รุ้งกินน้ำ


ฝนตกหมาดๆ ดินยังชุ่มหญ้า ฟ้าโปร่งเบา รุ้งสองตัวโค้งต่ำ ลงจรดดิน "รุ้งกินน้ำ" เสียงเด็กน้อยตื่นเต้นเหมือนใจของฉันที่วูบไหวเสมอเมื่อเห็นรุ้งกินน้ำ อันที่จริงก็แค่การหักเหของแสง แต่รุ้งกินน้ำก็เป็นตำนานของชาติต่างๆ เป็นความหวัง เป็นเรื่องราวผจญภัย และความรัก "ห้ามชี้นะลูก" คุณยายเอ่ยเบาๆ นิ้วจะกุด ฉันแอบถอนใจ ที่เห็นเด็กน้อยหน้าเสีย และคงใจเสียว่านิ้วจะแหว่ง เขารีบเอานิ้วไปอม "เพื่อซ่อนนิ้วไม่ให้รุ้งเห็น ฉันกระพริบตาไม่ให้หยาดใสๆริน จนเกิดการหักเหในใจ เพราะฉันกลัวว่า รุ้งในใจของฉันจะเป็นแค่การหักเหของแสงแห่งรัก ที่ไม่อาจชี้ให้เห็นชัด เพราะกลัวหัวใจจะกุดและแหว่งหาย เช่นกัน
คำสำคัญ (Tags): #wisdom
หมายเลขบันทึก: 34697เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     เด็กน้อยรู้ไหมใครบอกว่าชี้รุ้งไม่ได้ จะบอกให้เคล็ดลับ ให้ก้มลงชี้ลอดใต้ขาเราไป นิ้วจะไม่กุด ยายสอนไว้นานแล้ว

แม้ไร้นาม...เดิม...หากแต่ไม่ใช่ไร้นาม"เดิม"

รุ้งกินน้ำคือะไร

อยากรุว่ารุ้งกินน้ำทามไมเปเส้นโค้งตอบด่วน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท