เด็กจมน้ำตาย


เด็ก จมน้ำ การศึกษา การวางแผน

 

 

 

เด็กจมน้ำตาย 

              ผมเพิ่งกลับจากการประชุมร่วมกับทีมผู้ว่าบุรีรัมย์หนหนึ่งและกับทีมผู้ว่าสุรินทร์หนหนึ่ง ได้รับรู้เรื่องราวปัญหาเด็กและวิธีการทำงานในสองจังหวัดนี้ดีขึ้นแต่ที่ผมสนใจจะนำมาสื่อสารให้กว้างขวางออกไปคือ "ปัญหาเด็กจมน้ำตาย"ที่มีเป็นจำนวนมากในสองจังหวัดนี้และครอบคลุมไปถึงจังหวัดอื่นๆ

             ทางป้องกันแก้ไขที่จังหวัดต่างๆ ดำเนินการอยู่ มีหลายรูปแบบตั้งแต่การสร้างสระว่ายน้ำเพิ่มมากขึ้น  การให้โรงเรียนสอนเด็กลอยตัวและว่ายน้ำตามลำคลองต่างๆ การสอนเด็กให้รู้จักช่วยคนตกน้ำด้วยวิธีต่างๆ การตรวจสถานที่แหล่งน้ำอันตรายสำหรับเด็ก เช่นที่ลาดชัน ที่เป็นแหล่งน้ำวน ที่น้ำลึก ที่เปลี่ยวร้าง เพื่อติดประกาศเป็นเขตห้ามเด็กลงเล่น          

             เหล่านี้น่าสนใจมากครับ แต่ก็มีประเด็นที่กังวลใจอยู่ก็คือ การเอาจริงเอาจังและต่อเนื่อง เหตุเพราะเรามีเด็กใหม่เพิ่มขึ้นตลอด การสอนและดูแลเรื่องนี้จึงต้องทำอยู่ตลอดเวลา จึงขอร่วมรณรงค์ง่ายๆ ผ่านพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กทั้งหลายว่า การส่งเสริมให้เด็กได้เรียนว่ายน้ำนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเป็นกีฬาประเภทเดียวที่เล่นเป็นแล้ว "ไม่ตายง่าย" ผมขอฝากเป็นการบ้านไว้นะครับ สำหรับท่านผู้อ่านหากมีข้อเสนอพิเศษใดใดเพิ่มเติม ขอได้ชี้แนะมาด้วยนะครับ

                           5 เมษายน 2553 จากครูหยุย ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 349730เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ..เห็นด้วยกับการส่งเสริมการว่ายน้ำ..เป็นทั้งการออกกำลังกายและช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นยามคับขันด้วยนะคะ..

           

เห็นด้วยคะ เพราะตัวเองก็ว่ายน้ำไม่เป็น เห็นความจำเป็นที่เด็กหรือผู้ใหญ่ต้องหัดว่ายน้ำไว้ เพราะบางคนว่ายน้ำเป็น แต่ไม่เก่ง ก็ยังมีโอกาสจมน้ำตายได้เหมือนกัน ถ้าน้ำเชี่ยว หรืออยู่ในน้ำนาน ๆ แล้วหมดแรง

สำหรับตัวเองคิดว่าปํญหาของการหัดว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ คือ

1. ความอาย ไม่กล้าใส่ชุดว่ายน้ำ

2. ค่าใช้จ่ายจากชุดว่ายน้ำ หมวก ค่าครูสอน ค่าลงสระ

3. ไม่ค่อยมีเวลา เพราะผู้ใหญ่ก็ต้องทำงาน สังสรร เด็ก ๆ ก็ต้องไปเรียนพิเศษแข่งกัน ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า

4. สระว่ายน้ำของรัฐที่เสียค่าลงสระ หรือค่าสมาชิกราคาถูก มีน้อย

ก็ขอเสนอในมุมมองของปัญหาของตัวเองแค่นี้นะคะ ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท