ถนนทุกสายมุ่งสู่โรงเรียนยอดนิยม


การศึกษาเลือกได้ เรียนที่ไหนก็เก่งได้ ถ้าใฝ่รู้ใฝ่เรียน คนที่พากเพียรจึงจะสำเร็จ ตามที่ฝัน

 

 

ถนนทุกสายมุ่งสู่โรงเรียนยอดนิยม

   

          เมื่อสมัยเรียนมัธยมผู้เขียนใฝ่ฝันที่จะเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เทพศิรินทร์ สามเสนวิทยาลัย แต่ไม่อาจจะไปสอบได้เพราะพระที่อุปถัมภ์ท่านต้องการให้ไปสอบเรียนที่ต่อที่โรงเรียนโยธินบูรณะ ย่านเกียกกาย ปัจจุบันไม่ทราบว่าย้ายไปที่ใหม่หรือยัง ได้ข่าวว่าจะสร้างรัฐสภาใหม่ ไม่ได้เห็น 30 กว่าปีแล้ว สมัยนั้นโรงเรียนยอดนิยมก็สวนกุหลาบวิทยาลัยและ สตรีวิทย์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
 
         ปัจจุบันในแต่ละจังหวัดจะมีโรงเรียนยอดนิยม ที่ผู้ปกครองต่างปรารถนาที่จะเห็นบุตรหลานสอบแข่งขันเข้าไปเรียนได้ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติเป็นศรีกับวงศ์ตระกูล คุยได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเราเลี้ยงดูลูกให้เป็นคนเก่งเหนือคนอื่นๆ ผู้ปกครองกลุ่มนี้ต่างขุนลูกสู้ศึกเต็มอัตรา เรียนพิเศษ กวดวิชา หาข้อสอบมาติวเข้ม ช่วงนี้ผู้บริหารโรงเรียนยอดนิยมต่างหาทางออกจากพื้นที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการับเด็กที่จะฝากที่มากกว่าปกติ คนที่สอบไม่ได้ก็อยากเรียนเพราะความเชื่อที่ว่าเรียนแล้วจะเก่งตามมา ผู้เขียนเองกลับมองว่าคนเก่งนั้นอยู่ที่ผู้เรียน หากเขาใฝ่ดี ใฝ่เรียนรู้ เป็นบุคคลที่มีหัวใจนักปราชญ์ สุ จิ ปุ ลิ (ฟัง คิด ถาม เขียน) หากเขาเรียนรู้จากการฟัง แล้วคิดตาม เกิดความสงสัยก็ซักถามครู ผู้รู้ ที่สำคัญการบันทึกจะช่วยให้จดจำยาวนาน ลูกของผู้เขียนได้เรียนในโรงเรียนยอดนิยมถึงสองคน แต่ไม่จบสักคน ทั้งนี้เป็นเพราะว่า คนโตเรียนเรียนถึงชั้น ม.2 แล้วสอบเทียบ กศน. ม.3 ได้ไปลองสอบต่อเทคนิคได้แผนกบัญชี จึงจบแค่ ม.2 ส่วนลูกชายคนกลางก็เช่นกัน จบ ม.2 ก็ไปเรียนต่อวิทยาลัยเกษตร สาขาประมง จนจบ ปวส. ส่วนลูกสาวคนเล็กสมัยนั้นเขาใช้วิธีการจับสลากเข้าเรียน ม.1 จับไม่ได้ก็ต้องเรียนมัธยมประจำตำบล เขาก็ไม่อิดออดว่าไม่อยากเรียน เมื่อเรียนแล้วเขากลับได้ทำงานมากกว่าโรงเรียนยอดนิยม เขาเก่งคอมพิวเตอร์มากกว่าคนเป็นครูบางคนเสียอีก ขณะเรียนก็มีเพื่อนโรงเรียนยอดนิยมมาสอบถามการบ้านเขาอยู่เนืองๆ
      
       พูดถึงโรงเรียนยอดนิยมไหงออกนอกเรื่องไปถึงเรื่องครอบครัว ที่จริงเด็กในรอบนอกเมืองผู้ปกครองต่างต้องการที่จะเห็นลูกเรียนหนังสือเก่ง คนที่มีฐานะดีๆ หน่อย จึงนิยมเอาลูกไปเรียนในเมือง การคมนาคมสะดวก มีรถรับส่งถึงที่เช้ามารับเย็นมาส่ง ค่าใช้จ่ายสูงไม่สำคัญเพราะการศึกษาคือการลงทุน จะเห็นว่าโรงเรียนประถมใกล้เมืองส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เด็กต่ำกว่า 120 คนลงมา กลยุทธ์ล่าอาณานิคมของโรงเรียนในเมืองเริ่มแล้ว ยิ่งนโนบายเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ 15 ปี เรียนฟรีระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเอกชนต่างเฮฮา เพราะมีแต่ได้ เงินอุดหนุนรายหัวก็ได้ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็เรียกเก็บได้อีก ถึงเวลานี้ก็ต้องบอกว่าโรงเรียนที่สอนตามกรอบหลักสูตรรอดยาก ต้องสอนตามความต้องการของลูกค้าคือผู้ปกครอง ก้าวสูอินเตอร์ ครูเอกชนเขาขับเคลื่อนได้ เพราะเป็นลักษณะลูกจ้าง นายจ้าง ไม่ทำตามก็ปลดง่ายจะตาย ส่วนผู้ที่สอนโรงเรียนรัฐมีความมั่นคงเด็กจะมากน้อยก็สอนไปตามอัตภาพ มีเด็กสามคนก็สอนไปตามปกติ เคยสอนอย่างไรก็สอนอย่างนั้น แทนที่สอนเด็กสามคนจะต้องเก่งกว่าเด็กหลายสิบคนก็ไม่อาจจะทำได้ เพราะคนที่อยู่กับเรานั้นเหลือเลือกแล้วจึงจำใจเรียนกับเรา
        โรงเรียนยอดนิยมซึ่งเป็นที่หมายปองของผู้ปกครองนั้น จะเน้นเป็นพิเศษโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จึงอัดแน่นไปด้วยเด็กไม่ต่ำกว่าห้องละ 55 คน ซึ่งปกติห้องละ 40 คน บางปีขยายห้องเรียน แต่ครูกลับไม่เพิ่มขึ้น กรณีรับย้ายครูจะมีครูจากโรงเรียนประถมขอย้ายเข้า เพราะย้ายจากโรงเรียนเกินเกณฑ์ไปโรงเรียนขาดเกณฑ์ เมื่อเรียนไปสักระยะหนึ่งคนที่เรียนอ่อนและเรียนไม่ไหว ก็จะเริ่มถอยออกไปตอนอยู่ ม.2 ม.3 ไปอยู่ตามโรงเรียนชั้นรองลงไป แต่ก็วนเวียนอยู่ในเมืองนั่นแหละ กลับบ้านนอกไม่ได้เสียชั้นเชิง ส่วนโรงเรียนขยายโอกาสจะเป็นแหล่งสุดท้ายที่เด็กและผู้ปกครองต้องให้เรียนเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ ผู้เขียนเคยถามครูโรงเรียนยอดนิยมเขากลับบอกว่า เด็กเขามากมีทั้งคนเก่งและคนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก็มี ปัญหาคือเวลาตรวจงานนั้นแต่ละครั้งหนักหนาสาหัส ผู้ปกครองเด็กก็มีการศึกษา ตรวจผิดเป็นเรื่องเลย การเรียนการสอนก็ไม่แตกต่างโรงเรียนอื่นๆ สิ่งที่โรงเรียนได้เปรียบที่อื่นก็ตรงเลือกเด็กเก่งได้มากที่สุด แล้วนำกลุ่มนี้มาสร้างเพื่อล่าชื่อเสียงให้สังคมรับรู้ เด็กเก่งและใฝ่ดีจะมีแนวทางการเรียนรู้ที่พิเศษคือเป็นยอดนักอ่าน ประกอบกับผู้ปกครองก็มีความพร้อมในการสนับสนุน การเรียนพิเศษ กวดวิชาจึงเป็นเสมือนวิถีชีวิตของเขา
         ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนและผู้ปกครองที่สามารถฝ่าด่านอรหันต์เข้าไปเรียนได้ นั่นหมายถึงชีวิตคุณได้เปลี่ยนไปสู่ความคาดหวังของผู้ปกครอง ว่าคุณคือความหวังของทั้งมวล ที่จะสร้างความสำเร็จในด้านการศึกษา อย่าได้หวนกลับมาโรงเรียนชั้นรองหรือโหล่ๆ ให้เสียความรู้สึกอีกเลย เพราะหากท่านเรียนรู้อย่างอ่อนล้าเสียท่าการเรียนรู้แบบแพ้คัดออก แล้วท่านจะหาทางออกโดยการเลือกทำในสิ่งที่ถนัดและทำแล้วมีความสุข เช่น เดินสู่ร้านเกม ที่สนุกเร้าใจ ท้าทายความสำเร็จ ส่วนโรงเรียนทั่วไปก็อย่าได้ท้อถอย จงปั้นดินให้เป็นดาว นำพาเด็กก้าวสู่ฝัน นั่นคือคุณค่าความเป็นครู ดังบทกลอนที่ว่า

                           ครูก็คือคุณครูผู้สั่งสอน

                        คอยปลูกป้อนความรู้ให้ดูขลัง

                        เสกเป่าศิษย์สูงส่งจนโด่งดัง

                        งามกว่าบั้งสีทองสองบ่าครู

หมายเลขบันทึก: 344256เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

สวัสดีครับ อาจารย์พรชัย ติดตามมาอ่านข้อคิดีๆครับ

ผมไม่เคยลืมบุญคุณของครูครับถึงแม้ผมไม่ได้เรียนโรงเรียนยอดนิยมก้อาจเพราะปัจจัยหมายๆอย่างครับ สมัยเด็กๆ ป.1 ถึง ป7 ผมก็เดินไปโรงเรียนรองเท้านักเรียนก็ไม่มีใส่ในบางครั้งต้องใช้รองเท้าแตะ และ มศ.1 ถึง มศ.3 ก็ต้องเดินไปเรียนประมาณ 7 กม. ไปกลับ 14 กม.ทุกวันต้องเดินไป-กลับ โรงเรียนกับบ้าน เป็นเรื่องปกติของการเดินทางไปเรียนกับเพื่อนๆอีกประมาณ 10 กว่าคนที่เดินไปด้วยกัน ตามวิถีชีวิตเด็กบ้านนอกสมัยนั้น และไม่เคยลืมบุญคุณของครูบ้านนอกครับ

คุณของครูนั้นมีเป็นอเนกอนันต์ เป็นผู้มอบทรัพย์อันประเสริฐสุดให้เรา คือวิชาความรู้อันติดตัวไปตลอดชีวิต จะมีทรัพย์อันใดเล่าประเสริฐเท่าวิชา ใครเล่าเป็นผู้มอบให้เรา ครูพร้อมเสมอที่จะเป็นที่พึงทางใจของนักเรียนผู้มีทุกข์

แวะมาให้กำลังใจท่านอาจารย์ขอรับ

 

ขอบคุณ คุณเดชา

คุณเดชามีคุณสมบัติการเป็นครูอยู่ในตัว มองอาชีพครูได้อย่างลึกซึ้ง

ขอบคุณ ท่าน k-kukait

เสียดายสายตาอ่านกลอนในสวนหย่อมที่นำมาฝากไม่ออกครับ อยากวาดรูปเก่งเหมือนท่านอาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.พรชัย คนยะโส ..โรงเรียนโยธินบูรณะ ยังอยู่ที่เดิมค่ะท่าน .. (แปลว่าท่านไม่ได้มาเยี่ยมโรงเรียนนานแล้วใช่ไหมคะ) ตอนเป็นเด็กวัยรุ่น Kaniya ก็อยากเอ็นฯ ติด มช. มากค่ะ ..ตอนนี้แม้จะไปเรียนที่อื่น ๆ จนจบแล้ว ก็ยังใฝ่ผันไม่เลิก ..

ไม่รู้คิดผิดหรือคิดถูก

ที่ไม่ได้สนับสนุนให้ลูกเรียนโรงเรียนยอดนิยม

แม้ว่าลูกจะได้สิทธิ์...ไม่อยากตะกายดาว

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.

  • ครูจ่อยและครูอ้วนให้ลูกชายหัวแก้วห้วแหวนคนเดียว อยู่ในความดูแลของตัวเองมาตลอด คือ

      - จากอนุบาล ถึง ป.6 ให้ครูอ้วนรับผิดชอบทั้งหมด (เรียนในโรงเรียนที่ครูอ้วนสอน)

      - จาก ม.1 ถึง ม.6 ให้ครูจ่อยรับผิดชอบ ( เรียนที่โรงเรียนครูจ่อยสอน)

       (เพราะครูจ่อยคิดว่า ธรรมชาติของคนเรา คงไม่มีใคร รัก เอาใจใส่และห่วงใยลูกของเรา ได้เท่าตัวของเราเอง อย่างแน่นอน)

  • ท่านผอ.ครับไม่รู้ว่าครูจ่อยคิดและทำถูกมั้ย
  • ขอขอบคุณมากๆสำหรับข้อคิดดีๆที่มีให้ในบันทึกนี้
  • ขออวยพรให้ท่าน ผอ.และครอบครัว จงสุขขีสุขัง มีกะตังใช้อย่างสบายๆตลอดไปนะครับ

แวะมาติดตามครับ

ขอขอบคุณอาจารย์มากนะครับ ที่ชมว่าผมมีคุณสมบัติการเป็นครูอยู่ในตัว ถูกต้องครับ เพราะภรรยาผมเป็นครูครับ(5555)อาจารย์รู้ได้อย่างไร เท่าที่ผมพบเห็นมา ครูที่มีคุณสมบัติของครูเท่านั้นจึงจะมีความสุข และมีความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในอาชีพครู

ท่านก็เป็นคนหนึ่งในนั้น

ขอบคุณP คุณkaniya

               ผมไม่ได้ไปโรงเรียนโยธินบูรณะ ตั้งแต่ ปี 2519 ครับ จบมาก็เรียน ปวช.เทคนิคยโสธร บรรจุครูที่อุบล ปี2522 ย้ายกลับยโสธร 2527 ครับ

ขอบคุณ คุณครู ป.1

เราก็ไม่ได้เรียนโรงเรียนยอดนิยมหรอกครับ ก็ยังมีงานทำ เรียนที่โรงเรียนยอดนิยมการแข่งขันสูง

จึงทำให้ต้องขยัน แพ้ก็เสียเชิงจริงไหม ผมว่าอยู่ที่ค่านิยมมากกว่าครับ ผู้ปกครองก็มีส่วนสนับสนุนให้เด็กอยากเข้าเรียน

ในโรงเรียนยอดนิยม เพราะเชื่อว่าหาโรงเรียนดีๆ ให้ลูกแล้วลูกจะอนาคตดีครับ

ขอบคุณคุณครูจ่อย

พ่อครู แม่ครูแต่ไม่ให้ลูกอยู่โรงเรียนเดียวกัน น่าคิดขนาดลูกตนเองยังไม่กล้าสนอ ลูกคนอื่นก็คงเป็นแค่

หนูลองยา หรือว่าพ่อแม่ครูไม่มีคุณภาพ ครูจ่อย ครูอ้วนให้ข้อคิดน่าคิดครับ ผมไม่เครียดกับที่เรียนของลูก

ขอบคุณเบดูอิน

โรงเรียนน่องคำก็เป็นโรงเรียนยอดนิยมนะครับ ครูมีนาท่านมีความสุขกับเศรษฐกิจพอเพียงครับ

สวัสดีครับท่านผอ. ผมโทรหาอาจารย์ แต่ติดต่อไม่ได้

อยากถามข้อมูลครับท่าน

ขอบคุณ คุณมนัญญา

เป็นเพียงความคิดเห็นของผม ท่านอื่นอาจจะคิดต่างได้ครับ เพราะทุกคนมีเหตุผลส่วนตัว

และมีทางเลือก

  • โรงเรียนเดิม ผอ ปักอักษรย่อว่า ยบ
  • ผมเอามาล้อว่า ยุบๆๆบุบๆพังๆๆ
  • ผมอยู่บ้านนอก หลวงพี่ให้เรียนที่บ้านนอก
  • เลยมีความสุขมากกว่าการเรียนใน กทม 
  • เรียนที่ไหนก็คงไม่ต่างกันมาก
  • ถ้าตั้งใจเรียนครับ
  • ผอ สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณค่ะสำหรับประกาศที่จะส่งให้

ชอบใจความเห็นที่ 17 จังค่ะ

และหากเด็กๆต้องการภาพวาดภาพไหน ลองเข้าไปใน http://gotoknow.org/file/nadrda พริ้นท์ภาพออกมา ใช้แผ่นใสทาบ แล้วลอกเส้นรอบรูปด้วยปากกาเขียน CD ก็ได้ค่ะ ก็จะได้ภาพลายเส้นตามต้องการค่ะ

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ และได้นำภาพนกและช่อดอกไม้สวย ๆ  มาฝากค่ะ

ขอบคุณ ดร ขจอต ฝอยทอง

เรียนบ้านนอกก็เป็น ดอกเตอร์ได้ใช่ไหมครับ สมัยเด็ก ย.บ.(ยาย บ้า ยาย บอ)เขาจะล้อกันครับ

ลูกชมพูน้ำเงิน หล่อหลอมเด็กผู้ชายล้วนโดยครูสตรี อาจารย์บัวทอง พัฒนาถาบุตร สอนภาษาอังกฤษทำให้กล้าพูด

จนทุกวันนี้ แม้จะพอไปวัดไปวา แต่ก๋สื่อกับฝรั่งได้ครับ

ขอบคุณคุณณัฐรดา

รวดเร็วทันใจดีจริง ยอดฝีมือครับ สวยงามมาก จะพริ้นแล้วนำไปขยายครับ

ตัดกระจกใสขนาดเท่ากระดาษที่ต้องการก็ลอกลายได้เลยครับ ทำไม่ยากเด็กชอบครับ

จะเร่งทำให้ทันก่อนสิ้นเดือน ทำเสร็จแล้วจะถ่ายรูปไปฝากครับ ขอให้ประสบความสำเร็จในการสอบศึกษาต่อ ปริญญาโทครับ

พระอาจารย์หรรษาคงเตรียมต้อนรับน้องใหม่แล้วกระมัง

ขอบคุณน้องบุษรา

จะลองให้เด็กลอกลายทำแกะลายกระจกครับ

ใครเป็นลูกศิษย์ครูคงภูมิใจน่าดูนะคะ เอาใจช่วยนะคะ

  • หวัดดีค่ะ  ท่านผอ.
  • สบายดีนะค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะ

ขอบคุณ คุณครูคิม

ฟังเพลงแล้วใจหายครับ ความในใจเขาบอกว่าเขาต้องสู้ ผมเชื่อว่าเขารักศักดิ์ศรี มีเกียรติภูมิ

ขอบคุณ คุณ nong

ไม่ค่อยจะได้สอนครับ แต่ก็คุ้นเคยกับเด็กตั้งแต่อนุบาล - ม.3

P  ขอบคุณ คุณอ้อยควั่น

                เปลี่ยนรูปใหม่ดูเด็กขึ้นครับ อาหารลดพุงจะรับประทานครับ

เผื้อพุงจะลดลงบ้าง(55555555555555)

สวัสดีค่ะท่านผอ. โรงเรียนยอดนิยมเก่งๆ เขาคงวัดจากเด็กที่ขยันสร้างชื่อเสียง สอบเข้าหมอได้เยอะๆ...พ่อแม่บางคนต้องให้ลูกเรียนกวดวิชาเยอะๆ มาซื้อหอพักในเมืองให้ลูกๆ...ลูกๆเหล่านี้ต้องรกพ่อแม่ให้มากๆ ตั้งใจเรียน เนาะ....

 

 

ขอบคุณ คุณแดง

เด็กเก่งเขาต้องลับให้คมอยู่เสมอ คนเก่งไม่สำคัญ ขยันซิน่ากลัว คนเก่งเขามุ่งสู่หมอ เภสัช พยาบาล

โรงเรียนยอดนิยมเขาเอาเด็กเก่งมาแข่งขันกัน เขาเลือกได้จึงจัดห้องเด็กเก่งอัดกัน เด็กเหล่านี้ไม่ต้องสอนก็เก่ง

เขามีความพร้อมสูง ที่หนังสือ ทั้งแรงสนับสนุนผู้ปกครอง สื่อเรียนรู้ที่หลากหลาย แทบไม่มีโอกาสวิ่งเล่น

เหมือนเด็กทั่วๆ ไป เขาเกิดมาเพื่อชนะ เพราะถ้าเป็นคนแพ้จะถูกคัดออกครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ๆ (การเมืองก็ร้อน) เลยนำภาพนี้มาฝากเผื่อจะคลายความร้อนได้บ้างค่ะพี่ชาย

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. เดี๋ยวนี้ทุกโรงเรียนเร่งมือกันพัฒนาจริงๆค่ะ..โครงการไทยเข้มแข็งนี่สมชื่อจริงๆค่ะท่าน..นางรำสวยงามมากน่ะค่ะ..โดยเฉพาะสีสันเสื้อผ้าที่โดดเด่นโดนใจคนดู..ผ้าแบบนี้หาไม่ได้ตามท้องตลาดทั่วไปน่ะค่ะ..ต้องซื้อที่อีสานโดยตรง..ของเขางดงามแบบดั้งเดิม งามแท้งามว่า..สุดๆเด้อค่า...

สวัสดีค่ะ  อาจารย์

ผู้เขียนเองกลับมองว่าคนเก่งนั้นอยู่ที่ผู้เรียน หากเขาใฝ่ดี ใฝ่เรียนรู้ เป็นบุคคลที่มีหัวใจนักปราชญ์ สุ จิ ปุ ลิ

ทุกประโยคโดนใจดีแท้  namsha เองก็เป็นเด็กบ้านนอก จบโรงเรียนวัด  ต่อมัธยมประจำอำเภอ  เรียนอะไรไม่ได้  แม้จะเอ็นติด  แม่บอกว่าเรียนพยาบาลเถอะลูกแม่ไม่มีเงินส่ง  ถ้าส่งลูกเรียนในมหาวิทยาลัยลูกอาจเรียนไม่จบหรืออาจต้องออกมาทำงานเป็นพนักงานบริษัท  จะออกมาเลี้ยงควายก็ไม่ได้เพราะไม่มีควายจะให้เลี้ยง 555

เป็นอาชีพเดียวขณะนั้นมีทุนให้เรียนใช้เงินน้อย  แม้อยากเรียนตามใจปรารถนาคณะวิทย์ฯ  ก็ไม่ได้เรียน  นอนร้องไห้น้ำตาแทบเป็นสายเลือดก็จำใจไปเรียนพยาบาล  ที่เผื่อเลือกไว้  หันไปทางไหนไม่ได้ไปตามทางชี้แนะของพ่อแม่ถ้าอยากเรียนต่อ  จนได้ประกอบอาชีพที่มีเกียรติ  และรักในอาชีพ

วันที่ 20 นี้ลูกชายคนโตจะสอบเข้า ม.1 ประจำจังหวัดไม่เผื่อเลือก  ไม่เผื่อผิดหวัง  คุยกับลูกแล้ว  ถ้าสอบไม่ได้จะให้เข้าโรงเรียนขยายโอกาส(ไม่ได้ดูถูกหรือดูแคลนโรงเรียนขยายโอกาสนะคะ)  มีทางเลือกให้ทางเดียวค่ะ  ปิดเทอมนี้หลังสอบก็จะให้ไปเรียนทางธรรม  บวชเณรภาคฤดูร้อน

ขอบคุณบันทึกดีๆมีคุณค่าค่ะ

ขอบคุณน้องบุษรา

พี่ใจเย็นอยู้แล้ว แต่ยิ้มยากไปหน่อยเท่านั้นเอง สาบนำน้ำเอื่อยเย็นคงบรรเทาความเครียดได้บ้าง

ขอบคุณ คุณครูบันเทิง

ครูบันเทิงปรมาจารย์เรื่องการแสดงจริง ๆ ครับ การแสดงของเราได้รับการยอมรับ

จากชาวไทยรัฐ อาจะเป็นเพราะเรามีวิทยากรภายนอกที่เก่ง เขาชนะเลิศรำเซิ้งประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัด

ชื่อครูนาง คุณครูจินดารัตน์ ธิมาชัย

ขอบคุณน้ำชา

ถ้าเราทุ่มเทให้ลูกเหมือนเราอยากให้เขาเรียนโรงเรียนยอดนิยม เขาคงพร้อมที่จะเก่งในทุกแห่งที่เขาเรียน

เตรียมการให้เขามีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน คอม อินเทอร์เนทเอาไว้ห้องกลาง แนะนำเขาให้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาเรียน

ในโรงเรียน การอ่านช่วยได้มาก ว่าง ๆ พาเข้าร้านหนังสือ ผมพาลูกเข้าร้านหนังสือทุกสัปดาห์ เขาซื้อการ์ตูนมาอ่าน เราซื้อหนังสือ

ที่เกี่ยวกับการเรียนให้เขาอ่าน เรียนรู้ไปกับลูกสนุกดีนะครับ

การแยกห้องเรียนเด็กเรียนเก่งออกไปอยู่ห้องเดียวกัน ดีหรือไม่อย่างไรครับ(หมายห้อง k)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท