แนะนำหนังสือ(อ่านฟรี): มีชีวิตที่คิดไม่ถึง


วิธีง่ายที่สุดที่จะทำความเข้าใจ ว่าคุณเป็นอะไร และกำลังทำอะไร ก็คือการตีแผ่ทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เป็นเกม

     โดยปกติผมจะเป็นสมาชิก Web ของ ดังตฤน อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ค่อยมีเวลามากนักที่จะได้เข้าไปเยี่ยมเยียนแบบ Online แต่ Web นี้ก็มีบริการจดหมายข่าวทาง E-mail เมื่อมีอะไรใหม่ให้เข้าไปติดตาม ซึ่งเมื่อได้รับผมก็จะหาโอกาสเข้าไปติดตามงานเขาครับ มีประโยชน์มาก แต่คงแล้วแต่จริตด้วย ไม่ว่ากันครับ

     บันทึกนี้ผมได้รับจดหมายข่าวจาก “ดังตฤน” อีก และมีหนังสือให้อ่านด้วยคือ มีชีวิตที่คิดไม่ถึง (กด link เข้าไปอ่านได้เลยครับ) ผมยกคำนำมาให้พิจารณาที่หน้าบันทึกนี้ก่อนนะครับดังนี้

     วิธีง่ายที่สุดที่จะทำความเข้าใจ ว่าคุณเป็นอะไร และกำลังทำอะไร ก็คือการตีแผ่ทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เป็นเกม เมื่อมองชีวิตเป็นเกม คุณจะเห็นรายละเอียดชัดเจนขึ้น เช่นองค์ประกอบของเกมมีอุปกรณ์การเล่น มีคะแนนสะสม มีการติดหนี้ มีแรงบีบคั้น มีแรงต้าน มีตัวแปรในการให้ผล มีวิธีเล่นอย่างฉลาด มีวิธีขอถอนตัวออกจากเกม มีการเลือกตัดสินใจว่าจะเล่นต่ออย่างไรหรือเลิกเมื่อไหร่ มีลำดับขั้นการคลี่คลายเกมเป็นเปลาะๆ ฯลฯ

     เมื่อทำความเข้าใจเกมเป็นอย่างดี คุณจะเลิกเล่นเกมด้วยอารมณ์ แต่จะใช้เหตุผลและสติยั้งคิดมากขึ้น และเมื่อเล่นเกมจนเห็นเงื่อนไขของกรรมและผลกรรมอย่างจะแจ้ง คุณจะเป็นหนึ่งในผู้ชนะในเกมที่เกือบไม่เคยมีใครเล่นชนะมาก่อน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือคุณสามารถออกแบบชีวิตใหม่ตามที่อยากให้เป็น ไม่เอาแต่ให้ชีวิตบอกว่าคุณจะต้องเป็นอย่างไร

     แม้หนังสือเล่มนี้จะไม่อ้างอิงถึงพระพุทธเจ้าในระหว่างบรรทัดใด ก็ขอให้เข้าใจว่าความรู้ทั้งเล่มได้มาโดยตรงหรือโดยอ้อมจากเทศนาธรรมอันเป็นอมตะของพระองค์ ผู้เขียนขอกราบอภิวาทพระศาสดาด้วยชีวิต

                                                                  ดังตฤณ
                                                              มีนาคม ๒๕๔๙

 

หมายเลขบันทึก: 34457เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
โครงการคลองไทย(คอคอดกระ) "สร้างคลองไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" Learning from the Thai Canal Project "Construction of the Thai Canal can resolve economic crisis"  ..... ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนาวิชาการเรื่อง " ขุดคลองไทยเส้นทางเศรษฐกิจใหม่ด้านการค้าการลงทุนโลก " ณ ห้องประชุม 10210 อาคาร 10 ชั้น 2 มหา วิทยาลัยหอการค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เขตห้วยขวาง 10400 กทม. จัดโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยโดยความร่วม มือจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะเศรษฐศาสตร์ ในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2549 เวลา 13:00 . ถึง 16:00 . สอบถามรายละเอียดได้ ที่อาจารย์ พัชรี จันทนบุบผา โทร 02-697-6726 หรือ 01-841-6744  ......คลองไทยจะเกิดได้อย่าหวังจากรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง คลองไทยจะเกิดได้เกิดจากประชาชนคนไทยช่วยกันผลักดันรัฐบาล มาช่วยกันสร้างภูมิความรู้เรื่องคลองไทยให้กับ ประชาชนให้มากที่สุด แล้วเราจะได้เห็นคลองไทยเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญความมั่นคงของประเทศไทย  http://WWW.THAI-CANAL.COM

เรียน คุณสภาเมืองตรัง

     จริง ๆ แล้วผมเกือบจะลบ คห.นี้ไป แต่คิดอีกทีก็ไม่ควรจะลบ เพราะว่าน่าจะมีประโยชน์ในแง่การให้ข้อมูลแก่ประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ
     ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ที่บันทึก ว่าด้วย “คลองไทย”  เพื่อนำเสนอข้อมูลประเด็นนี้ออกไปให้กว้างขวาง แต่โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยครับกับการขุดคลองไทย ด้วยเหตุผลว่าผมเชื่อในความ "สมดุล" และ "ความพอเพียง"
     แต่ความเชื่อผมอาจจะผิดก็ได้ เรื่องนี้ต้องให้ข้อมูลที่เป็นข้อความจริง เพื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้พิจารณากันอย่างกว้างขวางต่อไปครับ จึงควรพิจารณากันอย่างถ่องแท้ต่อไป โดยเฉพาะจากมุมมองของประชาชน "คนชายขอบ" ทั้งหลาย

ได้อ่านแล้วคะ....หนังสือเล่มนี้ "ชีวิตที่คิดไม่ถึง"...ดีมากๆ...เลยคะ

Dr.Ka-poom

     ดีใจจังเลยที่ได้อ่านแล้ว...ลปรร.กันบ้างสิ เปิดประเด็นมานะครับ

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ สำหรับสิ่งดี ๆ ที่คุณชายขอบมอบให้ครับ

สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ จากสิ่งที่เห็นครับ ปัญหาหลัก ๆ ของชีวิตเราเองและสังคมปัจจุบัน คนส่วนใหญ่รู้ คนส่วนใหญ่คิดถึง เขารู้ เขาคิด แต่เขาไม่ทำครับ ดังเช่นที่ได้อ่านบทความนี้ หรือเรียนรู้ทฤษฎีของในหลวง เศรษฐกิจพอเพียง เรารักในหลวง ทุกคนรัก ทุกคนรู้จัก แต่ทุกไม่ทำครับ รู้แต่ไม่ทำ คิดถึงแต่ไม่ทำ ประโยชน์เลยไม่เกิดครับ

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนครับ

 

  • น่าสนใจมากครับคุณชายขอบ
  • ขอบคุณมากครับ ชอบอ่านเหมือนกัน
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปทักทาย
  • สบายดีไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท