154. แบบอย่างของเราก็มีกับการเมืองกินได้


     เหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ได้สร้างความหนักใจให้กับหลายๆคนที่มีจิตสำนึกต่อประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ข่าวระเบิดไม่เว้นแต่ละวัน ไหนคนไทยจะรบกันเอง ทะเลาะกัน ด่ากัน ไม่เกรงใจกัน ความเป็นคนไทยมันหายไปไหนกันหมด

     แปลกใจที่วันนี้เราไม่มีแบบอย่างที่ดี ให้เห็นเลย ผมติดตามข่าวทางการเมืองในขณะนี้ต้องบอกว่าหนักใจมาก ในแวดวงการเมือง การชุมนุม จึงต้องหันไปมองตัวอย่างที่อื่น

     หากจะต่อสู้อย่างสันติก็ไปยึดแบบ มหาตมะ คานธี แต่ไม่เคยดูเลยว่ามหาตะมะ คานที ต่อสู้เพื่อใคร ? หากจะยึดแบบต้องดูให้รอบด้าน ท่านไม่มีเงิน ท่านไม่ได้เป็นคนโกงบ้านเมือง ท่านไม่ใช่ผู้มีอำนาจ อหิงสา ของท่านจึงแตกต่างจากอหิงสาของพวกเรามาก

     บางคนก็อ้างตัวเองคล้ายกับ อุซามะห์ บินลาดิน อันนี้ก็ไปกันใหญ่ บินลาดิน เป็นหรือตายก็ไม่มีใครทราบ แต่สัญญลักษณ์ของอุซามะฮ์ บินลาดิน ที่โลกรับรู้คือการพลีชีพ ความรุนแรง การระเบิด การฆ่า ความวุ่นวายทางการเมืองขณะนี้ยังมีบางฝ่ายเปรียบตัวเองเป็น บินลาดิน

     แต่สิ่งที่ทั้งสองคนมีคล้ายกันคือศาสนา นำศาสนามาต่อสู้กับมหาอำนาจของโลก ไม่ได้มาต่อสู้กันเอง คนแรกต่อสู้กับมหาอำนาจอังกฤษ คนที่สองต่อสู้กับมหาอำนาจอเมริกาซึ่งสลับซับซ้อนกว่าคนแรกเพราะต่างยุคต่างสมัย ยุคคานธี ยังไม่ได้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร แต่ยุคของบินลาดิน เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร บินลาดิน จึงถูกสร้างภาพให้เป็นตัวแทนของความโหดร้าย ทารุณ

     จริงๆแล้วประเทศไทยมีแบบอย่างที่ดี สามารถนำมาสอนคนไทยได้ นั้น แบบอย่างของ "ในหลวง" พระองค์ท่านทรงงานหนักอย่างไร คงไม่ต้องอธิบาย พระองค์ประหยัดอย่างไร ไม่ต้องพูด พระองค์อ่อนน้อมอย่างไรมีให้เห็นมานาน

     หรือแบบในทางการเมือง ในระบบประชาธิปไตย ที่เรียกร้องกันเกินความพอดีนี่แหละ มีใหม?ที่การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี แล้วพระองค์ปฏิเสธ เวลาเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงพระองค์ก็ทรงออกมายุติเหตุการณ์ พระองค์ทรงเข้าข้างใครบ้าง? จำได้ไหม? เมื่อครั้งที่กลุ่มเสื้อเหลืองขอให้ทรงพระราชทานนายกรัฐมนตรี พระองค์ตอบว่า พระองค์ไม่เคยพระราชทานนายกรัฐมนตรี แม้แต่หลัง 14 ตุลา ก็ไม่เคยพระราชทาน  จำได้ไหม? พระองค์เคยบอกว่า พระองค์ไม่เคยทำอะไรนอกรัฐธรรมนูญ......อายกันบ้างไหม คนไทย

     พระองค์ทรงเรียกร้องให้มีความสามัคคี ทุกวันนี้มีใครทำตามบ้างไหม?? จำสิ่งที่พระองค์ทรงเตือนได้ไหม? ถ้าไม่สามัคคีชาติจะล่มจม จำได้ไหม? ที่พระองค์ทรงบอกว่า ".....ที่แพ้ที่สุดคือประเทศไทย"

     ทรัพย์สินส่วนพระองค์ได้ถูกใช้จ่ายไปกับโครงการพระราชดำริและโครงการหลวงทั้งหลาย ประโยชน์ตกอยู่กับใคร หากมิใช่ประชาชน พระองค์ไม่ได้ทรงนำปลาทอดมาให้ประชาชน แต่พระองค์ให้ปัญญา ให้โอกาส ทำเรื่องชลประทาน ให้ประชาชนเลี้ยงปลาสอนให้ประชาชนพึ่งตนเอง

     ใครกันที่ทำให้ประชาชน ทำมาหากินไม่เป็น รอแต่ส่วนบุญ ใครกันที่มีทรัพย์แต่ไม่ได้ถูกใช้ไปเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง(ไม่ต้องจินตนาการนะครับ) เงินที่ลงไปทุกบาททุกสตางค์ ย้อนกลับเข้ามาสู้ผลประโยชน์ส่วนตัว หากไม่ใช่การเมือง???

      ที่ทะเลาะกันอยู่ทุกวันนี้คือเรื่องการเมืองกับเรื่องผลประโยชน์ทั้งนั้น ท่านจงเลือกเถอะครับ ก่อนที่จะไม่มี............(เติมเอาเองนะ)

 

 

 

 

 

มหาตมะ คานธี

 

อุซามะฮ์ บินลาดิน

 

หมายเลขบันทึก: 348302เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะเบดูอิน

*** ไปกทม.หลายวัน

*** วันที่ระเบิดลงช่อง 5 เพิ่งขับรถผ่านไปไม่กี่นาที...เลยแวะมาบอกว่า..ระทึกค่ะ

*** ขอให้มีกำลังใจตั้งมั่นในความดีเพื่อเกื้อกูลสังคมต่อไปนะคะ

*** ระลึกถึงค่ะ

เห็นด้วยกับท่านเบดูอินที่สุดค่ะ ... ทุกสิ่งอย่างที่คิด ทำ ควรคำนึงถึงประเทศชาติ ส่วนรวม อันดับ๑

P คุณโชคดีมาก สู้แต่บางครั้งก็เหนื่อยนะครับ

P อิอิ คนเดือนเดียวกันนี่เชียร์กันเหลือเกิน

เชียร์เพื่อชาตินะครับ

สลามครับท่าน เบ

มาฝากข่าว ประชาสัมพันธ์ครับ

วันที่ 17 เมษายนนี้ รร.ศาสนูปถัมภ์ ปากพะยูนมูลนิธิ

จัดงานศิษย์เก่า เพื่อหาเงินสมทบกองทุน ช่วยเหลือเด็กกำพร้าครับ

มาเยี่ยมค่ะ ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาฝากค่ะ

สองภาพนี้เจอบ่อย ชอบมากๆค่ะ

 

 

มีข้อมูลจะให้อ่านครับไปที่นี่ได้เลย http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2010/03/31/entry-1

สวัสดีครับ บ้านเรามีศรีธนญชัยเยอะครับ...

                  " ติดตามข่าวคราว  ด้วยความรักและห่วงใยประเทศชาติจริงๆ ค่ะ "

      
                                                   

P สบายดีนะครับ

P เที่ยวให้สนุกนะครับ

สวัสดีครับ

ติดตามเรื่องเล่าครับ

รักประเทศไทย  ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

ป๊ะคะ ซาบซึ้งในแนวความคิดเห็นคะ ขอยกย่องที่เขียนบทความนี้ ให้คนบางคนได้ตาสว่างขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อย ขอบคุณสิ่งดีดีที่มอบมาให้กันอ่านคะ คิดถึงคะ เวลาเยี่ยมน้อยมากคะ ถ้ามีเวลาจะเข้ามาอ่านนะคะ และจะทิ้งร่องรอยไว้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท