สุคนธา มะโน 46315164


แมลงปอ predator ของลูกน้ำยุง

        
                                       

...แมลงปอ predator ของลูกน้ำยุง...


แมลงปอ เป็นแมลงที่ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แม้ขณะกำลังเกาะพักผ่อนอยู่นิ่งๆ ตาของแมลงปอจะหมุนหาภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ๆ เกือบตลอดเวลา  เมื่อมีสิ่งผิดสังเกตแมลงปอก็พร้อมจะออกโผบินได้ทันที จนเรียกได้ว่าเป็นแมลงขี้ระแวง แต่แมลงปอเป็นแมลงที่ไม่ตื่นตกใจง่าย เพราะเมื่อโผบินแล้วก็จะสอดส่องดูความเคลื่อนไหวสักอึดใจเดียว จากนั้นมันก็จะไม่สนใจว่าจะมีศัตรูคอยทำร้ายอยู่หรือไม่ ดังนั้นเราจะยังคงเห็นแมลงปอตัวเดิมบินบ้างเกาะบ้างอยู่แถวนั้น และมักลงเกาะในตำแหน่งและทิศทางเดิม ซึ่งเป็นมุมที่รับแสงเดดในลักษณะเดิมที่มันชอบต่อไป 

แมลงปอ ในระยะตัวอ่อนชอบกินลูกน้ำยุงและตัวเต็มวัยก็ชอบบินกินยุง โดยเฉพาะยุงที่ออกบินในตอนเย็นๆ แมลงปอนอกจากจะกินยุงแล้วยังกินริ้น แมลงเม่า(ปลวกที่มีปีก) แมลงตัวเล็กๆอื่นๆได้มากมายหลายชนิด แม้ว่าผลการกำจัดยุงของแมลงปอจะเป็นสิ่งที่เรามองข้ามกันไป แต่ถ้าไม่มีแมลงปอช่วยกำจัดยุงเลยเราก็อาจจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาของยุงมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ก็เป็นได้  ได้มีการทดลองใส่ลูกน้ำยุงครั้งละ 100 ตัวให้ตัวอ่อนของแมลงปอกิน พบว่าตัวอ่อนของแมลงปอบ้านแผ่นปีกกว้างสามารถกินลูกน้ำยุง วัย 3 ซึ่งมีขนาดปานกลางได้เฉลี่ย 97 ตัวในเวลา 24 ชม. ส่วนตัวอ่อนของแมลงปอบ้านสองสีเขียวฟ้าซึ่งเป็นแมลงปอที่มีขนาดเล็ก สามารถกินลูกน้ำยุงขนาดเดียวกันได้เฉลี่ยราว 31 ตัวในเวลา 24 ชม. ตัวอ่อนของแมลงปอบ้านบ่อ 1 ตัว สามารถกินลูกน้ำยุงเฉลี่ยตลอดชั่วชีวิตได้ประมาณ 2,000 ตัวทีเดียว

ที่มา : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/5-4/no25/killmos01.html

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3483เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2005 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท