Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

มารู้จัก "TATA Motor" ในแบบ "White Ocean"


จิตวิทยาการขอ และ White Ocean

สวัสดีชาว G2k ทุกท่านค่ะ

ธุรกิจสีขาว หรือ White Ocean คือ การทำธุรกิจโดยเน้นความมีจริยธรรมและคุณธรรมเข้าไปด้วยค่ะ เพื่อเป็นการตอบแทนสิ่งดีๆคืนกลับให้สังคม ส่งผลให้ธุรกิจของคุณยั่งยืนและมั่นคงในที่สุด

ดิฉันขอยกตัวอย่างกลุ่มธุรกิจ "TATA" ในประเทศอินเดียมานำเสนอนะคะ 

 

 

กลุ่มธุรกิจ “TATA” ในประเทศอินเดีย ที่คนไทยน่าจะเริ่มรู้จักจากสื่อต่างๆแล้ว นั่นก็คือรถยนต์สายพันธุ์อินเดีย เป็นรถปิกอัพที่ใช้ก๊าซ ซีเอ็นจี 100% ประกอบสำเร็จจากโรงงานนั่นเองค่ะ  “TATA Motor” ทาทา มอเตอร์ เป็นธุรกิจอันดับ 1 ของประเทศอินเดีย ทำธุรกิจครอบคลุมใน 7 ด้าน คือ วิศวกรรม วัตถุดิบ พลังงาน เคมีภัณฑ์ การบริการ สินค้าอุปโภคบริโภค และระบบสื่อสารสารสนเทศ และมีอายุยาวนานกว่า 300 ปีแล้วค่ะ เหตุที่ทำให้ธุรกิจนี้ยั่งยืนมาได้ขนาดนี้เพราะแนวคิดการทำธุรกิจสีขาวนั่นเองค่ะ  
 
กลุ่มผู้บริหารของทาทาแต่เดิมเป็นผู้อพยพชาวเปอร์เซียที่เข้าไปทำธุรกิจในอินเดียค่ะ ในตอนแรกพวกเขาถูกต่อต้านจากชาวอินเดียและไม่ได้รับการต้อนรับสักเท่าไหร่ แต่ทางกลุ่มผู้บริหารของ ทาทา ได้ประกาศตั้งแต่แรกว่าการเข้ามาอยู่ในอินเดียของพวกเขา ไม่ได้มาเพื่อแบ่งแย่งหรือแย่งชิงทรัพยาการของชาวอินเดีย แต่พวกเขามาเพื่อทำให้สังคมอินเดียน่าอยู่และเจริญรุ่งเรืองขึ้น
 
ฉะนั้นในกลุ่มธุรกิจของทาทาจึงมีบริษัทที่ทำธุรกิจเพื่อสังคมมาโดยตลอด โดยใช้แนวคิดที่ว่า "ถ้าเราได้มาหนึ่งส่วน ก็ต้องคืนกลับสังคมหลายส่วน" เขาจึงไม่มีอะไรติดค้างกับสังคม ส่งผลให้ธุรกิจกลุ่มทาทาเป็นที่ยอมรับของสังคมและอยู่มาได้อย่างยั่งยืน มากกว่า 300 ปีแล้วค่ะ
หมายเลขบันทึก: 342639เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอ้โห 300 ปี

เป็นอะไรที่ยั่งยืนโคตรๆเลยครับ คุณอร

นี่สิถึงเรียกว่า ธุรกิจสีขาวตัวจริง

ได้ใจเลย 300 ปีเนี่ย

ขอบคุณเรื่องราวดีๆนะครับ

300 ปีเลยเหรอครับ !

ได้ใจคนอินเดียไปเลยนะครับ

และเริ่มโดนใจเกษตรกรไทย ไปบ้างแล้วด้วย

ต้องติดตามต่อไปว่า TATA จะไปได้ถึงจุดไหนในบ้านเรานะครับ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ครับ

วันนี้ไปเรียน "การวางแผนภาษี" มาค่ะ อาจารย์พูดถึง TATA เหมือนกัน

แต่ออกคนละแนว

พวกเราน่าหันไปมองอินเดียกันเยอะๆนะ

เห็นด้วยค่ะ อ.โย อินเดียมาแรงแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท