HA National Forum แบบเร่งด่วน


ถ้าเราบันทึกไม่สมบูรณ์ เมื่อเกิดเหตุขึ้น เราจะไม่สามารถอ้างอะไรได้เลย(แม้เราจะทำตามมาตรฐานก็ตาม)

HA National Forum

ได้ไปประชุมที่เมืองทองมาเมื่อวันศุกร์ที่12 มี.ค. 53 พอไปถึงโปรแกรมต่างๆก็ถูกเลื่อนมาอยู่ครึ่งวันเช้าหมด  ทำให้ทั้งวิทยากรและคนเข้าฟังดูจะรีบเร่งกันไปหมดก็สรุปสาระที่พอจะได้คร่าวๆดังนี้ครับ

เรื่องแรก ที่เข้าฟัง    “Check Act Plan Do เริ่มcheckที่ health outcome”

หัวข้อนี้จะพูดถึง”Check”อย่างเดียว    อาจารย์แพทย์จากรพ.รามาได้มานำเสนอการเก็บตัวชี้วัดซึ่งแต่เดิมในแต่ละรพ.จะเก็บไม่เหมือนกัน เวลาวัดผลก็วัดกับตัวเองเทียบกับตัวเองไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกันรพ.อื่นๆได้  จึงได้มีการจัดทำเป็นเครือข่ายขึ้นรุ่นแรก11รพ. เพื่อร่วมกันกำหนดตัวชี้วัดที่จะเก็บและรูปแบบการเก็บให้เหมือนกัน  เมื่อเก็บข้อมูลได้ก็จะส่งข้อมูลเข้าไปในเวปโดยจะไม่ระบุชื่อรพ.แต่มีรหัส(เพื่อไม่ให้รพ.อื่นๆทราบว่าเป็นข้อมูลของรพ.ไหน)  เมื่อส่งข้อมูลครบทุกรพ.ก็จะมีการวิเคราะห์หาค่าต่ำสุด สูงสุด และค่ากลาง  ดังนั้นแต่ละรพ.ก็จะทราบค่าของตัวเอง ค่าต่ำสุด สูงสุด ค่ากลาง(แต่ไม่รู้ค่าของรพ.อื่นเป็นรายรพ.) ก็จะทำให้รู้ว่ารพ.ของตัวเองเทียบกับรพ.อื่นๆในเครือข่ายอยู่ในระดับใด จะต้องพัฒนาด้านใดบ้าง และก็ไม่ต้องรู้สึกเสียหน้าถ้าตัวเองอยู่ระดับต่ำ เพราะไม่มีใครทราบนอกจากตัวเอง

เรื่องที่2 Dental Safety Goals

หัวข้อนี้จะนำแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทันตกรรมมาพูด

โดยพูดประเด็นที่มีความเสี่ยงและเคยมีการฟ้องร้องมาแล้ว คือ

  1. การถอนฟันผิดซี่  ซึ่งแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมคือ การเขียนตำแหน่งฟันโดยใช้อย่างน้อย2รูปแบบเพื่อป้องกันการผิดพลาด(ในกรณีที่ผู้ตรวจไม่ได้ถอนเอง)  และมีกระจกประจำยูนิตให้คนไข้ดูไปพร้อมกับหมอเพื่อชี้ซี่ให้ตรงกัน
  2. การถอนฟันแล้วเสียชีวิต หรือเกิดภาวะแทรกซ้อน ก็ได้มีการเน้นในเรื่องการซักประวัติโรคประจำตัว การวัดความดัน เพื่อให้ทราบสภาวะของคนไข้ว่าพร้อมในการทำหัตถการหรือไม่
  3. การบันทึกในเวชระเบียน เน้นการบันทึกให้ละเอียดว่าเราได้ตรวจพบอะไร สภาพคนไข้เป็นอย่างไร  ทำอะไรให้คนไข้  ให้ยาชาชนิดไหนขนาดเท่าไร ผลเป็นอย่างไร และข้อแนะนำที่ได้ให้กับคนไข้   เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้กระทำในสิ่งที่เป็นมาตรฐาน ไม่ได้ประมาท  เพราะถ้าเราบันทึกไม่สมบูรณ์ เมื่อเกิดเหตุขึ้น เราจะไม่สามารถอ้างอะไรได้เลย(แม้เราจะทำตามมาตรฐานก็ตาม)

อนุเทพ

คำสำคัญ (Tags): #dental safety goals
หมายเลขบันทึก: 344249เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2010 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อืม! เร่งด่วนแต่ได้เรื่องดีค่ะ

น่าจะมาทักทายพอลล่าบ้างนะคะ อยากรู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท