ปัญหาความยากจนของเกษตรกร


          จากข่าวสารที่ได้ทราบกันในปัจจุบันจะพบว่าเกษตรกรส่วนมากมักยากจน และส่วนใหญ่มักมีหนี้สินมากมาย โดยเฉพาะชาวนา  ทั้งที่ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศเกษตรกรรมและได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่ง แต่เหตุใดชาวนาไทยเหล่านี้ยังคงเป็นหนี้เป็นสินอยู่ สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะต้นทุนการผลิด  หรือการใช้สารเคมีในนาข้าวทำให้ได้ผลิตไม่ดีเท่าที่ควร  แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ  เพราะภาครัฐมีหน้าที่ส่งเสริมและให้การดูแลเกษตรกร  นโยบายต่างๆของรัฐในปัจจุบันนี้ไม่เอื้อประโยชน์ต่อเกษตรกรมากเท่าที่ควร  ทำให้อาชีพเกษตรกรนั้นถือเป็นอาชีพสำคัญที่ถูกละเลย

          ปัญหาที่พบกันอยู่เสมอแต่ไม่เคยมีใครคิดจะแก้ไขสักทีนั่นก็คือปัญหาพ่อค้าคนกลาง  ราคาที่พ่อค้าคนกลางได้รับจากเกษตรกรนั้นเป็นราคาที่ต่ำมาก แต่กลับไปขายต่อได้ในราคาที่สูง  ส่วนต่างจำนวนมากนี้ทำให้กำไรเกือบจะทั้งหมดตกไปอยู่ที่พ่อค้าคนกลาง  ซึ่งเป็นการไม่ยุติธรรมอย่างมาก  ทั้งที่เกษตรกรต้องลำบากดูแลพืชผล แต่กลับได้ผลตอบแทนน้อยนิดจนบางครั้งเกือบจะขาดทุนด้วยซ้ำ  แต่พ่อค้าคนกลางซึ่งมีหน้าที่แค่รับซื้อและนำไปขายต่อกลับได้กำไรจำนวนมหาศาล  ยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริง  สวนมะม่วงขายมะม่วงน้ำดอกไม้ในราคากิโลกรัมละ 7 บาท จนถึงประมาณ 10 บาท แล้วแต่คุณภาพ  แต่ราคาที่พ่อค้าคนกลางนำไปขายต่อในตลาดนั้นคือ กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 20 บาท  ประมาณว่ามีกำไรกิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งถือว่าพ่อค้าคนกลางกำไรเท่าตัวเลยทีเดียว

          แม้รัฐบาลมีการประกันราคาพืชผลทางการเกษตรหลายอย่าง  แต่การประกันราคานั้นก็ไม่ได้ช่วยให้เกษตรกรมีกำไรมากขึ้น  ดังจะเห็นได้จากเกษตรกรส่วนใหญ่ที่ยังคงเป็นหนี้สินจนถึงปัจจุบัน แต่พ่อค้าคนกลาง เจ้าของโรงสี กลับมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ  ดังจะเห็นได้จากการส่งออกข้าวของไทยที่มีกำไรนับล้าน  แต่เกษตรกรที่ปลูกข้าวอยู่ในประเทศไทยกลับมีหนี้สินเกือบแสน  ทั้งนี้เนื่องจากราคาที่ประกันนั้นยังคงต่ำอยู่มาก ทำให้พ่อค้าคนกลาง เจ้าของโรงสี ผู้ประกอบการอื่นๆ นำไปขายในราคาที่แพงกว่าที่รับมามาก  ทำให้ได้รับกำไรอย่างมหาศาล  ร่ำรวยเป็นเถ้าแก่ เป็นเศรษฐีกันมากมาย

          หากต้องการช่วยเกษตรกรอย่างแท้จริง หน้าที่ของรัฐบาลคือ เพิ่มราคาในการประกันราคาพืชผลต่างๆ  เชื่อว่ารัฐบาลอาจทราบดีและรู้ถึงวิธีการนี้มานานแล้ว  แต่การใช้วิธีการนี้อาจทำให้นายทุน เศรษฐีต่างๆเสียผลประโยชน์มาก ทำให้รัฐบาลไม่กล้าเสี่ยงที่จะประกันราคาพืชผลให้มากขึ้น  เนื่องจากอาจกลัวนายทุนเหล่านี้ไม่นำเงินมาสนับสนุนพรรคของตน ทำให้ไม่มีทุนในการหาเสียงเลือกตั้งในสมัยหน้า

          วันนี้ หากรัฐบาลต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าต้องการช่วยเกษตรกรอย่างแท้จริง รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ต้องกล้าที่จะลดความเอาเปรียบของพ่อค้าคนกลางนี้ลง  แล้วนำส่วนต่างนั้นมาเป็นกำไรให้เกษตรกรได้มากขึ้น  จริงอยู่ที่รัฐบาลปัจจุบันมีการช่วยเหลือเรื่องหนี้สินของเกษตรกร  แต่หากราคาพืชผลเหล่านี้ยังคงต่ำอยู่ หรือถูกพ่อค้าคนกลางเอารัดเอาเปรียบอยู่เช่นนี้  ก็หนีไม่พ้นที่เกษตรกรจะกลับไปกู้หนี้ยืมสินอีกครั้ง  และรัฐบาลก็คงต้องตามแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

         

         

         

หมายเลขบันทึก: 348298เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท