ความเครียด ลดจากงาน ห่างไกลสารพัดโรค


ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดโรคขึ้นได้ในร่างกายหรือผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วก็จะเป็นมากขึ้นหรือมีโรคแทรกซ้อนขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ

การตั้งอกตั้งใจทุ่มเททำงานเป็นสิ่งที่ทุกคนพึ่งกระทำ เพราะต้องการให้ผลงานออกมาดีเป็นที่พอใจแก่หัวหน้างาน ผู้ร่วมงานทุกฝ่าย และเป็นหน้าเป็นตาแก่บริษัทแต่จะมีสักกี่คนที่มีเวลาให้กับตัวเองในการดูแลรักษาสุขภาพเพราะมัวแต่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ สมองมากๆ ในระดับผู้บริหารและอยู่ในช่วงวัย 30-45 ปี อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสูง

โรคยอดฮิต สำหรับคนทำงานมีอยู่ด้วยกัน 8 โรค

ซึ่งเราจะทราบอาการได้จากสัญญานเตือนของแต่ละโรค

และควรพบแพทย์เพื่อรักษาดังนี้

 

 โรคความดันโลหิตสูง

  จะเริ่มมีเสี่ยงดังหวิวๆหรือหึ่งๆ ในหูหรือได้ยินเสียงชีพจรในศีรษะตัวเอง เวียนศรีษะ โดยเฉพาะตอนเปลี่ยนอริยาบท มีอาการใจสั่นบ่อย หัวใจเต้นแรงผิดปกติ ขาบวม หงุดหงิด เหนื่อยและเพลียง่าย

 

 โรคหลอดเลือดสมอง

ไม่มีสัญญานเตือน โดยเกิดจากภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเพราะมีการอุดตันของเส้นเลือดที่นำอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองส่วนต่างๆ ส่งผลให้สมองเสียหายทำงานไม่ได้ 

 

  โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

   โรคนี้เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของไทย หากใครที่มีอาการเจ็บหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับหรือจุกแน่นลึกๆ บริเวณใต้กระดูกหน้าอกหรือหน้าอกซ้าย ซึ่งมักเกิดขณะเดินเร็ว ยกของหนัก หรือวิ่งหรือเมื่อรู้สึกเครียด   

            

 โรคกระเพาะอาหาร

ส่วนใหญ่อาการเตือนจะรู้สึกปวดท้องเมื่อรับประทานอาหารเข้าไปประมาณ 30 นาที- 3 ชั่วโมง หรือบางครั้งรับประทานอาหารก็จะรู้สึกปวดท้องทันทีทันใด โดยจะเป็นก่อนหรือหลังอาหารก็ได้รวมทั้งมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยด้วย

 

 โรคมะเร็งตับ

อาการเริ่มแรกบางรายอาจเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ทำงานไม่ไหว จุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืดอาหารไม่ย่อย บางรายอาจเจ็บบริเวณชายโครงข้างขวา และปวดร้าวไปที่ไหล่ขวาหรือบริเวณลำตัวขวาทั้งหมด ระยะสุดท้ายมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง มีน้ำในช่องท้อง ท้องมาน บวมที่ข้อเท้า 

 

 โรคเบาหวาน

 พบได้จากการตรวจโรคประจำปี เพราะไม่มีอาการผิดปกติ นอกจากอาการอ่อนเพลีย สมองมึนงง

 

 โรคถุงลมโป่งพอง

สัญญานเตือนคือ  มักมีอาการไอแห้งๆในเวลากลางคืน

หรือ อากาศเย็นๆหรือมีอาการหลอดลมอักเสบเรื้อรัง

 

โรคกระดูกพรุน

 ระยะแรกไม่มีอาการ แสดงเตือน ปรากฏอาการเมื่อเป็นโรคมากแล้ว

ได้แก่ ปวดตามกระดูกสันหลัง ตะโพก ข้อ ฯลฯ

 

โดยสิ่งที่จะช่วยให้บรรเทาจากการเกิดโรคของคนวัยทำงาน คือแบ่งเวลา ให้กับตัวเองในการผักผ่อนอย่างเต็มที่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยให้ปวดและหัวใจมีสมรรถภาพดีขึ้น ฝึกนิสัยบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารเพียงพอทุกมื้อ เลี่ยงอาหารที่มีไขมัน สิ่งเสพติดและเครื่องดื่มมึนเมา อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือ การลดความเครียด จากการทำงานให้มากที่สุด เพราะความเครียดเป็นบ่อเกิดของโรคทั้งปวง รวมทั้งหมั่นไปตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี เพื่อค้นหาโรคในระยะแรกเริ่ม จะได้ป้องกันและรักษาได้ทันท่วงที ฉะนั้น อย่าลืมแบ่งเวลามาดูแลตัวเอง เพราะถ้าเรามี สุขภาพร่างกายที่ดี แข็งแรง ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 ขอบคุณ ข้อมูลจาก ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ 

ในหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ทีมวาไรตี้

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 349851เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ก่อนฝันดีค่ะพี่กานดา ขอบคุณข้อมูลดีๆ นะคะ

ที่เป็นประจำคือโรคใจค่ะ ใจเต้นเร็ว ตาลุกวาว เวลาเห็นภาพงามๆ

หรือใจพอง เวลาเห็นคนหล่อ ๆ ... จะไปหาหมออีกดีกว่านะคะ ;)

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ขอบคุณข้อมูลด้านสุขภาพค่ะ

ยังโชคดีที่คนไม่มีรากยังไม่มีโรคเหล่านี้ แต่ก็ระวังค่ะ เพราะอยากอยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่มีในวัยที่มากขึ้นค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมไปตรวจโรคประจำปีตามกำหนดทุกครั้งค่ะ
  • ไม่ควรประมาทนะคะ  ขอขอบคุณที่เอื้อเฟื้อค่ะ

สวัสดีค่ะคุณpoo

     เห็นภาพงามๆตาลุกวาว ก็ดีแล้วค่ะ แต่ใจพองเห็นคนหล่อๆ นี่ต้องระวังนะคะ พองบ่อยๆเดี๋ยวไม่ยุบละยุ่งเลย  คุณpooก็อารมณ์ดีได้ตลอดดีจังค่ะ อายุจะยืนไม่มีโรคภัย มีหมอประจำเหรอค่ะแล้วหมอหล่อหรือเปล่าค่ะ

                       

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

       ค่ะเราต้องระวัง หากเป็นโรคที่รักษาไม่หายก็จะเป็นตลอดชีวิต โรคในปัจจุบันหากไม่แข็งแรงร่างกายมีภูมิต้านทานน้อย เผลอเป็นไม่ได้ค่ะ มาอยู่เป็นเพื่อนในตัวได้ง่ายเหมือนกัน หากไม่ระวังในทุกๆเรื่องเมื่อออกนอกบ้าน โรคติดต่อก็มาก  สิ่งแวดล้อมไม่ดี อาหารที่ซื้อมาปลอดภัยหรือเปล่า เป็นต้น พี่ดาเองก็จะระวังให้มากๆค่ะ

                

สวัสดีค่ะคุณครู คิม

           ดีค่ะตรวจร่างกายประจำปี  ดาไม่ได้ตรวจก็มีโรคมาอยู่เป็นเพื่อน นานแล้วเหมือนกัน  ก็คุมอาหารมาก เพราะเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกายเลย ชอบบอกผู้อื่นให้ทำแต่ตัวเองไม่ขยันออกกำลังกาย โรคถึงมาอยู่เป็นเพื่อน และช่วงก่อนไม่คุมอาหารเท่าที่ควรด้วยค่ะ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่พยามยามบอกทุกคนเหลือเกินว่าเมื่ออายุมากขึ้น หากไม่คุมอาหารบ้าง โรคเกิดขึ้นได้ง่ายจริงๆ เพราะส่วนใหญ่ แล้วไม่ชอบออกกำลังกายกันการเผาผลาญไม่มี อาหารที่มีโทษก็สะสม ทำให้เกิดโรคได้ง่ายเมื่ออายุมากขึ้น ไม่เหมือนตอนเป็นหนุ่มเป็นสาว ระบบอวัยวะต่างๆถดถอยเสื่อมลงได้ หากไม่ดูแลสุขภาพให้ดี

                         

ครับ ต่อไปผมจะไม่พยายามเครียดครับ

    ขอบคุณบันทึกที่มีคุณค่าต่อคนทำงานครับ

บันทึกที่เต็มไปด้วยสาระประโยชน์กับคนวัยทำงานที่จะดูแลตนเอง

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ small man

         ความพยายาม  และ การปล่อยวาง ช่วยได้มากค่ะ เพราะอายุมากขึ้นกันแล้ว หากเครียดบ่อยๆก็ไม่ดีกับสุขภาพและคนใกล้ชิดก็จะเครียดไปด้วย   

            

สวัสดีค่ะคุณ ตฤณระพี

          ขอบคุณค่ะ คนทำงาน ก็ทำงานไม่ค่อยมีเวลา ยิ่งบางคน ใช้ชึวิตประจำวันที่ง่ายเกินไม่เรื่องมาก โดยเฉพาะอาหารซื้อทาน ทุกมิ้อทุกวันไม่ได้ทำเองและไม่ทราบไม่สนใจว่าอะไรที่ดีและไม่ดีกับร่างกาย ขอให้อิ่มเป็นใช้ได้ กลุ่มนี้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเร็ว ยิ่งคนมีเงินยิ่งแล้วเลยค่ะ อาหารแต่ละอย่างที่แพงตามร้ายอาหารนั้น น่ากลัวมากไม่ใช้อาหารสุขภาพ ของคนตอนอายุมากขึ้น พอเกิดโรค ก็ลำบากมากในการคุมอาหารค่ะ

                     

        

แวะมาหย่อนดอกสร้อยแสงเพ็ชรไว้ให้พี่ดาชมค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

       งามค่ะขอบคุณมากนะคะ   อากาศร้อนมากไหมค่ะ เชียงใหม่ร้อนมากๆเดินริมถนน ร้อนผ่าวเลยทีเดียวถ้าร้อนหลายเดือนอย่างนี้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะเนี่ย ก็คงทำอะไรไม่ได้อยู่ดี  ก็ท. ทหารอดทน กันต่อไป ภาวะโลกร้อน ปีนี้คงเห็นชัดมากๆแน่ค่ะ ดอกไม้ก็คง งงๆกับอากาศค่ะ โดยเฉพาะไม้ยืนต้น เคยออกดอกกันปีละครั้ง หลายชนิด อากาศไม่ปกติ พร้อมใจกันบานอีก ทั้งๆที่พึ่งบานไปเมื่อ 2เดือน ก็บานอีก เช่น ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานปีละครั้ง  ปกติจะบานต้นกพ. ตอนนี้บานอีกแล้ว ดอกคูณก็เช่นกัน ออกดอกกันทั้งปี ก็ดีค่ะได้ชมดอกไม้สวยกันตลอดปี ช่วงนี้ ดอกนนทรี เหลืองปรีดียาธร  คูณ เสลา ตะแบก กำลังบาน ฯเต็มไปหมด ดอกไม้ หลายสีหลายชนิด สวยงามช่วยคลายความร้อนได้บ้างเวลามองดอกไม้สีสวยงาม ถูกใจพี่ดามากๆ  ขับรถไปร้อนก็ร้อน แต่ก็ชมดอกไม้ด้วยชม.ปลูกบนฟุตบาทค่ะรอบคูเมือง  แล้วจะนำภาพมาให้ชมนะคะ

              

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

       P1150851-2

สวัสดีปีใหม่ไทยเรานะคะคุณnamsha

          ขอบคุณมากนะคะ คำอวยพรและพา น้องGameและน้องKam มาสวัสดี ด้วย มัวแต่ยุ่งขายไข่ป่ามเลยไม่ได้บันทึกสวัสดีปีใหม่เลยค่ะเหนื่อย หลายวัน

                

     

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ไข่ป่าม น่าทานจังเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ

มีความสุขมาก ๆ ในเทศกาลปี๋ใหม่เมืองเน้อเจ้า

(^___^)

สวัสดีปีใหม่ไทยเรานะคะ

              ขอบคุณค่ะ ให้พี่ดามีความสุขทุกๆวัน พี่ดาต้องไม่เครียด ปล่อยวางมากๆและก็ต้องอยู่กับต้นไม้ มากๆ อีก  ก็สบายใจมีความสุขค่ะ ไข่ป่ามอร่อย ทำทานนะคะ

           

รักษาสุขภาพนะคะ

ที่นี่  ก็ร้อนพอประมาณ  ก็พอไหวค่ะ  :) ช่วงสงกรานต์ร้อนกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยมาเยี่ยม  มาทักทาย
  • คำว่า "ความเคณรียน" ขออภัยนะครับครูจ่อยสะกดไม่เป็นจริงๆ555555
  • เพราะครูจ่อยไม่เคยมี  (ทุกข์ สุขและความรู้สึกต่างๆอยู่ที่ใจครับครับผม)
  • โชคดีมีสุขตลอดไปนะครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมพี่ดาค่ะ สบายดีนะค่ะพี่ แวะมาบล๊อกนี้ทีไร ได้สาระประโยชน์ล้วน ๆ มีหลายเรื่องที่บุษราสนใจอยู่เหมือนกัน ต่อไปจะพยายามให้เครียดน้อยลง โรคต่าง ๆ จะได้ไม่มาแผ้วพาน.....
  • โชคดีค่ะ

                          

สวัสดีค่ะคุณสายธาร

           มะตูมแห้ง คงต้องไปหาซื้อมาต้มแช่เย็นให้หายร้อนหายเครียดบ้างแล้วค่ะ   จะได้สุขภาพดีด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

            

สวัสดีค่ะคุณครูจ่อย

               ความรู้สึก ทุกข์ สุข  และอื่นๆ อยู่ที่ใจ ค่ะจะให้อยู่ที่ใจ ปล่อยวาง ทำใจ เริ่มใหม่จะพยามยาม ปลง เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ นะคะ

               

สวัสดีค่ะคุณ บุษรา

            สบายดีค่ะ แต่ก็มีความเป็นห่วงกังวล ที่เราทราบๆกัน เตรียมใจแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ  ดีใจค่ะแวะมาเยี่ยมพี่ดาบ่อยๆ

                          

ขอบคุณสาระประโยชน์เพื่อสุขภาพค่ะ..

เอาภาพ SCB จิตอาสาพาน้องๆไปเที่ยวทะเลมาฝากค่ะ.

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

        หายร้อนเลยค่ะ น่าสนุกมีความสุขนะคะ

สงสารคนทำงานนอกบ้าน ในที่โล่งๆนะคะ อากาศร้อนสุดๆจริงๆ  ขอบคุณค่ะ

       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท