งูเหลือมทำไมไม่มีพิษ


       เมื่อสมัยก่อนนี้งูเหลือมเขาก็เรียกว่างูเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ งูเหลือมมีฤทธิ์เดชมากๆสามารถกัดปุ๊บตาบปั๊บ ไม่ต้องกลัวหรอกว่างูนี่กัดแล้วจะไม่ตาย อยู่มาวันหนึ่งเกิดการพนันกับงูด้วยกันที่อยู่ในที่นั้น

งูตัวหนึ่งก็บอกว่า "เค้าเล่าว่างูเหลือมกัดคนไม่ตายหรอก เป็นงูไม่มีพิษ" ฝ่ายงูเหลือมเมื่อถูกสบประมาทต่อหน้า มันดูถูกกันเกินไป

ดังนั้นงูเหลือมก็บอกว่า "เรามาพนันกันไหม"

เจ้างูตัวนั้นก็บอกว่า " เอาล่ะว่ามาเลยจะพนันกันอย่างไร ว่ามาเรายินดี " ฝ่ายงูเหลือม "เอาล่ะ ถ้าเราชนะเจ้า เราจะกัดชาวนาคนนี้แหละ คนที่กำลังเดินมานี่ตาย " งูเหลือมพูด

ทีนี้งูก็บอกว่า "ถ้ากัดไม่ตาย ท่านจะมีอะไรเป็นสิ่งตอบแทน"

งูเหลือม " ถ้าเรากัดชาวนาคนนี้ไม่ตาย เราจะยอมคายพิษที่มีอยู่ในร่างกายเราออกให้หมด และเราจะเป็นสัตว์ธรรมดา ไม่เป็นเจ้าสัตว์ ไม่ยอมสู้กับงูด้วยกัน"

      พอดีชาวนาคนนั้นก็เดินผ่านมา งูเหลือมก็ฉกทันทีเลยครับ ชาวนาคนนั้นล้มลง ก็คิดสงสัยว่าเราจะต้องถูกลบชื่อออกจากบัญชี เราคงต้องแพ้แน่ ก็เกิดการตรวจชาวบ้านที่ล้มลงว่ามันตายจริงหรือเปล่า ก็เข้าไปดูกันเลย ปรากฏว่ากระเป๋าทางซ้ายตรงหัวใจยังเต้นอยู่  งูเหลือมได้เห็นเช่นนั้นก็ตกใจ เจ้างูตัวนั้นเมื่อเห็นก็ทวงสัญญาเลยทันที "เจ้างูเหลือมว่าอย่างไรกันล่ะสัญญา " งูเหลือมก็เสียอกเสียใจกระทอกพิษที่มีออกมากองเป็นพะเนินเลย บรรดางูต่างๆที่ไม่มีพิษที่อยู่ในป่านั้นก็เข้าไปกินพิษเลย ขั้นแรกงูจงอางเข้าไปกินก่อน งูเห่าเข้าไปกินอีก งูทับทาง งูแมวเซา ฝ่ายเจ้ามดตะนอยอยู่ข้างหลัง กว่าจะได้เข้าไปก็ยืนเอามือเท้าสะเอวจนเอวกิ่ว แต่ก็ยังมีโอกาสได้เอาก้นจุ่ม ทีนี้สัตว์เหล่านี้เลยมีพิษ เพราะงูเหลือมเข้าใจผิด คิดว่ากัดคนแล้วไม่ตาย แต่ความจริงแล้วที่ตรงกระเป๋าด้านซ้ายที่เต้นอยู่นั้นคือปู ไม่ใช่หัวใจเต้น

    เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จะเป็นผู้ยิ่งใหญ่หรือเป็นผู้มีอำนาจวาสนา ทำอะไรต้องพินิจพิเคราะห์ให้รอบคอบ ไม่งั้นเหตุการณ์ข้างหน้าจะเสียหาย

    ผู้เล่า : นายเสวียน อุ่นดี อ.ชุมแสง 23 กุมภาพันธ์ 2528

หมายเลขบันทึก: 342646เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คุณน้องกบ

มาขอบคุณที่ไปแวะทักทาย

ไม่ว่างเล้ย เลยยังไม่ได้สรุปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้ประกอบการ สนุกมาก ๆ

วันนี้ก็กลับมาจากอุทัยตอนเกือบห้าโมงเย็น ก็แย่เหมือนกัน ออกข้างนอกต้องตากแดด และร้อนมาก

รออ่านตอนต่อไปนะจ๊ะ

สวัสดีครับ

แวะมาเรียนรู้เรื่องราวของตำนานงูเหลือม ด้วยคนครับ

ขอบคุณครับ

  • ตอนแรกกะไว้ว่าจะใช้ภาษาตามหนังสือที่ใช้คำของชาวบ้านที่เล่าเลย ก็กลัวสมาชิก G2K จะตกใจ เลยปรับภาษาให้เบาๆลงนิดนึง แต่ยังคงเป็นภาษานครสวรรค์อยู่ส่วนใหญ่ เช่น เท้าสะเอว
  • สวัสดีค่ะคุณ บินหลาดง ที่แวะมาทักทาย
  • พี่นากำลังยุ่งกับงาน เมื่อวานกบก็ไปนิเทศสายใยรักฯมา ชีวิตกำลังสนุกสนาน เดินทางเป็นว่าเล่นเลียนแบบพี่นาแล้ว

พี่กบ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาสได้เข้าอบรม เรื่องทักษะการเล่านิทานและการพับกระดาษ นึกถึงพี่กบเลยเนี่ย มีลูกเล่นเยอะเลย เดี๋ยวจะกลับไปรื้อฟื้นกันใหม่ รับรอง ไม่ยาก

ขอบคุณเรื่องนี้มากเพราะเรื่องนี้ครูให้สรุปอยู่พอดี

  • หมอเปิ้ล..ทีมงานจะดีใจกันมั้ยเนี่ย อิอิ...พี่ยกฉากนิทานไปให้ day care ใช้งานแล้ว
  • แล้วตอนนี้การเล่านิทานยังทำอยู่เวลามีกิจกรรมตลอด ..ที่ผ่านมาก็งานวันแม่ แล้วใกล้จะไม่กี่วันนี้ก็งานนิทรรศการในงานกีฬา 3 ศูนย์ฯ ก็เราชื่อ 08 โชว์ ก็เลยโชว์ตลอดใช้ทีมพี่เลี้ยงเด็ก..ผู้เชี่ยวจาก day care เลย
  • รักเซนคนเดียว ยินดีด้วยที่หนูได้ประโยชน์จ้ะ มีโอกาสป้าจะลงเพิ่มให้อีก

สวัสดีค่ะ

น่าจะนำไปทำการ์ตูนสอนเด็ก ๆ ในโรงเรียนนะคะ  เพราะเด็กชอบนิทาน ชอบการ์ตูนค่ะ ไม่ว่าวัยใด จะเกเร แก่นแก้ว เมื่อมีนิทานเขาจะต้งใจฟังค่ะ

ยายคิมเพิ่งทราบนะคะ  ขอขอบคุณมากค่ะ

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณครูคิมขา สดชื่นดีนะค่ะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท