จำเนียรวดี
นาง จำเนียร ป้าต้อย สุขสมบูรณ์

คำสอนครูสู่อนาคต


"อนาคตเราจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม..สำคัญที่สุดอย่าทิ้งการเรียน"

  

       "อนาคตเราจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม..แต่ตอนนี้ที่สำคัญที่สุดอย่าทิ้งการเรียน" ครูสมศักดิ์ วงษ์แก้ว ได้สอนไว้จนเราจำได้อย่างขึ้นใจ "เราจะต้องเรียนต่อ" ผู้เขียนคิดตามคุณครูสอน และได้บอกพ่อกับแม่ ซึ่งพ่อแม่ก็ไม่คัดค้าน..(เพราะเราดื้อที่จะเรียน) แต่การเรียนต่อในสมัยโน้นต้องเข้าไปสอบแข่งขันกับนักเรียนจำนวนมากมาย เพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนหลวงใหญ่ให้ได้(รร.พนัสพิทยาคาร อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี)คนแก่เฒ่าแต่เก่าก่อนจะเรียกโรงเรียนหลวงใหญ่แบบนี้เพราะจะมีโรงเรียนเอกชนที่มีชื่อเสียงควบคู่กันมา ใครสอบไม่ได้ก็ต้องไปเรียนโรงเรียนเอกชน(ค่าใช้จ่ายสูง..หมดสิทธิ์คิด) และขณะเดียวกันก็มีโรงเรียนหลวงระดับประถมที่ตั้งอยู่ข้าง ๆ ก็ถูกเรียกว่าโรงเรียนหลวงเล็ก

แสงเทียนส่องแสงสว่าง..เปรียบกับครูสมศักดิ์  วงษ์แก้วที่ชี้ทางให้ศิษย์คนนี้ค่ะ

         ผลปรากฏว่า เราสอบเข้าเรียนต่อได้ตามความตั้งใจ....เผลอแผล็บเดียวจบ ม.3 แล้ว..และสอบแข่งขันเข้าเรียนต่อ ม.4 จนจบ ม.6 ตามความตั้งใจของผู้เขียน..แต่หากถ้าเมื่อเราคิด และมองย้อนหลังไปคราวที่พ่อแม่ซื้อเสื้อผ้าเตรียมให้ออกจากโรงเรียนไปช่วยงานที่บ้าน..แต่ด้วยเหตุที่เราดื้อจะเรียน ประกอบกับพ่อแม่ไม่คัดค้าน และสิ่งที่สำคัญ..หากไม่มีคำสอนของครูสมศักดิ์ วงษ์แก้วและผู้เขียนไม่ใส่ใจเสียแล้ว วันนี้เราคงจะร้สึกเสียดาย..และถือเป็นการพลาดโอกาสสำคัญของชีวิตเลยก็ว่าได้...ขอขอบพระคุณคุณครูเป็นอย่างสูงค่ะ...ระลึกถึงคุณครูเสมอค่ะ.. 

หมายเลขบันทึก: 347503เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2010 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาชื่นชมกับการกตัญญูต่อครู
  • ทุกอาชีพถ้าทำด้วยความตั้งใจ ก็มีความสุขและความภาคภูมิใจกับอาชีพ

สวัสดีค่ะ..คุณเหรียญชัญ มาวงษ์

- ยินดีมากค่ะ..ที่แวะมาเยี่ยมชม..

- สมัยก่อนการที่จะเรียนต่อ..หรือไม่..ต้องคิดกันนานมาก..

- เผอิญ..ที่โชคดี..เพราะมีครูผู้เสมือนแสงเทียนส่องทางให้ว่า..ไปทางนี้.."ต้องเรียน"..

- ยินดีต้อนรับนะคะ..ขอบคุณค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท