คุยกับพี่โอ๋


ทุกคนน่ะมี KM อยู่ในตัวทุกคน แต่อาจจะไม่รู้หรอกว่าตัวเองกำลังทำอยู่

       สัปดาห์นี้ตัวเองอยู่ในจุดตรวจวิเคราะห์เครื่องอัตโนมัติ Hitachi 917 และได้ทำงานคู่กับคุณโอ๋ -อโณ  ซึ่งมีหน้าที่รายงานผลการตรวจวิเคราะห์ (ขอบอกว่าตัวเองได้เนื้อหาสาระจากการ คุยกับพี่เขามากมาย) วันนี้เราคุยกันเกี่ยวกับเรื่อง KM พี่โอ๋บอกว่าทุกคนน่ะมี KM อยู่ในตัวทุกคน แต่อาจจะไม่รู้หรอกว่าตัวเองกำลังทำอยู่  และเราอาจจะหาแบบอย่างได้จากคนใกล้  ๆ ตัวเรา แล้วนำมาปรับหรือประยุกต์ให้เหมาะกับเราเอง นอกจากนี้ยังอาจให้เขามาเล่าให้เราฟัง (บ่อย  ๆ)  และการที่เราจะไปบอกคนที่ทำผิดหรือลงผิดบ่อย  ๆ ให้ทำไม่ผิด เป็นไปได้ยากและมันไม่มีประโยชน์ (เพราะลองแล้ว เสียเวลาเปล่า) ....

  ยกตัวอย่างเช่น ในห้องเราคนที่ลงผลผิดเปอร์เซ็นต์น้อยที่สุดก็คือ พี่นุชรัตน์  เราก็ต้องให้พี่เขามาเล่าให้เราฟัง เผอิญพี่นุชรัตน์เดินเข้ามาพอดี เสร็จเราสองคน เลยถือโอกาสถามถึงเทคนิคหรือเคล็ดลับในการลงผลให้ผิดน้อยที่สุดหรือไม่ผิดเอาซะเลย (เล่นเอาคน Checkผล ไม่ค่อยมีกำลังใจอยากจะทำ)  พี่เขาบอกว่าก็พี่เขามี  "ขั้นตอนการ Check เป็นลำดับ    หลังจากตรวจสอบผลถูกต้องดีแล้ว (ไม่ตกไม่หล่น) แล้วถึงจะไปดูรายละเอียดอื่น  ๆ เช่น ไปดูชื่อ ดู ward sample ราคา " ตัวเองร้องอ๋อ (เหรอ) อยู่ในใจ นี่แหละการจัดการของพี่นุช แม้พี่เขาออกตัวว่าอาจจะช้าไปบ้าง (แต่ชัวร์ ชัวร์)แต่ทำเป็นลำดับ ทำเป็นขั้น เป็นตอน 

วันนี้ผู้เขียนได้อะไรดี ๆ  แล้วเลยต้องนำมาบอกต่อ.....
หมายเลขบันทึก: 34963เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท