อบรม การจัดการความรู้ในองค์กรสำหรับครู กศน.


KM

          ผ่านไปแล้ว สำหรับการอบรม การจัดการความรู้สำหรับครู กศน. ในวันที่  15 - 17  มีนาคม  2553 ณ.วัดท่าการ้อง  ซึ่งมีเครือข่ายของครู กศน. 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อ.อุทัย อ.บางปะหัน โดยมีทีมวิทยากรจาก ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี นำทีมโดย นายแพทย์ พนัส  พฤกษ์สุนันท์  และผู้เข้ารับการอบรม นำโดย ท่าน ผอ.พานิช  ศรีงาม  ผอ.กศน อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งก่อนเข้ารับการอบรม ผมเคยทราบความหมายของคำว่า KM แต่ไม่รู้ว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไร และจะเริ่มต้นอย่างไร ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับครู กศน. เพราะทีมวิทยากรมีวิธีการ และรายละเอียดเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการความรู้ ได้เป็นขั้นตอน ง่ายต่อการปฏิบัติ ซึ่ง รายละเอียดของการอบรม สรุปได้ เป็นดังนี้

   -  มีการแบ่งกลุ่ม เพื่อจัดประชุมกลุ่มย่อย โดยหัวข้อคือ ความภูมิใจในการเป็นครู กศน. ซึ่งวิธีการนี้เป็นความรู้ที่ฝังกับตัวบุคคล และนำประสบการณ์ที่ได้มาทำการจัดการในรูปแบบ Document ในตาราง Story Telling ซึ่งจะมีหัวข้อปัจจัยสู่ความสำเร็จของแต่ละบุคคล   และนำมาแบ่งสมรรถณะ

   -  ขั้นตอนต่อไป เป็นการแบ่งสมรรถณะและจัด ปัจจัยสู่ความสำเร็จที่มีลักษณะเหมือนกันอยู่ในกลุ่มเดียวกันแล้วแยกหัวข้อให้ตรงกับ หัวข้อที่ทีมเราตั้งขึ้น

   -  ประชุมกลุ่มย่อย รวบรวมและคัดกรอง  จัดลำดับปัจจัยสู่ความสำเร็จ และลงตามรางสู่ความสำเร็จ หรือ ตารางอิสระภาพ / Core Competency table

   -  รวมกันพิจารณาปัจจัยความสำเร็จในการเป็นครู กศน. ร่วมกันทุกกลุ่ม

   -  ประเมินตนเองในปัจจัยสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน แผนภูมิแม่น้ำ River Diagram

   -  และอนาคต  โดยการทำแผนภูมิขั้นบันใด Laddder Diagram

จากนั้นการจัดตั้งทำเนียบรุ่นในการอบรม ซึ่งในที่ประชุมได้กำหนดชื่อ ทีมว่า " ดอกโสน " และจัดทำแผนปฏิบัติการของทีมงาน

จากนั้นก็ทำ After Action Review: AAR เป็นการสรุปเนื้อหาของการจัดทำการจัดการความรู้ของครู กศน. ซึ่งจะแบ่ง จุดเด่น จุดด้อย สิ่งที่จะนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับการอบรมในครั้งนี้ ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ที่ครู กศน.จะนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดการความรู้ในชุมชน และภาคีเครือข่าย ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาองค์ความรู้ และการเรียนรู้ข้อมูลร่วมกันระหว่างองค์กร

ต้องขอขอบคุณ เครดิต ภาพกิจกรรม จาก คนหลังเลนส์ ครูหนุย ศิริรักษ์  ท่าสระ

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 345352เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท