นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ฉลองครองสิริราชสมบัติ 60 ปี อิมแพ็ค เมืองทอง (1)


         เมื่อวันที่11 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมาเป็นวันสุดท้ายในการแสดงนิทรรศการฉลองครองสิริราชสมบัติ 60 ปี  ซึ่งจัดมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2549 - 11 มิถุนายน 2549 (เพิ่มรอบมาจากวันที่ 4 มิ.ย.49)  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ตัวเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่รู้สึกอยากไปดูงานนี้มากแต่ไม่มีเวลาและได้ข่าวว่าคนเยอะมาก ๆ จึงไม่ค่อยกล้าไป  

         แต่ความรู้สึกอยากดูมีมากขึ้นและเห็นว่าชีวิตหนึ่งควรไปดูจึงตัดสินใจชวนคุณแม่และน้องชาย  แม่บอกว่าต้องไปแต่เช้าเพราะนิทรรศการนี้กว้างมากต้องใช้เวลาเดินดูงานเกือบทั้งวัน   ตัวเองกับน้องชายออกจากบ้านตั้งแต่ 7.00 น. (น้องชายต้องพยายามตื่นมากเพราะดูบอลโลกและได้นอนตอนตี 4) ที่ไม่ลืมเรา 3 คนใส่เสื้อเหลืองไปค่ะ  การเดินทางก็นั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีหมอชิตเพื่อไปต่อรถที่ทางงานจัดไว้ให้เป็นรถเมล์ทั้งแอร์และไม่แอร์มากมาย  เชื่อไหมคะ  ขนาดไปถึงประมาณ 8.30 น. คิวยาวมาก ๆ จนหางแถวเกือบถึงตลาดจตุจักรและคนก็ยังมาเพิ่มเรื่อย ๆ ทั้งจากรถไฟฟ้า  รถประจำทางและแท็กซี่เพื่อมาต่อรถตรงหมอชิตไปงานฟรี (เรา 3 คนยืนไปค่ะ)

         เมื่อมาถึงที่เมืองทอง  คนใส่เสื้อสีเหลืองกันแทบทุกคนและอากาศร้อนสุด ๆ   นิทรรศการนี้จัด 2 อาคารคือ Convention Hall 1-6 และ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3  มีนิทรรศการอยู่ 15 ส่วนด้วยกัน   โดยอาคารชาเลนเจอร์จะมี 9 ส่วนคือ
1. สืบราชสันตติวงศ์  ห้องนี้เป็นนิทรรศการที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 - รัชกาลปัจจุบัน

                          
2. เมื่อครั้งทรงพระเยาว์  เป็นนิทรรศการในส่วนของพระราชประวัติในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเยาว์  มีภาพสมัยพระองค์ยังทรงพระเยาว์ (ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน) ตามภาพที่นำมาให้ดูเป็นตัวอย่างนี้ค่ะ  และแสดงให้เห็นว่าพระองค์มีพระอัจริยภาพในด้านใดบ้าง เช่น ด้านเกษตรกรรม (แต่ภาพเป็นภาพตอนทรงพระเยาว์นะคะ)

                          

3. พระคู่พระบารมี  เป็นการแสดงภาพในหลวง (ขอเรียกท่านสั้น ๆ ค่ะ) กับพระราชินีตั้งแต่ทรงพบกันและอภิเษกสมรส
4. พระปฐมบรมราชโองการ  เป็นภาพที่ทรงขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์และมีพระปฐมบรมราชโองการ "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"
5. อัครศาสนูปถัมภก  ส่วนนี้มีการแยกเป็นภาพแต่ละศาสนา ทั้งศาสนาพุทธ,  คริสต์, พราหมณ์  เป็นต้น
6. เสด็จเยี่ยมราษฎร  ส่วนนี้จัดบูธเป็นรถไฟและมีภาพของพระองค์ติดในแต่ละหน้าต่างและมีคำอธิบายว่าพระองค์เสด็จไปที่ใดบ้าง
7. คนของแผ่นดิน  เป็นภาพของบุคคลที่ได้รับทุนมูลนิธิอานันทมหิดลทุกคน
8. พระอัจฉริยภาพ  ได้นำรูปที่เป็นภาพฝีพระหัตถ์ของพระองค์,  บทเพลงพระราชนิพนธ์ (มีการแสดงเป็นภาพ    3 มิติด้วย สวยมาก),  อัจฉริยภาพทางด้านกีฬา  ส่วนนี้ห้ามบันทึกภาพ
9. เทิดไว้เหนือเกล้าชาวไทย   ส่วนสุดท้ายเป็นภาพของบุคคลที่เคยรับเสด็จพระองค์ (กิจกรรมตามหาคนในภาพ) มีคำอธิบายไว้ด้านข้าง (อ่านแล้วซาบซึ้งมาก)  

                          

                       หนึ่งในภาพประทับใจจากหลาย ๆ ภาพ 

และส่วนนี้ก็มีให้เขียนคำถวายพระพรในใบโพธิ์และนำไปแขวนไว้ที่ต้นโพธิ์ที่เตรียมไว้  คนไปเขียนเยอะมากค่ะ

                         

                                   ต้นโพธิ์ถวายพระพร 

 

ส่วนของการแสดงน้ำตก อีกหนึ่งที่เรียกความสนใจจากผู้เข้าชม

         ตอนหน้าจะเป็นนิทรรศการในส่วนของ Convention Hall ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 34456เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
รักในหลวงและชอบงานนิทรรศการเฉลิมพ
เด็กดีๆอย่างเราๆ ต้องรักในหลวง เพื่อในหลวง เพื่อคนดี รักในหลวงจะทำให้เรารักกันได้ เชื่อไม๊คะ ถ้าไม่เชื่อลองรักในหลวงสิคะ
นักเรียนโรงเรียนราชินีบน ปี 2549

โรงเรียนพามาดูนิทรรศการ ตอนนั้นฉันอยู่ ม.2 ปัจจุบันปี 2551 ฉันอยู่ ม.4

ฉันคิดถึงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯจนถึงปัจจุบัน นิทรรศการนี้ 10 ปีมีครั้งเดียวใช่มั้ย

50 ปีในหลวงมีนิทรรศการนี้มั้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท