นักเรียน ม.6 ก็จะจบอีกรุ่นแล้ว


ส่งศิษย์ถึงฝั่งฝัน คือสุขอันแสนเปรมปรีดิ์ เรือจ้างหวังเพียงมี ศิษย์ดีดีสู่สังคม

           แล้วลูกศิษย์ ม.6ปีนี้  ก็จะจบไปอีกรุ่นแล้ว  แต่ภารกิจของครูปีนี้เพิ่มมากกว่าเดิมอีกนิ๊ดด..ตรงที่ต้องตามทวงหนังสือยืมเรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือนักเรียนให้ไม่ต้องซื้อหนังสือ  ปรากฏว่านักเรียนยืมไปแล้วทำหาย  ต้องไปซื้อเล่มใหม่มาคืนครู  เสียตังค์อีกอยู่ดี...  อันที่จริงการใช้หนังสือของนักเรียน  โดยเฉพาะ ม.ปลาย  เขาเรียนตั้งแต่ ม.4 แต่กว่าจะมาสอบ GAT  PAT ก็ต้อง ม.6  เพราะฉะนั้นนโยบายยืมแล้วต้องคืน  ไม่น่าจะเหมาะสมสำหรับเด็ก  ทางที่ดีใช้ระบบเดียวกับชุดนักเรียน  คือจ่ายเงินสนับสนุนมาจำนวนหนึ่ง  แล้วให้นักเรียนไปซื้อหนังสือเป็นของตัวเองเพื่อจะได้ใช้ทบทวนไปตลอด 3 ปี แ้ล้วครูก็ไม่ต้องมีภาระในการทวง  ที่สำคัญ  ครูต้องเก็บหนังสือจำนวนมากในระหว่างช่วงปิดภาคเรียน  ข้างโต๊ะครู(ซึ่งปกติก็เป็นหัวหน้ากองอยู่แล้ว)ก็มีหนังสือมากองท่วมโต๊ะ...อย่าบอกว่าให้ครูไปหาตู้มาเก็บสิ  ก็ไม่มีที่วางตู้อยู่ดี  ที่สำคัญคือไม่มีตังค์ซื้อตู้  คุณครูที่โรงเรียนเตือนกันว่า เวลาขึ้นไปบนตึกอย่าลืมเตรียมน้ำขวดไปด้วยและตรวจเช็คแบตเตอรีมือถือให้ดี  เผื่อขึ้นไปแล้วตึกถล่ม..จะได้รอด  ฮ่าฮ่าฮ่า

          ภาระที่สำคัญอีกอย่างคือการแสดงความยินดีและให้พรแก่นักเรียนที่กำลังจะจบ  ที่นักเรียนแขวนกันพะรุงพะรัง  ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ช่วยให้ระลึกถึงความผูกพันระหว่างเพื่อน  ถึงจะทำให้ดูติงต๊องไปเล็กน้อย  ก็เป็นภาพประทับใจที่เป็นแบบนี้ทุกปี

           ส่งศิษย์ถึงฝั่งฝัน  คือสุขอัน..แสนเปรมปรีดิ์

  เรือจ้างหวังเพียงมี         ศิษย์ดีดี..สู่สังคม

หมายเลขบันทึก: 343122เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึก

ขอบคุณนะคะ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาทักทายครับ
  • ลูกสาวผมก็จบ ม.6 รุ่นนี้เช่นกันครับ
  • เห็นเขาเก็บเสื้อที่มีรูปและข้อความของเพื่อนๆ และครูแขวนไว้ไม่ยอมซัก
  • อิอิ..ตอนผมจบก็เก็บเสื้อลักษณะนี้ไว้แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน
  • ขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนครับ
  • หากมีปัญหาการเขียนบล็อกสอบถามได้นะครับ
  • ขอบคุณหนูต้นเฟิร์นที่แวะมาเยี่ยมเยียน  แล้วหนูจะเรียนต่อที่ไหนเอ่ย
  • ปีหน้าคุณสิงห์ป่าสักก็ต้องเดิินทางบ่อยสิคะ(ไปเยี่ยมลูกสาวที่มหาวิทยาลัย)
  • แน่นอนค่ะคุณเบดูอิน  คนไทยหัวใจไทย  ก็ต้องช่วยกันปกป้องประเทศไทยอยู่แล้ว
  • รูปถ่ายหรือครับอาจารย์ที่คล้องคออยู่..
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะพี่ต้อย

*** เรื่องและรูปในบันทึกน่าสนใจมากเลย

*** รุ่นเราไม่เห็นได้ทำอย่างนี้เลย...อดสวย

*** เรื่องหนังสือยืมเรียนนั่นก็อีก ช่วยลดโลกร้อน ไม่ต้องพิมพ์บ่อย เปลืองกระดาษ แต่ครูสุดร้อนลุ่มกับภาระที่เพิ่มขึ้น สงสารครูมัวแต่ยืม - คืนหนังสือ จนลืมสอน

 

*** ส่งรูปมุมที่ฟางพยายามสวยมาให้ป้าต้อยค่ะ

*** ตัวจริงน้ำหนักแค่ 83 ก.ก. แค่นั้นเอง...เบาหวิวววววววววว.....

ผมไม่ได้เข้ามานานยังคิดถึงครับ

นักเรียนม.๖จบไปอีกรุ่นแล้วนะคะ เวลาช่างผ่านไปรวดเร็ว ใจหายทุกครั้งที่ถึงวันปัจฉิมนิเทศ มันเป็นความผูกพัน ห่วงหาอาทร ไม่รู้ว่าอาชีพอื่นๆเขาจะมีอาการอย่างนี้หรือเปล่านะคะ ตอนนี้ก็คอยลุ้นนักเรียนต่ออีก ว่าเขาจะได้ไปต่อทางใด รวมถึงลุ้นนักเรียนที่ทำท่าว่าจะจบม.๖ ในรอบสอง เอาใจช่วยขอให้เขาได้จบด้วยดี แม้ว่าบางคนจะเพิ่งมาขยันเอาเมื่อเพื่อนๆจบไปแล้ว มีอยู่คนหนึ่งต้องมาเก็บงานหลายตัว มาโรงเรียนทุกวันตอนปิดภาคเรียน ครูแซวว่านี่ถ้าหนูแต่งงานหนูจะเชิญครูไหมนี่ เพราะว่าหนูมาให้ครูเห็นหน้าทุกวันจนนึกว่าหนูเป็นญาติกับครูไปแล้ว เขาตอบทันทีโดยไม่ลังเลว่า ผมจะเชิญยกหมวดเลยครับ ฟังแล้วครูๆทั้งหลายอามณ์ดีหัวเราะกันคิกคัก พร้อมลั่นวาจาว่าครูไปแน่ เราได้มีโอกาสคุยกันทุกวันทำให้รู้ว่าบางทีที่เขา"ไม่ผ่าน"ในบางรายวิชาเป็นเพราะเรามีโอกาสพูดคุยกันน้อยไป นักเรียนจะ"กลัว"ครู เป็นความรู้สึกทีติดตัวมานาน นานจนตกผลึกว่า"ครู"เป็นบุคคลที่ไม่อยากไปเสวนาด้วย นี่ยุคที่ราคาทองคำตกบาทละ๑๗,๐๐๐กว่าแล้ว นักเรียนยังคิดแบบเก่าอีก นักเรียนบอกว่าครูหลายคนชอบบ่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

แต่ เออ/... เพราะอะไรครูถึง"บ่น" ไม่ได้แก้ตัวแทนหรอกนะคะ เท่าที่ฟังดูครูเขาบ่นตามเหตุและผล เหตุเกิดก่อน ผลคือสิ่งที่ตามมา เฮอ/ นักเรียนไม่แก่บ้างก็ให้รู้ไป แก่เมื่อไรให้แวะมาคุยกับครูด้วยนะ จะรอ ขอสัญญา ๕๕๕

ได้เขียนระบายค่อยหายคิดถึง ข้อเขียนที่ไม่มีสาระแตก็พอจะมีเสี้ยวของสาระเจืออยู่บ้าง อาชีพครูนี่จะว่าไปก็ดีนะ ได้มีโอกาสรักคนอื่น และได้รับความรักตอบแทนกลับคืน (อันหลังนี่คิดเอาเอง) ไปละค่ะ ความสุขเป็นของคนที่อ่านด้วยนะคะ บายยยยย

มัวแต่ร้อนรุ่มกับข่าวเหตุการณ์บ้านเมือง(ตอนนี้ก็ยังร้อนอยู่) ไม่ได้เข้ามาติดตามข่าวสารเพื่อน พี่ น้อง

  • ขอบคุณครูธนิตย์ สำหรับคำอวยพรปีใหม่ไทย ขอให้คุณครูทุกท่านมีความสุขเพื่อพร้อมรับปีการศึกษาใหม่ และที่คล้องคอนักเรียนคือรูปและที่อยู่ของเืพื่อนๆ ครูต้อยก็ได้รับเยอะเหมือนกันแต่แขวนกระเป๋าไว้ เชื่อมั๊ยคะ ก่อนสอบไฟนอล นักเรียนไม่เป็นอันอ่านหนังสือ มัวแต่ทำของที่ระลึกให้เพื่อน เทอมสุดท้ายก็เกรดตกไปตามๆกัน
  • ตามเข้าไปอ่านงานของคุณเบดูอินแล้ว เศร้าใจกับพฤติกรรมของคนไทยบางคนจริงๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท