ความสุขของใคร


ความสุขของเราส่วนหนึ่ง มาจากผู้มีพระคุณในชีวิต ดังนั้นการตอบแทนพระคุณนั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุน และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

คนเราส่วนใหญ่ มักจะคิดถึงความสุขของตัวเองเป็นสำคัญ

ความสุขที่ได้ยิน ได้เห็น ได้เป็น และได้ทำ

หลายคนบอกว่า "จะทำอะไร ถ้าทำแล้วเรามีความสุข ก็ทำไปเถอะ"

แต่ความสุขที่เราได้มา มีใครบางคน หรืออาจจะหลายๆคน ที่กำลังนั่งทนทุกข์อยู่เบื้องหลัง

จะมีใครคิดหรือไม่ ว่าการที่เรามีความสุขอยู่จนถึงทุกวันนี้ เบื้องหลังนั้นเป็นอย่างไร

การที่เราได้ร่ำเรียนจนจบปริญญา ได้มีงานทำ ได้มีหน้ามีตาในสังคม

ความสุขที่เรามีนั้น ถ้าลองนึกย้อนวันเวลาเหล่านั้น เวลานับสิบๆปี

บุคคลเบื้องหลังเรานั่นแหละ ท่านทั้งหลายนั้น เคยทนทุกข์เพื่อให้เรามีความสุข

ทนเก็บหอมรอมริบเพื่อให้เรามีกิน มีใช้ ส่งเสียร่ำเรียนจนจบหลักสูตร

ตอนนี้ท่านเหล่านั้นกำลังทำอะไร อยู่ที่ไหน

แล้วเรากำลังทำอะไร อยู่ที่ไหน

การตอบแทนพระคุณนั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุน และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

ดังนั้น เราควรตระหนักถึงพระคุณของผู้ที่ทำให้เรามีวันนี้

และใช้วันนี้ให้คุ้มค่าที่สุด เพียงแค่นี้ ผู้มีพระคุณของท่านก็จะมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #[email protected]#iambee
หมายเลขบันทึก: 349618เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันด้วยสายฝนเย็น ๆ ค่ะ
  • ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

            

ทำให้ท่านสบายใจ ก็ดีมากนะครับ

คิดได้ไงนี่...ความคิดโดนใจค่ะ

พี่เคยคิดแบบนี้มาแล้วค่ะ....นอกจากคุณพ่อ...คุณแม่...ญาติๆเราแล้วที่ให้ความสุข

แล้วผู้มีพระคุณที่เราขาดไม่ได้ คือผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อน ในหน้าที่การงาน

เพราะเราได้อานิสงส์ดีดีจากทุกๆท่านที่คอยดูแลเราเลยละค่ะ

ขอบคุณที่ช่วยสะกิดใจอีกครั้งและตลอดไปค่ะ

และท้ายนี้ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีคับคุณ BeeBee

ข้อความโดนใจคับ

สวัสดีค่ะ

* คุณบุษรา

* คุณsmall man

* คุณภัทรานิษฐ์

* คุณKuNoOn

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและกำลังใจค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ทำให้นึกถึงความหลังครั้งเก่า ๆ ที่ดีและไม่ดี

ที่ทำต่อท่านไว้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิด

เขียนได้ถูกใจมากเลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ

* คุณละอ่อนปาย

* คุณไข่ตุ๋น

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น และกำลังใจนะคะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท