เมื่อได้พบเจอกัลยณมิตร


B027 SAY: เครียดเรื่องงานไปเปล่าค่ะ, Chinekhob say: อ่อ ทำไปมีความสุขไปครับ โดยเฉพาะเวลาลงเสวนากับชาวบ้าน/จนท., B027 SAY: ใช่ค่ะ ที่นี่ยิ่งมีความสุขมากๆ เวลาที่ได้เห็น เด็กกลุ่มพิเศษเค้ายิ้มและหัวเราะ

วันนี้ได้สนทนาเชิงปรับความเข้าใจกับ คุณ B027 รู้สึกดีใจและประทับใจในอุดมการณ์ของเขามาก และตามที่ผมเชื่อ “คุณที่มีอุดมการณ์ มักจะอ่อนไหวในช่วงต้นกับการกระทบ แต่สุดท้ายจะใช้ปัญญาจัดการให้ผ่านไปได้”

     Q.9654 คำถามที่ไม่ด่วน แต่ควรตอบ โดย Chinekhob ซึ่งเป็นการเปิดประเด็นที่เกิดจากการพูดคุยกันของคนในเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างหลักประกันสุขภาพ และเกี่ยวข้องกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยตรง ที่ http://www.nhso.go.th/New/cgi-bin/FAQAns/post3.asp?QuestID=9654 ซึ่งเกี่ยวกับการจัดการ การถาม-ตอบ ที่มีปัญหาขาดความน่าเชื่อถือและบางครั้งบางคำตอบขัดแย้งกันเองไปมา คนที่ถามไม่รู้จะเชื่อใครในขณะที่ต้องรีบเพื่อจัดการให้กับประชาชนที่รอคอยอยู่

     “Chinekhob say: คำถามอะไรบ้างที่ถูกถามบ่อย ๆ จนซ้ำ ๆ มากที่สุด 2. คำถามนั้นจะมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติให้เหมือนกันได้อย่างไรบ้าง 3. คำถามที่ถามมา เขาถามด้วยความจำเป็นในการปฏิบัติด่วนแค่ไหนและได้ตอบด่วนแค่ไหน 4. การตอบคำถาม (สปสช.) มีผู้รับผิดชอบหลักหรือไม่ หรือต่างก็ตอบ ๆ กัน และเลือกตอบบางคำถาม 5. คำตอบที่ สปสช.ตอบไว้ไม่สอดคล้องกันหรือขัดแย้งกันเองบ้างไหม”

     หนุ่มบ้านนา say: เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สปสช.ต้องพิจารณานะครับ หากจะยังมี ถามมา-ตอบไป ใน web นี้ และเกิดประโยชน์สูงสุด แต่หากมีที่ว่างหลือ และไม่หวังผลอะไร ก็ไม่เป็นไรครับ แบบนี้ก็คงดีอยู่แล้ว
     B027 SAY: เรียน ท่านผู้ใหญ่เมื่อไหร่ที่ตอบคำถามคือ ตามข้อกำหนดจากสปสช ที่ถือปฎิบัติอยู่ค่ะ ในกรณีผู้พิการทุกคำตอบ ที่เข้ามาช่วยตอบเพราะเข้าใจว่าคนที่ตั้งคำถามไม่ทราบจริงๆ
ในการทำงานระบบ ประกันสุขภาพถ้วนหน้า คิดว่าคงทราบดี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีบุคคลกรไม่กี่ท่าน เทียบกับ สสจ. นั้น_งกันเพราะอัตราการ ดูแลประชากรท้องถิ่น มีการหมุนเวียนเข้าออก เหตุเพราะงานไม่ใช่น้อยแต่ละบุคคล สิ่งหนึ่งที่ทำได้ก็คือ ความช่วยเหลือแบ่งปันความรู้แต่หากเกิดปัญหามากมายต่อไปคงหาคนช่วยตอบยาก เพราะแต่ละคนเอาแต่ตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่คิดถึงส่วนรวมนะ ท่านผู้ใหญ่ (กรณีหารือ)แบบรู้สึกเซ็งไม่ใช่น้อย

     Chinekhob say: เรียน B027 ที่เคารพและนับถือในความมุ่งมั่น   1) โปรดเข้าใจที่ได้ตั้งประเด็นนั้น เพื่อการพัฒนาครับ สิ่งใดที่ช่วยกันได้ในการพัฒนาระบบนั้นก็ช่วย ๆ กัน ซึ่งผมก็เห็นคุณ B027 ได้ช่วยเหลือเพื่อน ๆ อยู่เสมอ ๆ ก็ขอน้อมรับครับ แต่บางครั้งคุณก็ต้องยอมรับเช่นกันนะว่าคุณใช้ประสบการณ์ตอบขาดซึ่งการอ้างอิง สิ่งนี้ต่างหากที่ได้ร้องขอ   2) สสจ.ตามที่สปสช.ให้เป็นสปสช.สาขานั้น ตามนัยยะแห่งกฎหมายจะหมายถึงทั้ง สสจ. แต่ข้อเท็จจริงที่ปฏิบัติงานคือกลุ่มงาน/งานประกันสุขภาพครับ คนมีน้อยเมื่อเทียบกับภาระกิจที่มอบหมายให้ อันนี้ท่านที่อยู่ กทม.บางทีอาจจะนึกไม่ออก   3) ลองทบทวนดูซิครับเอาเรื่องสิทธิทหารผ่านศึกเรื่องเดียว และเอาที่ สปสช.ตอบนะ มีขัดแย้งกันเอง และตอบโดยผิดกฎหมายครับ กล่าวคือการจะเรียกเก็บเงินตามสิทธิข้าราชการจากคนที่มีสิทธิทหารผ่านศึกด้วยยังไงก็ทำไม่ได้ครับ (มีอ้างอิงที่ http://gotoknow.org/archive/2005/08/28/12/33/41/e3128 ) จึงอยากได้แนวทางที่ชัดเจนไปเลยไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ปฏิบัติต้องสุ่มเสี่ยงกับผู้รับบริการอยู่อย่างนี้   4) การเอาตัวเองเป็นที่ตั้งยอมรับว่ายังมีกันอยู่มากในสังคมนี้ แต่เน้นว่าไม่ทุกคน ซึ่งผมจะไม่กล้าประเมินตนเอง แต่จะขอให้สังคม/ชุมชน/เครือข่ายเป็นผู้ประเมิน ทั้งนี้ผมได้รับคำประเมินมาแล้วจากสังคมเครือข่ายที่ผมทำงานอยู่ และในสังคมนี้จะไม่สามารถประเมินได้เพราะห่างไกล ใจห่างกันครับต้องใกล้กันมากกว่านี้   5) คำถามที่ได้นำขึ้นไว้นั้นถอดมาจากการเสวนาร่วมกัน 14 คน ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างหลักประกันสุขภาพและใช้พื้นที่นี้กันอยู่ครับ   และท้ายสุด 6) ข้อเสนอที่เกิดจากใจ คือ การเสนอให้ทำมุมคำถาม-ตอบที่ถามบ่อยครับ FQAs พร้อมอ้างอิงไว้อย่างน่าเชื่อถือ ซึ่ง สำนักกฎหมายได้เคยทำครับ ป.ล. เวลาด่วน ๆ นะในพื้นที่เขาสอบถามกันอยู่แล้ว แต่พื้นที่นี้ใช้อ้างอิงกันได้ในภายหลังครับว่าได้เคยตอบเป็นแนวทางไว้อย่างนี้ (ทำให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบชัดขึ้น) ขอบคุณและยังศรัทธาต่อ B027 เสมอครับ เพราะเห็นมานานแล้วตั้งแต่ยังไม่เข้าวงการ

     บทสนทนาต่อที่ MSN Messenger เวลา 14.12 น. 5 ก.ย. 2548
     B027 SAY: อืม ที่จริงประสบการณ์ ก็คือการใช้ข้อกำหนดจาก สปสช. ทุกรายการค่ะ ไม่เคยตอบจากแค่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวเลยค่ะ เพราะ การทำงานนั้น เราเป็นตัวกลางระหว่างประชาชน และส่วนกลาง สปสช. บางทีเราอาจทำงานและมองมุมของตัวเองมากไปหรือเปล่าค่ะ จึงรู้สึกอะไรมากมาย คนทำงานส่วนใหญ่ก็ไม่มีใคร อ่านาข้อกำหนด แต่เราอ่าน ทุกเล่มและ ก่อนจะลงมือทำก็ต้องเช็คกับส่วนกลางอย่างถูกต้องค่ะ เพราะที่นี่เป็นสถานที่ราชการ
     Chinekhob say: ผมหมายถึงการไม่อ้างอิง ซึ่งจะเหมือนการใช้ประสบการณ์ เครือข่ายที่ผมพูดถึงคุณในแง่ดีมากนะครับ และนี่คือข้อที่เขา comment มาเช่นกัน เพื่อสร้างสรรค์นะครับ
     B027 SAY: อืม ไม่รู้อะค่ะ รู้สึกว่าคนกันเอง เนี๊ยะ มีปัญหากับการที่ช่วยตอบมากเลย
     Chinekhob say: แต่ในคำถามผมไม่พูดถึงคุณเลย ก็เพราะเห็นว่าเราน่าจะใช้เวทีส่วนตัวบอกกัน เผอิญมาตอบให้ไว้ ผมก็เลยถือโอกาสซะเลย
     B027 SAY: 555 ไม่ใช่อะไรหลอกค่ะ เพราะทุกวันก็มีแต่คำถามประมาณนี้ ทำให้คนที่ทำงานแล้วก็ ช่วยตอบ หลายคนไม่อยากเข้าไป
     Chinekhob say: ไม่ซีเรียสนะครับ รู้ไหมว่าเขาบอกว่าตอนผมไม่ได้มากทำงานนี้ มีแต่คุณนี่แหละที่เป็นที่พึ่งในเรื่องความด่วนที่ตอบให้แก่พวกเขา ก็ตอบให้เขาเร็วไง เขาให้คนไข้ดูหน้าจอเลย เขาเล่าให้ฟังนะ แล้วในเวทีเสวนาก็หัวเราะกัน
     B027 SAY: คือ จริงๆแล้ว ๆ จะคุยกะฝ่ายเครมตลอดเวลาทำงาน
     Chinekhob say: ดูว่าเขาตอบว่าไง เวลาอธิบายให้คนไข้ฟัง แล้วเขาทำท่าไม่เชื่อ เหมือนตอนนี้เขาก็ให้ผมพูดอธิบายคนไข้เอง บาง case
     B027 SAY: ใครที่มีปัญหา อย่างA054 ที่อยู่แพร่ เนี๊ยะก็จะเป็นเพื่อนกัน ก็จะM มาให้ถามให้อะไรอย่างนี้ เรื่อง คนพิการเนี๊ยะ ไม่พลาดเพราะทำมาโดยตลอด ฝ่ายกาย จะตอบที่รู้
     Chinekhob say: ผมถึงได้บอกว่าเคารพและนับถือไง พูดด้วยใจจริงนะ
     B027 SAY: และก็โทรเช็คส่วนกลางก่อน ถึงจะตอบทุกเคส ไม่มีอะไรหลอกค่ะ มันรู้สึกว่า บางครั้ง เนี๊ยะผลมันกลับมาเยอะ
     Chinekhob say: สำหรับผมเรื่องทหารผ่านศึก รู้สึกว่ามีปัญหามาก นพ.สสจ.เลยให้ทบทวน และผมก็เขียนเป็นบทความไว้
     B027 SAY: ถ้ามีอะไรก็ถามมาได้ ถ้าตอบไม่ได้ ก็ต้องมีคำตอบให้ และมาจากองค์กร มีที่อ้างอิงค่ะ เพียงแต่ที่ลงไว้เพื่ออยากบอกหลายๆคน ว่าคนที่เค้าช่วยตอบเนี๊ยะ ถอยๆกันไปแล้ว
     Chinekhob say: ผมไม่เคยรู้สึกว่าต้องเกรงกลัวอะไรนะ สำหรับความเป็นวิชาการ ฉะนั้นอย่าถือสาผม
     B027 SAY: ก่อนโครงการผู้พิการจะเริ่มนะค่ะ ก็คือมี รพ.ปทุมฯ ขึ้นทะเบียน ท74 โดยไม่มีเอกสาร เราก็เลยหารือกะ ทางคุณพรหมมินทร์ แล้วก็คุยกะหลายฝ่าย ถึงเรื่องอนาคตค่ะ ปีเดียวกัน ก็ประมาณเดียวกันแหล่ะ 5555
     Chinekhob say: ขออนุญาตนำบทสนทนาไปบันทึกไว้ที่ gotoknow นะครับ
     B027 SAY: จดลิขสิทธิด้วยอะเปล่า ได้ค่ะ
     Chinekhob say: คนพิการที่ผมทำมาก่อนที่จะมีโครงการนี้ ผลผมโดนด่าว่าทำไปก่อนแล้วโดยเบิกค่าใช้จ่ายให้เขาไม่ได้
     B027 SAY: ที่จริงเราเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2547 นะค่ะ
     Chinekhob say: ไม่มีครับ ลองเข้าไปสร้าง blog ดูไหม น่าสนใจมาก
     B027 SAY: ที่นี่นำร่องค่ะ สร้างไม่เป็นค่ะ ไม่ค่อยเก่งคอม
     Chinekhob say: เช่นกัน ตอนนี้เป็นโครงการที่ถือเป็นนวตกรรมของจังหวัดครับ
     B027 SAY: ในขณะที่ ศูนย์สิรินธรเองยังไม่ได้เบิก แต่ที่นี่เบิกไปไม่รู้เท่าไหร่
     Chinekhob say: ลองดูไหม แรก ๆ ไปอ่านก่อนก็ได้  http://gotoknow.org/hsrd
     B027 SAY: ที่จริง ปี 2546 มีงบคนพิการให้ทุกที่เลยค่ะ วันนั้นไปประชุมแทน ผอ ปรากฎว่า งบแต่ละจ.ไม่ได้ใช้
     Chinekhob say: ผมใช้เงินนั้นแหละ 50,000 บาท ร่วมกับเครือข่ายคนพิการ
     B027 SAY: เหลือเพียบ เลยรู้สึกว่านี่เป็นจุดด้วยแล้วก็ มีการคุยกะพี่จุ๋มเรื่องนี้
     Chinekhob say: จะใช้ได้ไง เมื่อขณะนั้นกำหนดไว้ว่า 95% เพื่อการฟื้นฟูฯ แต่ต้องเป็นรายการที่ศูนย์สิรินธร ไม่สนับสนุนเท่านั้น หน่วยบริการให้บริการและไปขอเบิกจากศูนย์สิรินธรได้หมด เงานกองทุนเลยเหลือครับ
     B027 SAY: ในที่ประชุมวันนั้น อยากบอกว่าคนที่เข้าประชุม คือคนที่ไม่รู้เรื่อง
     Chinekhob say: ที่ไหน ครับ
     B027 SAY: ว่า งบถูกกำหนดไว้อย่างไร เพราะ ตอนแรกนั้นยังไม่ได้จัดสรรค์ให้ ค่ะ ที่ชั้น 28 ค่ะ จัสมินทร์
     Chinekhob say: ลองเข้าไปดูนะครับ ที่ gotoknow ผมบันทึกเรื่องราวการสร้างหลักประกันไว้เยอะพอสมควร
     B027 SAY: ค่ะ ต้องเข้าไปยังไง
     Chinekhob say: หัวหน้าผมไป กลับมาบอกเหมือนกัน
     B027 SAY: มี สสจ เข้าคนเดียว
     Chinekhob say: คลิ้กจากตรงที่ส่งไปได้เลย http://gotoknow.org/hsrd
     B027 SAY: เข้าไปแล้วค่ะ ดูตรงไหนค่ะ
     Chinekhob say: จะเห็นหัวเรื่อง สนใจอะไรก็คลิ้กเข้าไปได้เลย http://gotoknow.org/archive/2005/09/01/13/19/50/e3330 แนะนำ
     B027 SAY: เครียดเรื่องงานไปเปล่าค่ะ
     Chinekhob say: อ่อ ทำไปมีความสุขไปครับ โดยเฉพาะเวลาลงเสวนากับชาวบ้าน/จนท.
     B027 SAY: ใช่ค่ะ ที่นี่ยิ่งมีความสุขมากๆ เวลาที่ได้เห็น เด็กกลุ่มพิเศษเค้ายิ้มและหัวเราะ
     Chinekhob say: ขออนุญาตก่อนนะครับ ยังไงก็ฝาก www.gotoknow.org/hsrd มีอะไรก็ไปโพสไว้ได้ ที่นั่น จะมีนักวิชาการจากหลาย ๆ ที่คอยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เน้นการจัดการความรู้ครับ KM
     B027 SAY: ได้ค่ะ งานนี้ต้องทำด้วยใจจริงๆค่ะ
     Chinekhob say: ผมเข้าใจดี เพราะอุดมการณ์ของผมคือช่วยคนด้อยโอกาสต่าง ๆ ให้ได้รับโอกาส เพื่อความเป็นธรรม อุดมการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขคนหนึ่งครับ
     B027 SAY: ค่ะเยี่ยมมากเลยค่ะ มีอะไรให้ช่วยก็บอกนะค่ะ เพื่อนกัน 30 บาท
     Chinekhob say: เคยอ่านกรณีคุณดอกรักยัง ผมเขียนก่อนที่หมอสงวนจะเขียน แล้วไปในทิศทางคล้ายกัน ดีใจมาก ที่  http://gotoknow.org/archive/2005/08/28/13/37/06/e3129
     B027 SAY: อ่านแล้วค่ะ
     Chinekhob say: ถ้าจะดี อยากจะให้แสดงความคิดเห็น เพราะผมกำลังจะเขียนต่อ ก็ขาดประเด็นเชื่อมโยง ช่วยแนะนำกันไปเล่าเรื่องราวประสบการณ์ ที่ห้องดังกล่าวนะครับ แล้วระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะได้พัฒนาไปอีกไกล เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการนำแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข มาใช้มากมายครับ
     B027 SAY: ขอตัวไปพบ ผอ ก่อนนะค่ะ แล้วจะกลับมาคุย_ใหม่จ้า

หมายเลขบันทึก: 3482เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2005 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท