เมื่อวานซืน...ประชุมคณะทำงาน KM....


ยุ่งนัก พักเหนื่อย...เหนื่อยนัก ก็พักเอาแรง

   เมื่อต้นปี 2553 ได้พบเจอกับชาว Gotoknow.org ดิฉันถูกสอบถามว่าหายไปไหนมา...ไม่เห็นเข้ามาเขียน Blog เลยนะ...

   เมื่อเดือนที่แล้วดิฉันได้รับโทรศัพย์จากคุณวีรยุทธ์ สมป่าสัก (สิงห์ป่าสัก) ว่า  เพราะอะไรถึงไม่เขียน Blog เกิดอะไรขึ้น...

   เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้เจอกับเพื่อนร่วมงานในพื้นที่ (จังหวัด) ถามว่า ...เป็นคนหนึ่งที่ติดตามอ่าน Blog ของคุณด้วยนะ...

   เมื่อสักครู่ขณะกำลังท่อง Web Blog อยู่นั้น มีคนเขียนเข้ามาใน Blog ดิฉันว่า...ยังคิดถึงอยู่นะ...

   ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างคำถามที่ดิฉันได้รับมาจากเพื่อน ๆ คำตอบก็คือ ทีมงาน หรือคณะทำงานการบริหารองค์ความรู้ ของกรมส่งเสริมการเกษตร "กำลังช่วยกันจัดบ้าน...การจัดการความรู้ (KM)" ของเราเองโดยเฉพาะ "ทำอย่างไร? ถึงจะให้ได้เห็นคุณประโยชน์ของเครื่องมือ KM และใช้กันด้วยความเข้าใจ เพื่อให้เป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าและช่วยทำงานของเราได้จริง"

   ดังนั้น ช่วงเวลาที่ผ่านมาจึงต้องร่วมมือ ร่วมแรง และร่วมใจกันขับเคลื่อน สู่การปฏิบัติงานในทุกหน่วยงานย่อย โดยกรมส่งเสริมการเกษตรมีผู้แทนจากหน่วยงานกอง/สำนัก และเขต เข้ามาเป็นกองหนุนเพื่อบริหารจัดการ ภายใต้การทำงานในรูปแบบของเครือข่าย...เพื่อเชื่อมโยงระหว่างภาคส่วนสนับสนุน และภาคส่วนของการปฏิบัติงานในพื้นที่ให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน

   เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2553 ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร อาคาร 1 ชั้น 2 (Operation Room) คณะทำงานฯ จาก 24 หน่วยงาน (กอง/สำนัก/เขต) มาประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2553 เพื่อติดตามสถานการณ์และความก้าวหน้าในการใช้เครื่องมือ KM เข้ามาสนับสนุนการปฏฺบัติงาน โดยมุ่งเน้นผลที่ "การพัฒนาตัวเจ้าหน้าที่ ให้นำเทคโนโลยีวิชาการ มาใช้ทำงานส่งเสริมการเกษตรกับเกษตรกร" ซึ่งแต่ละหน่วยงานย่อยจะมีการวางแผนเพื่อใช้การจัดการความรู้  แล้วนำไปปฏิบัติการ  มีการติดตามผลงาน ตลอดจนมีการสรุปผลและรายงานผล ผ่านช่องทางของเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร ได้แก่ เวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับอำเภอ (DW) และเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต (RW)

   สิ่งดังกล่าวมีการสื่อสารทำความเข้าใจ (เน้นหนัก) เกี่ยวกับ "การบันทึกเนื้อหา" เพื่อเป็นหลักฐานตรวจสอบถึงความรู้ ความเข้าใจ KM ตั้งแต่ การกำหนดเป้าหมาย การวางแผน การใช้ และการจัดเก็บองค์ความรู้ โดยมีหลักการก็คือ หาองค์ความรู้เป็น  ใช้องค์ความรู้เป็น และจัดเก็บองค์ความรู้เป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากก็ยาก หรือเป็นเรื่องที่ง่ายก็ง่าย ถ้ามีการปฏิบัติกันจริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 346885เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทั้งผลัก ทั้งดัน
  • นึกถึง คนที่ แบกก้อนหินอยู่นะ
  • ถ้าคนคนนั้น วาง หรือ ปล่อย ลง แล้วมันจะเป็นอย่างไรนะ
  • ลองคิดดูนะครับ
  • สวัสดีครับอาจารย์ศิริวรรณ
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์ที่ทำอยู่มาแบ่งปัน
  • ผมมีแนวคิดว่า จะทำอย่างไรที่จะมีเวทีลปรร.
  • ระหว่างส่วนที่คิด กับส่วนที่ต้องรับไปAction ได้มีเวทีคุยกัน
  • เวทีที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ หากเป็นทางการมากไปก็จะได้แต่เปลือก
  • แต่เป็นคำถามอยู่เสมอว่า ทั้งส่วนที่คิด ส่วนที่รับ ต่างต้องมีพื้นที่Actionร่วมกันจึงจะเห็นแก่น
  • ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ

-สบายดีนะครับพี่ศิริวรรณ

-แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

-ขอบคุณครับ

P เหนื่อย แต่ก็ต้องทำ เพราะตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะวาง คงทำเหมือนน้ำเซาะทราย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท