พาลูกเที่ยว (14) พระราชวังแวร์ซายย์


 

ไปชมพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดในปฐพีค่ะ ผลงานการสร้างสรรค์ที่ถือเป็นเลิศ แห่งภาพตามพระประสงค์ในพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 กษัตริย์ผู้ทรงบุญญาธิการล้นฟ้าล้นแผ่นดินแห่งหนึ่งในโลก เป็นสถานโบราณอันมีคุณค่า และสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งค่ะ

พระราชวังแวร์ซายย์ ถูกสร้างด้วยความอุตสาหะของสถาปนิกชื่อดัง 3 ท่าน คือ เลอโล, โมสาร์ท, และเลอโนร์ท ที่ร่วมกันออกแบบตามบัญชาของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ทรงโปรดให้สร้างด้วยหินอ่อน เมื่อปี ค.ศ.1661 (พ.ศ.2204) ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 500 ล้านฟรังค์ สามารถจุคนได้ 10,000 คน กินเวลา 30 ปี ใช้คนงาน 30,000 คน

ทางเข้าของพระราชวังค่ะ

ภาพถ่ายด้านทางเข้าพระราชวัง

โถงทางเดินก่อนเข้าไปชมห้องแรก

ห้องนี้เข้าไม่ได้ใกล้มาก เป็นคล้ายๆ โบสถ์ที่ประกอบพิธีทางศาสนาของพระมหากษัตริย์ค่ะ ... โบสถ์นี้วิจิตรตระการตาด้วยลายสลักหินทั้งแท่ง สูงชะลูดขึ้นไปเป็นระเบียงชั้นบน เพดานวิจิตรด้วยรูปวาดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์และเทพฟ้าดิน

...............

ห้องเฮอร์คิวลิส เป็นห้องหินอ่อนล้วน ใหญ่ที่สุดของตัวประสาทบน เพดานวิจิตรตระการตาด้วยภาพวาดเรื่องราวของเทพเจ้าเฮอร์คิวลิส ผู้ทรงพลังตามตำนานกรีก

ห้องวีนัส เป็นห้องพักราชทูตที่เดินทางมาถวายพระราชสาส์นตราตั้งก่อนเข้าเฝ้า กำแพงห้องด้อนหนึ่งเจาะลึก มีรูปปั้นชุนทรงศึกอันภูมิฐานแบบโรมันของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ... เพดานห้องวีนัสวิจิตรด้วยภาพเทพธิดาแห่งความงามและความรัก

ห้องไดอาน่า ใช้เป็นห้องพักผ่อน ผนังห้องเป็นรูปเทพธิดาไดอาน่าประทับรถม้าหลวงออกล่าสัตว์ กล่าวกันว่านามเทพธิดาไดอาน่าเป็นนามเทพีแห่งการล่าสัตว์

ห้องมาส์ เป็นห้องโถงใหญ่ หรูหราด้วยภาพวาดและพรมถัก ใช้เป็นห้องคอนเสิร์ตส่วนพระองค์กับพระสหาย

ห้องอพอลโล ตั้งนามเทพอพอลโล เจ้าแห่งแสงสุริยาและความปราดเปรื่อง จัดเป็นห้องทรงพระอักษรอันมโหฬารที่สุด

ต่อไปนี้จะเป็นห้องกระจก "ฮอล ออฟ มิเรอร์" เป็นห้องที่ใหญ่ที่สุด ออกแบบ โดยสถาปนิกเอก มอนสาร์ท พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงกำกับการก่อสร้างเอง ทั้งห้องประกอบด้วยกระจกบานยักษ์ 17 บาน เมื่อเปิดออกแล้ว จะพบสวนแวร์ซายส์อันสวยสดงดงามดุจสวนสวรรค์ จะปรากฏบนกระจกทั้งแถบของกำแพงด้านใน

ห้องนี้ใช้ต้อนรับแขกเมือง หรือจัดพิธีเลี้ยงรับรองคณะราชทูต เป็นเวลาถึง 300 ปี หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ห้องนี้ได้ใช้เซ็นสนธิสัญญาครั้งสำคัญถึง 2 ครั้ง คือ สนธิสัญญาตั้งอาณาจักรเยอรมัน และสนธิสัญญาแวร์ซายส์ "สงบศึกสงครามโลก ครั้งที่ 1"

ห้องชุดส่วนตัวของพระราชินี อยู่อีกด้านหนึ่งของวัง ถูกแยกออกไปคนละส่วนกับพระเจ้าอยู่หัวทั้งสองพระองค์มีห้องต่างหาก ไม่ยุ่งเกี่ยวกัน

ห้องชุดพระเจ้าหลุยส์ ได้ถูกสร้างไว้พิเศษ มีประตู และบันไดลับที่ไม่เคยมีใครล่วงรู้ กล่าวกันว่า พระเจ้าหลุยส์ทุกพระองค์จะมีสนมคนละนับไม่ถ้วน สนมคนใดถูกพระทัยจะได้ทรัพย์สินเงินทอง หรือตำหนักส่วนตัว

ในห้องลับส่วนพระองค์ เช่น ห้องชุดของมาดามคู บารี่ สนมคนโปรดของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ซึ่งพระองค์ดัดแปลงของแกลเลอรีส่วนพระองค์ ให้เป็นตำหนักใหม่ของมาดามคนนี้ที่เดียว

และแกลลอรี่ส่วนพระองค์บางส่วนค่ะ

อุทยานแวร์ซายย์ เป็นอุทยานต้นตำรับแแบบฝรั่งเศสที่ทั่วโลกยอมรับ มีเนื้อที่กว้างใหญ่ไพศาลถึง 14,820 เอเคอร์ ประกอบด้วยสระน้ำเล็กๆ ขึ้นไป จนถึงทะเลสาบจำลองขนาดใหญ่ พระเจ้าหลุยส์รับสั่งให้สร้างรูปปั้น รูปหล่อทองแดงของธรรมชาติทุกสิ่งไว้ ตั้งแต่รูปสัตว์ จนถึงรูปปั้นเทพเจ้าทั้งหลาย ตามตำนานกรีกโบราณ เพื่อประกาศความเกรียงไกรของวัฒนธรรมฝรั่งเศส

 

คำสำคัญ (Tags): #ฝรั่งเศส
หมายเลขบันทึก: 350258เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวยมากๆๆๆๆอยากไปบ้างครับแม่หมอ อยากไปๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • P
  • ไปครั้งนี้ มีคู่ฮันนีมูนไปด้วย 2 คู่
  • พ่อลูกชาย เมื่อไรเอามั่งละค่ะ
  • ป้าเขี้ยวลุ้น จนเลิกไปแล้วมั๊ง

สวัสดีค่ะ

มาเที่ยวตามภาพ

ก่อนจะไปดูของจริงปีหน้า

(ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด)

อิอิ

สวยมาก มาก ค่ะ (ลูกสาวทั้งสอง กะพระราชวังด้วยนะคะ)

ขอบคุณคะบันทึกสวย สวย ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • P
  • ดีจังค่ะ ต้องมีเวลาเก็บรายละเอียดให้ได้เยอะๆ นะคะ เพราะว่าเขาให้เวลาน้อยมากเลย ยังอยากเก็บเรื่องราวได้มากกว่านี้อีกละค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมชม

สวยมากครับแม่หมอ

สุดพลังจริงๆ

สวยมากๆครับ ถ่ายภาพเก่งมากครับ

  • P + P
  • ขอบคุณค่ะ ... ฝีมือแม่ หรือลูกถ่ายภาพก็เหมือนกันใช่ไหมคะ
  • ยอมรับคำชม อิอิ
  • แต่ว่า งานนี้ แย่งกันถ่ายภาพค่ะ
  • เพราะว่า เตรียมอุปกรณ์ไปเก็บภาพด้วย (ก็คือ notebook) เพราะฉะนั้น แต่ละวัน ถ่ายภาพได้เต็มแม๊กค่ะ

อยากเป็นน้องกุ้งจัง

จะได้ไปเที่ยวด้วย

  • P
  • เฮ้ เจ๊เขี้ยวออกมาแล้ว ... งานเบาบางแล้วหรือคะ
  • ตอนนี้ น้องกุ้ง มีคนไข้เยอะมาก ทำงานแล้ว ทั้งกะเช้า กะบ่าย กะดึก ให้วุ่นวายไปหมด บางวันไม่ได้กินข้าวด้วยก็มี ... อิอิ แม่ต้องทำใจ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ สนุกสนานกับการท่องเที่ยวเมืองไทยนะคะ

นำดอกมะลิหอมๆ พร้อมน้ำขมิ้นส้มป่อยแบบเมืองเหนือมารดน้ำดำหัวทาง blog .... แม่หมอปั๋นปอนหื้อลูกหื้อหลานตวยเจ้า....

  • P
  • อิอิ จะให้แม่ปั๋นปอน ยังไงดี ... บ่เป๋นเจ้า
  • มีแต่ ขอหื้ออยู่เย็นเป็นสุข พบความสำเร็จในการทำงาน มีชีวิตที่ราบรื่น และสุขภาพแข็งแรงนะจ๊ะ
  • ... อิอิ แก่ไปเลยเจ้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท