ที่มาของพนักงานราชการ


ที่มาของพนักงานราชการ

 

 

 

                    นับจากที่ผู้เขียน นำเรื่อง "เครื่องแบบพิธีการของพนักงานราชการ พ.ศ. 2552" มาเขียนไว้เพื่อให้ผู้อ่านได้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ "คำว่า  พนักงานราชการ" นั้น  ยังมีผู้ที่ไม่เข้าใจในระบบพนักงานราชการเท่าที่ควร  ผู้เขียนจึงขอนำ "ระบบพนักงานราชการ"  ซึ่งอาจแบ่งออกเป็น หลาย หัวข้อ เพื่อที่จะให้พนักงานราชการ หรือผู้ที่สนใจได้ศึกษาเพื่อเกิดความรู้ ความเข้าใจในระบบอย่างแท้จริง ซึ่งตอนแรก ผู้เขียนขอนำเรื่อง ที่มาของพนักงานราชการมาบอกกล่าวให้อ่าน ดังนี้ค่ะ...

ที่มา

                  ภายหลังการปรับเปลี่ยนโครงสร้างส่วนราชการตามการปฏิรูประบบราชการ เมื่อปี พ.ศ. 2545 สำนักงาน ก.พ. ได้นำระบบลูกจ้างสัญญาจ้างเดิมมาปรับรูปแบบการจ้างงานในหน่วยงานภาครัฐ ให้มีความหลากหลายและยืดหยุ่นมากขึ้น รวมทั้งขยายผลให้มีความหลากหลายของรูปแบบการจ้างงานในส่วนของการจ้างผู้ทรงคุณวุฒิ หรือ ผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยได้เปลี่ยนชื่อจาก "ลูกจ้างสัญญาจ้าง" เป็น "พนักงานราชการ" เพื่อดึงดูดใจและแสดงสถานะที่ชัดเจน ตลอดจนการวางระบบบริหารงานบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เรื่อง การกำหนดลักษณะงาน ตำแหน่ง และกรอบอัตรากำลัง การกำหนดค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์  การสรรหาและเลือกสรรและการประเมินผลการปฏิบัติงาน  ภายใต้หลักการบริหารทรัพยากรบุคคลที่สำคัญ  คือ  หลักสมรรถนะ (Competency) หลักผลงาน (Performance) และหลักคุณธรรม (Merit) ตลอดจนมอบอำนาจให้ส่วนราชการบริหารจัดการเอง  เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารภาครัฐแนวใหม่  ดังนั้น  ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ จึงกำหนดไว้อย่างกว้าง ๆ เพื่อให้ส่วนราชการมีความอิสระและยืดหยุ่นค่ะ...

 

ที่มา :  สำนักงาน ก.พ.

 

 

หมายเลขบันทึก: 345228เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มารับความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ...คุณบวร...

ขอบคุณค่ะ...มีหลายหัวข้อนะค่ะ....ติดตามอ่านนะค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท