ไหวพริบของป้าแว่น?-->>ผู้หญิงสบายใจ


และเราก็รู้สึกดีนะที่ป้าแว่นบอกลูกค้าว่ากุ้งไม่สดเอาอย่างอื่นแทนได้มั้ย

หวัดดีจ้า เป็นอย่างไรกันบ้าง วันนี้อากาศร้อนมากเลย แต่ดีที่ฝนไม่ตก

 แต่ยังไงก็ต้องก้าวต่อไป นะ

เอาล่ะ วันนี้เราก็มีเรื่องราวดีดีมาฝากกันอีกแล้ว ก็เกิดจากการที่เราสังเกต

พฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าผู้หญิง จ้า

เมื่อวานนี้ มีลูกค้าเข้ามาที่บ่อตกปลาของเราแต่เช้า

 เป็นผู้ชาย เห็นป๋า เรียกว่าเป็นคุณหมอ

คุณหมอ ก็เดินมาสั่งเครื่องดื่ม ผสม แอลกอฮอล์แต่เช้าตรู่

เราก็แปลกใจ ว่าอารมณ์ไหนถึงได้มานั่งคนเดียว

แต่ทางเรา เราเห็นแต่ป๋า บอกแม่ว่า ให้เอา กับแกล้ม ไปให้คุณหมอ แม่ก็จัดไปชุดใหญ่

ป๋าก็เลยบอกว่า ถ้าลูกค้า เค้ามานั่งแบบอารมณ์มากินข้าว มานั่งเล่นคุยกัน

 ก็ให้เอาแหนมซี่โครงทอด หรือ ไส้กรอกทอด ไปเสิร์ฟเลย

ที่สำคัญอย่าลืมน้ำพริกกับผัก

และแม่ก็ฝากบอกว่า ไม่ต้องคิดเงินลูกค้าค่ากับแกล้มนะ

สักครู่ก็มีสาวสวย หน้าตาดีมาจอดรถ และก็เดินไปนั่งกับคุณหมอ เราก็เตรียมแก้ว เ

ตรียมจาน พร้อมกับเมนูไป

"เอากุ้งแช่น้ำปลาละกันค่ะ"

แต่ทำยังไงดีกุ้งไม่มีซะด้วย ด้วยความเป็น professional ของป้าแว่น

คือ ว่ากุ้งวันนี้มันไม่สด จะรับเป็น ยำปลาหมึก หรือ

หมูมะนาวแทนได้มั้ยจ๊ะ(น้าน!แอบเป็นmarvent นะเนี่ย)

หรอค่ะ ถ้ากุ้งไม่สดก็เอาเป็นยำปลาหมึกมาก็ได้ค่ะ และเอาตำถั่ว ด้วยนะค๊ะ

เราก็เลยออกลวดลายการเป็นกุลสตรีไทย (มั้ย?)

จัดอาหารไปชุดใหญ่

กรื๊ง กริ๊ง กริ๊ง สั่งอาหารหน่อยค่ะ

วันนั้น เราก็เลยได้ทำอาหารให้กับโต๊ะคุณหมอไป ก็มี หมูมะนาว

และตบท้ายด้วย ยำไส้ตันทอดกรอบ

จนเวลาล่วงเลยไป ปรากฏว่า ลูกค้า เราติดลมกลับบ้านเกือบ 4 ทุ่ม

และก่อนกลับ พี่ผู้หญิงก็ได้ฝากบทความให้กับบ่อของเรา

"อาหารอร่อย มากเลย อร่อยทุกอย่างเลยค่ะ วันหลังจะมาใหม่นะค๊ะ"

แค่นี้เราก็หายเหนื่อยเลยล่ะคะ

และเราก็รู้สึกดีนะที่ป้าแว่นบอกลูกค้าว่ากุ้งไม่สดเอาอย่างอื่นแทนได้มั้ย

นี่ล่ะ กลยุทธ์ตามสถานการณ์

เป็นอย่างไรบ้างค๊ะ เห็นมั้ยค่ะ ว่าถ้าพี่ผู้หญิงเค้าไม่มาเราก็คงจะ

ไม่ได้ขายอาหารเยอะแบบนี้

และก็เป็นอย่างนี้จริงๆนะค๊ะ เราสังเกตว่า

ถ้ารถคันที่มีลูกค้าผู้หญิงมาด้วยจะต้องถามหาเมนูอาหารก่อนอย่างแรก

 ส่วนคุณผู้ชายก็จะไม่ยอมกินอะไร จนกว่าปลาในบ่อจะกินเบ็ดค่ะ เฮ้อ!

โอเคค่ะ วันนี้ก็เอาไว้แค่นี้ก่อนดึกมากแระ เด๋วพรุ่งนี้มาอัพเดตใหม่นะจ๊ะ ถ้าเพื่อนมีประสบการณ์คล้ายกันก็มาเล่าให้ฟังได้นะค๊ะ

หมายเลขบันทึก: 346879เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไหล เลย นะจ๊ะ ร้านนี้ ขายได้หลายเมนูเลยนะ

ว่าแต่ว่าสั่ง ตำถั่วหมุกรอบ 1 จานจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท