายๆ เป็นการประชุมวอร์รูมประกันคุณภาพของคณะศิลปศาสตร์ฯ ครับ งานนี้ท่านคณบดีนั่งหัวโต๊ะครับ 

(สังเกตุดีๆ นะครับ จะเห็นว่า คณบดีกุมขมับ ฮา)

รอบนี้เช็คกันคนละประเด็นครับ ทุกคนได้รับมอบหมายให้จับตามองในส่วนที่ตนเองถนัดครับ ผมได้รับมอบหมายงานด้านวิจัย เลยเบาหน่อย (ข้อมูลที่หายไปก็มาจากผมนั่นแหละ ฮิฮิ)

เสร็จจากงานนี้ภาคบ่ายก็เป็นการประชุมคณะกรรมการประเมินและติดตามการประกันคุณภาพครับ ชุดนี้จากมีคณะกรรมการจากภายนอกด้วย ซึ่งปรากฏว่าไม่ได้มีอุปสรรค์ในเรื่องการประสานงานในการมาร่วมประชุมในครั้งนี้เลยครับ แม้จะโทรแจ้งเมื่อคืนเอง

 

(ถ้าเทียบเปอร์เซนต์พบ กรรมการภายในขาดประชุมเยอะกว่ากรรมการภายนอกครับ)

คณะกรรมการชุดนี้ทำหน้าที่สำคัญคือ จับตามองการทำงานของผมครับ เห็นผมทำอะไรหลงทางแล้วต้องสะกิดกลับมาให้ได้ แน่นอนครับข้อเสนอแนะจากการประชุมจะเป็นประโยชน์มากเพื่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย รอบนี้ได้แนวทางแก้ไขหลายเรื่องมาก คุ้มกับการประชุมจริงๆ ที่สำคัญทำเวลาการประชุมดีกว่ารอบที่แล้ว เสร็จการประชุมประมาณ 5 โมงเย็น ฮิฮิ รอบที่แล้ว 6 โมงเย็น

 

เช้าวานนี้กิจกรรมเริ่มด้วยการคุย ผมตั้งหัวข้อไว้ว่า km:qa-yiu ครับ เดิมเข้าใจว่าคนจะเข้าร่วมเยอะเหมือนตอนประชุมแผนของสัปดาห์ก่อน ปรากฏว่าหร่อยหร่อครับ แต่ก็ดีมากครับทำให้บรรยากาศการพูดคุยมีส่วนร่วมมากขึ้น

(บางกรณีต้องซุบซิบกันบ้างครับ)

เวทีนี้ผมจัดเพื่อตอบโจทย์สามสี่เรื่องจากงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะประเด็นปัญหาในการจัดทำ sar ซึ่งจากการสัมผัสปัญหาก็เจอว่าอันนี้มันเรื่องใหญ่จริงๆ และคิดว่าข้อมูลหลักฐานการดำเนินงานเยอะมากที่ตกหล่นในขั้นการเขียน sar เวทีนี้น่าจะช่วยให้ผลของงานดีขึ้น

(การนั่งคุยให้ได้อรรถรสต้องเอาเอกสารมานั่งคุยกันครับ)

(สังเกตว่าภาพแรกนั่งคุยกันดีๆ ครับ หลังๆ นั่งไม่ไหวแล้วขอยืนคุยดีกว่า)

ข้อสรุปแรกของการขับเคลื่อนการเขียนรายงาน sar ปี 52 คือ เดินไปพร้อมกัน เรียนรู้ร่วมกัน ตรวจสอบด้วยกัน ผ่านกิจกรรมกลุ่ม

เสร็จจากประชุมนี้ก็เป็นการประชุมแผนในช่วงบ่ายครับ ความจริงสมาชิกประชุมช่วงเช้ากับบ่ายเป็นชุดเดียวกันครับ เพียงแต่คุยคนละเรื่องกัน

ความรู้สึกของผมในการประชุมคือ ถ้าไม่มีความเห็นต่างกันในที่บ้าง ไม่มีการนำเสนอแนวทางใหม่ๆ บ้างบรรยากาศการประชุมมันก็กร่อยครับ แต่รอบสองสามวันนี้บรรยากาศการประชุมสนุกครับ เห็นต่างกันบ้าง มีแนวทางใหม่ๆ ออกมาบ้าง คึกคักดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #plan#qa-yiu
หมายเลขบันทึก: 350472เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ประชุมบ่อยๆๆเหนื่อยไหมครับ กลัวโดนใครบางคนยึดเวที พูดคนเดียว ฮ่าๆๆ ขอให้อาจาย์มีความสุขกับการทำงานครับ

มาคารวะ สหาย ร่วมอุดมการณ์ สร้างสาน สู่ LO ครับ

ขอบคุณครับ ดร. ขจิต ฝอยทอง 

ผมเป็นประธานประชุมประเภทของเบรกครับ ฮิฮิ เลยหาคนยึดเวทีพูดคนเดียวลำบากหน่อย แต่ยอมรับเหนื่อยมากครับ ประชุมบ่อยๆ

ขอบคุณครับอาจารย์ JJ 

ผมคิดว่ากระบวนการเหล่านี้จะสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรได้ครับ ทุกคนต้องมีเครื่องมือในการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน

 

เห็นบรรยากาศการผลักดันการร่วมประชุมในหลายๆเรื่องแล้วรู้สึกดีมากครับ...อย่างน้อยได้เห็นท่านคณบดีที่ไม่ได้เจอกันนานเลย  อิอิ (อัลฮัมดุลิลละฮฺ)

       คิดต่างบ้างดีแล้วครับและบางครั้งเดินกันคนละทางเพื่อจุดหมายปลายทางที่ดีของสังคมบ้างมันก็ดีครับ

       ด้วยสลามและดุอาอฺ

 

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

เอารูปท่านคณบดีมาฝากครับ

อาจารย์ครับ สงกรานต์ พาเตาฟิกไปเที่ยวที่ไหนครับ ป่านนี้คงตัวโตแล้วใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ดร. ขจิต ฝอยทอง 

สงกรานต์ พ่อของเตาฟิกไม่ว่างครับ เพราะต้องขึ้นเวทีโชว์ตัว ฮิฮิ (ยังกะดาราแหนะ) แต่หลังสงกรานต์ เตาฟิกจะได้ไปเที่ยวบ้านปู่ ฮา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท