ผลตอบแทนของคนทำงานในพื้นที่....พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา


ผมไม่อยากเป็นวีรบุรุษ และจะไม่ขอตายในชุดนักรบ.....ผมน้อยใจมาก เสียใจมาก อุตส่าห์ทุ่มเทการทำงานอย่างหนักมาตลอด แต่ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจกลับมองไม่เห็นหัว คงอยากจะทำเรื่องขอพระราชทานยศ พล.ต.อ.ให้ผมตอนตายแล้วมากกว่า

ลองอ่านและตามไปดูสิครับ....

  "หลังทราบเรื่องผมก็ไปสอบถามจากผู้บังคับ บัญชา ท่านก็บอกผมว่าพยายามทำให้เต็มที่แล้ว  แต่ยังมีนายบางคนต้องการเงินมากกว่าคนทำงาน ผมน้อยใจมาก  เสียใจมาก  อุตส่าห์ทุ่มเทการทำงานอย่างหนักมาตลอด  แต่ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจกลับมองไม่เห็นหัว คงอยากจะทำเรื่องขอพระราชทานยศ พล.ต.อ.ให้ผมตอนตายแล้วมากกว่า ผมกลับมาบ้านด้วยความเสียใจ มองดูใบประกาศนียบัตรและโล่ต่างๆแล้ว  อยากจะขนเอาไปเผาทิ้งหน้าโรงพักให้รู้แล้วรู้รอดไป  สำหรับกลุ่มคนร้ายที่วางแผนจะใช้ จยย. บอมบ์ถล่มผม ก็เป็นกลุ่มของนายมายิ จ.ปัตตานี ที่ต้องการแก้แค้นแทนพรรคพวก ที่ถูกผมนำกำลังเข้าล้อมจับตายเมื่อช่วงปลายปี 52 เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด  ผมจะทำเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีและรักษาการ ผบ.ตร.เพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป"  พ.ต.อ.สมเพียรสรุป

 

วางจาก <http://www.thairath.co.th/today/view/66132>

  ที่ผมเดินทางไปโวยวายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมไม่ได้ไปโวยวายเพื่อให้ตัวเองได้ดิบได้ดี แต่อยากให้ผู้บังคับบัญชาในระดับสูงรับรู้ว่าพวกเราทำงานกันอย่างไร เราทำงานท่ามกลางความขาดแคลน แต่ไม่เคยเอาอุปสรรคตรงนี้ไปอ้างเพื่อสร้างปัญหา”

 

วางจาก <http://www.isranews.org/isranews/index.php?option=com_content&view=article&id=236:2010-03-12-19-23-33&catid=10:2009-11-15-11-15-01&Itemid=3>

  หลังจากผมไปยื่นหนังสือก็มีกระแสการตอบรับที่ดี บอกตรงๆ หลังจากเกษียณราชการแล้ว ผมอยากนั่งกินน้ำชา นั่งนินทาเพื่อน แล้วก็กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวบ้าง เพราะผมไม่ได้อยู่กับครอบครัวมานานถึง 40 ปี เวลาที่อยู่กับครอบครัวมีน้อยมาก ผมโดดเดียว อยู่คนเดียวมาตลอด“

 

วางจาก <http://www.isranews.org/isranews/index.php?option=com_content&view=article&id=236:2010-03-12-19-23-33&catid=10:2009-11-15-11-15-01&Itemid=3>

  สำหรับ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญาเกิดที่ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา สมรสกับนางพิมพ์ชนา มีบุตรชาย 4 คน ชื่อนายชุมพล เอกสมญา เป็นศิลปินนักร้องแนวเพลงเพื่อชีวิต นายเศรษวุฒิ ภูวพงษ์พิทักษ์ นายรัฐวิชญ์ ภูวพงศ์พิทักษ์ เป็นอดีต ทหารพรานกรมทพ.41 อ.รามัน จ.ยะลา และ ส.ต.ท.โรจนิล เอกสมญา ผบ.หมู่ร้อย ตชด.445อ.เบตง ช่วยราชการในพื้นที่ อ.บันนังสตา

     พ.ต.อ.สมเพียร เป็น นรต.รุ่นที่ 15 ร.ร.ตำรวจภูธรภาค 9 ยะลา เมื่อปี 2513 หลังจากจบการศึกษาได้เข้ารับราชการเป็น ผบ.หมู่ ป.สภ.บันนังสตามาตลอด โดยเฉพาะช่วงที่พวก ขจก.หรือขบวนการโจรก่อการร้าย ทวีความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ ได้ติดตาม พ.ต.ท.สนิท เพียรทอง สวญ.สภ.บันนังสตา (ตำแหน่งในขณะนั้น) ออกปราบปราม ขจก.มาตลอด สามารถวิสามัญคนร้ายได้ร่วม 100 ศพ จนเป็นที่หวาดเกรงของพวกคนร้าย และราวปี 2519 จ.ส.ต.สมเพียร เอกสมญา ปะทะกับคนร้ายกลุ่มนายลาเต๊ะ เจาะบันตัง ในหมู่ 4 ต.บันนังสตา พลาดท่าไปเหยียบกับระเบิดคนร้ายจนขาซ้ายหวิดขาด

 จากความเด็ดเดี่ยวและประสบความสำเร็จในการปราบปรามคนร้ายอย่างจริงจัง จึงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เหรียญมาลาเข้มกล้ากลางสมร ณ พระที่นั่งดุสิตมหาประสาท จนทางกรมตำรวจได้ให้เข้าศึกษาหลักสูตรนายตำรวจเป็นกรณีพิเศษโดยไม่ต้องสอบ หลังจากจบมาแล้วได้โอนไปสังกัด ตม.ประจำอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา ระยะหนึ่ง แต่ต้องขอย้ายกลับ รับราชการวนเวียนอยู่ในภาคใต้ตอนล่างมาตลอด แต่ไม่วายถูกร้องเรียนจนต้องย้ายออกจากพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไประยะหนึ่ง        ต่อมาหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อปี 2547 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ถูกเรียกตัวกลับมาปราบปรามพวกก่อความไม่สงบใน อ.บันนังสตา ในตำแหน่ง ผกก.สภ.บันนังสตา ปี 2550 โดยได้ใช้ประสบการณ์และความคุ้นเคยในพื้นที่แห่งนี้มาก่อนนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นจับกุมคนร้ายจนสามารถวิสามัญคนร้ายไปแล้วรวม 19 ราย แต่ก็ถูกฝ่ายตรงข้ามวางแผนลอบทำร้ายมาตลอด ทำให้ทางครอบครัวเกิดความวิตกพร้อมทั้งขอให้เปลี่ยนนามสกุลใหม่เป็น "ภูวพงษ์พิทักษ์" เพื่อเป็นศิริมงคล แต่ พ.ต.อ.สมเพียร ได้ขอกลับมาใช้นามสกุลเดิม ส่วนนามสกุลใหม่มีภรรยาและบุตรชายคนที่ 2-3 ใช้

      จนกระทั่งล่าสุด วันที่ 18 ก.พ. 2553 กลุ่มคนร้ายได้ลอบวางระเบิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่วางแผนให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา นำกำลังเดินทางเข้าไป จนถูกคนร้ายระเบิดรถยนต์ที่นั่งคันเดียวกันนี้ ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะเล็กน้อย แต่ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า"ช้ำในมากกว่า เพราะขอย้ายแล้วไม่ได้ย้าย" จนเป็นข่าวครึกโครมในเวลาต่อมา กระทั่งนำกำลังไปถูกคนร้ายลอบวางระเบิดรถปิกอัพคันเดิมจนขาหักทั้งสองข้าม บาดเจ็บสาหัสและไปเสียชีวิตที่ รพ.ศูนย์ยะลาในที่สุด.

 

วางจาก <http://www.thairath.co.th/content/region/70351>

  ...ผมไม่อยากเป็นวีรบุรุษ และจะไม่ขอตายในชุดนักรบ !! คำสุดท้าย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.บันนังสตา...

 

วางจาก <http://www.oknation.net/blog/singslatan/2010/03/12/entry-1>

บางตอนของข่าวครับ 

http://www.youtube.com/watch?v=L9mradXNT7Y

 

วันนี้ผมเสียน้ำตาไปหลายรอบ.....เหมือนเสียญาติผู้ใหญ่เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 343977เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากไปของท่าน พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญาผู้เสียสละด้วยจิตคารวะครับ

 

 

 

สวัสดีค่ะ

  • ขอร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจต่อการจากไปของท่าน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญาค่ะ
  • โดนใจมากกับข้อความนี้...ผมกลับมาบ้านด้วยความเสียใจ มองดูใบประกาศนียบัตรและโล่ต่างๆแล้ว  อยากจะขนเอาไปเผาทิ้งหน้าโรงพักให้รู้แล้วรู้รอดไป
  • ทำไมความดีของท่านจะต้องจบลงด้วยการแลกด้วยชีวิต  คนร้ายอาจหนีกฏหมายได้แต่ไม่อาจหนีกฏแห่งกรรมได้นะคะ
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เมื่อเที่ยงวันฟังข่าวเป็นคำพูดท่านผู้กำกับท่านนี้ โดยท่านพูดไว้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากมาร้องเรียนขอย้ายไปอยู่ที่บ้านเกิดในปีสุดท้ายของชีวิตราชการ สรุปใจความได้ว่า

"สำนักงานตำรวจแห่งชาตคงให้ยศ พลตำรวจเอก แก่ผมตอนที่ผมตายไปแล้ว"

เสียดาย เสียใจ คนดีของแผ่นดิน ขอให้สู่สุขคติเถิดผ้ากล้า

เจริญพร

คนดี ๆ จะต้องสูญเสียเท่าไร

กว่าไฟทั้งหลายจะดับลงได้

ขอไว้อาลัยแด่ท่าน ผู้เสียสละเพื่อชาติไทย

  • กำลังอยากเขียนเรื่องนี้
  • แต่พบว่าคุณหมอเขียนได้ดีกว่า
  • รู้สึกเศร้าใจระบบของบ้านเรา
  • รู้สึกเสียดายคนดีๆๆที่จากไป
  • เอารูปท่านมาเพิ่มให้ครับ
  • เอามาจาก
  • http://www.oknation.net/blog/kontummadha/2010/03/13/entry-2
  • อาลัยผู้กล้าครับ

รัฐต้องทบทวน ส่วนงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาอย่างหนักกับบทเรียนครั้งนี้ค่ะ

กับเหตุการณ์บางอย่าง เราคงไม่อยากสูญเสียคนดีไปกับสิ่งที่ ... คุ้มกันแล้วหรือ

ประโยคนึงกล่าวว่า ... มีประโยชน์อะไรต้องไปต่อสู้กับกลุ่มคนที่ไม่มีอะไรต้องเสีย

ขอร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจ และคนชั่วคงหนีกรรมไม่พ้น ขอท่านไปสู่สุคติค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอสีอิฐ

ผมเชื่อว่าคุณหมอกับผมหรือผู้คนอีกจำนวนมากมีความรู้สึกเดียวกัน ทันทีที่ทราบข่าวการจากไปของ ท่าน  พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ด้วยความอาลัยจนสุดบรรยายทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัว

ผมกับคุณหมอต่างแสดงความรู้สึกนี้ออกมาเป็นบันทึกในเวลาเดียวกัน ผมคิดตอบแทนท่านเท่าที่คิดได้ขณะนี้คือการบันทึกให้โลกและชนรุ่นหลังได้รับทราบเมื่อเข้ามาอ่าน จะได้พบว่า คนดี นั้นจะไม่สูญหายไปจากใจของชนในสมัยเดียวกับท่านและยังมีผู้จารึกไว้เพื่อส่งต่อความรู้สึกถึง คนดี ไปยังชนรุ่นหลังด้วย

ผมขออนุญาตนำบันทึกนี้ไปประกาศไว้ในบันทึกของผมด้วยนะครับ

ขอขอบพระคุณบันทึกอาลัยต่อ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ที่คุณหมอแบ่งปัน

ทหาร ตำรวจ ผู้กล้าที่ต้องเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ กี่รายแล้วที่ต้องได้รับในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากรับ  แต่นั่นก็ยังดีกว่าครู เจ้าหน้าที่สังกัดอื่น ๆ ที่เสียชีวิตในลักษณะคล้าย ๆ กัน ที่แทบจะไม่มีความชอบใด ๆ เพิ่มขึ้นให้กับผู้มีอันต้องวายชนม์  สูงสุดอาจจะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ  พระราชทานพวงหรีด ฯลฯ  ดั่งเช่นครูจูหลิง  

อาจจะถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วกระมังที่ กระทรวง ทบวง กรมอื่น ๆ ที่ไม่ใช่กระทรวงกลาโหม  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่ต้องพิจารณาตอบแทนความดีความชอบให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ที่ประสบชะตากรรมต่าง ๆ ในลักษณะเดียวกัน

     ถ้าอ่านดีๆจะพบว่า ผมไม่ได้เขียนอะไรเพิ่มเติมเลย นอกจากน้ำตาที่ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว ทุกตัวอักษรล้วนเป็นสิ่งที่ท่าน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา พูดไว้ด้วยตัวท่านเองทั้งสิ้นครับ คนทำงานส่วนใหญ่จะพูดน้อย และอดทน ผมเชื่อว่าคำพูดที่ท่านกล่าวไว้ทุกคำได้ถูกขัดเกลาและกลั่นกรองอย่างรอบคอบ คิดมานาน จำสมควรต้องจารึกไว้ ลองเข้าไปดูใน วิดิโอ ที่ท่านพูดไว้ในส่วนต่อท้ายที่ท่านบอกว่า ไม่อยากจะพูดถึง......เคยห้ามเข้าพื้นที่...แต่คิดว่าต้องอดทน เราก็ทำหน้าที่ของเราต่อไป

ขอสดุดี ท่าน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ท่านผู้กล้า ถึงจะอยู่กันคนละวงการ ไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัว ดิฉันอยู่จังหวัดเหนือสุดในสยาม ไกลจากท่านมาก ท่านเป็นผู้ที่น่านับถือมาก ดิฉันศรัทธาท่านตั้งแต่ท่านไปร้องขอความเป็นธรรมในการโยกย้ายแล้ว รู้สึกเห็นใจท่านที่เสียสละความสุขส่วนตัวมาตลอด และสุดท้ายเสียสละแม้แต่ชีวิต ถ้าท่านได้ย้ายตามที่ท่านปรารถนา ท่านคงได้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต ใครทำให้ท่านต้องเป็นแบบนี้ แก่งแย่ง ช่วงชิง เล่นเส้นเล่นสาย ใช้เงินตัดหน้า ตอนนี้สังคมก็รับรู้กันทั้งประเทศแล้ว ท่านสบายใจดีอยู่หรือ มองหน้าทุกๆคนได้เต็มตาอยู่หรือเปล่า สังคมถึงเป็นแบบนี้ วุ่นวายไม่รู้จักจบเพราะมีคนที่เห็นแก่ตัวเต็มบ้านเต็มเมือง.....

                        

  • ขอร่วมไว้อาลัย ด้วยเกียรติ ด้วยศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย ผู้ที่ไม่เคยเลยที่จะร้องไห้ให้ใครได้เห็นกับการปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบ แม้จะเหนื่อยยากลำบากแสนเข็ญหรือมีอุปสรรคแค่ไหน
  • แต่ลูกผู้ชายท่านนี้ต้องมาหลั่งนำตากับความอยุติธรรมในระบบของอำนาจ...ก่อนจะจากไป
  • เสียใจด้วยคนครับ

เมื่อเช้าผมดูข่าว ช่อง TNN ได้เล่าภาพการมาติดต่อที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันที่ ๒๓ กุมภา แล้วได้รับการปฏิบัติต่อข้าราชการบ้านนอกอย่างที่แม้แต่นักข่าวยังรู้สึกได้....ผมเองเก็บโล่ และใบประกาศลงลังตั้งนานแล้วครับ

ขณะที่ดูข่าวการสูญเสียวีรบุรุษแห่งวงการสีกากี และประวัติการทำงานของท่าน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา พร้อมทั้งการสัมภาษณ์ภรรยาของท่าน น้ำตาแห่งความเอื้ออาทร ความเห็นใจได้ไหลออกมาโดยไม่รู้สึกตัว โดยเฉพาะคำสัมภาษณ์ที่ว่า "ครอบครัวของเราไม่มีคำว่าวันปีใหม่ วันเด็ก" ซึ่งดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีพ่อบ้านเป็นตำรวจ มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ค่ะ

??? จะต้องมีการสูญเสียอีกเท่าไร ประเทศของเราจึงจะมีความสงบสุขสักที......

คณะครู นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนอุตรดิตถ์ขอร่วมไว้อาลัยกับท่านพลตำรวจเอกสมเพียร เอกสมญา (วีระบุรุษแห่งเทือกเขาบูโด) ผู้สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นตัวอย่างนายตำรวจที่ดี ที่ตำรวจทุกนายและข้าราชการทุกคนสมควรสำนึกเป็นแบบอย่าง ชีวิตท่านพลีเพื่อแผ่นดินไทยอย่างแท้จริง

ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงสู่ที่สุคติเทอญ

มาร่วมสดุดีผู้กล้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอสีอิฐ

ครูแอนรู้สึกค่ะว่า "ท่านเป็นผู้กล้า" จริงๆ 

เลยพยายามที่จะบอกต่อรุ่นลูก-หลานบ้านเราซึ่งเป็นคนในอำเภอเทพา....คนบ้านเดียวกับท่านสมเพียรนี่แหละค่ะ....ว่า.....ท่านสมเพียรมีคุณงามความดีอย่างไรและวาระสุดท้ายสิ่งที่เหลือไว้ให้เราระลึกถึงคือคุณงามความดีของท่านเท่านั้นเอง

ที่สำคัญที่สุด....ท่านเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเทพาน่ะค่ะ....เลยพยามปลูกฝังเด็กๆ ในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมมาโดยตลอดค่ะ  และมีตัวอย่างที่เห็นและเป็นข่าวคือศิษย์เก่ารุ่นพี่ของพวกเขานั่นเอง......เพราะคิดมาตลอดว่าคุณธรรมนำความรู้น่าจะทำให้ประเทศเราเจริญไปด้วยกันได้เป็นอย่างดีค่ะคุณหมอ

ขอบคุณ...คุณหมอมากนะคะ....ที่ไปร่วมไว้อาลัยคุณพ่อ

ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าใครมีหนังสือที่แจกในงาน พระราชทานเพลิงศพ ของท่านช่วยเผยแพร่ด้วยครับ จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองเรายิ่งขึ้นครับ

"ผมเองเก็บโล่ และใบประกาศลงลังตั้งนานแล้วครับ"

ดีครับ จะได้ไม่เกะกะ

ส่วนผมดีกว่านี้อีก คือไม่มีทั้งโล่และใบต่างๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท