"กำจัดจุดอ่อนในองค์กร ด้วยหนังสือหนึ่งเล่ม"


AI

เวลาทำ SWOT Analysis ผมได้ยินมามากเลยครับเวลาทำเรื่อง Weakness คือคำว่า

"ขาดงบประมาณสนับสนุนการทำงาน" จะว่าไปเรื่องนี้เป็นภัยคุกคามด้วยซ้ำ เพราะถ้าคู่แข่งมีมากกว่า ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ครับ เพราะสามารถอัด Promotion ได้เต็มที่ 

นี่คือปัญหาโลกแตกของหลายหน่วยงานครับ 

เอาล่ะ จะทำอย่างไร ขอแนะนำตามนี่ครับ

1. ชะลอความฝัน ที่ว่า ปีหน้าจะย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว เพราะที่นี่อยู่ไปก็เท่านั้น "ใครจะไปทำได้ ด้วยเงินสนับสนุนแค่นี้" ชะลอไปสักระยะ อย่างพึ่งหงุดหงิดครับ

2.  คิดใหม่ครับ ยิ่งไม่มีเงินแต่กลับทำได้ดีกว่าคนอื่น ที่มีเงินมากๆ อำนาจต่อรองมากๆ 

คิดดูชีวิตจะมีความหมายแค่ไหน คุณอาจกลายเป็น Hero ไปเลยก็ได้

3.  ถือโอกาสทดลองแนวคิดสนุกๆ

ลองดูกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน

"อาจารย์จะใช้ AI ยังไงคะ ปีนี้มีผู้จัดการใหม่ แกตัดงบสนับสนุนการขายหมดเลย ปรกติแล้วจะไปจัดงานประชุมวิชาการให้ลูกค้าค่ะ ปีนี้ไม่รู้จะทำยังไง อยู่ดีๆเงินที่จะทำก็หายไปหมด"

เข้าทางไหมครับ อันนี้เป็นทั้งจุดอ่อนและภัยคุกคาม

แล้วจะแ้ก้ยังไง

ผมเองโดยส่วนตัวได้ศึกษาเรื่องผู้หญิงและผู้ชายโดยความบังเอิญ ปฐมเหตุจากสุขภาพที่ย่ำแย่ของภรรยาของผม (เชิญ Click ดูเรื่องราวที่นี่ครับ

วันนั้นผมจำข้อความในหนังสือ The Mars & Venus: Diet and Exercise Solution เป็นเรื่องของฮอร์โมน ว่าด้วยผู้ชายครับ ผู้หญิงหลายคนคงเคยเจอภาวะที่พอสอนผู้ชาย หรือแนะนำผู้ชายให้ผู้ชายทำเรื่องดีๆ กลับถูกผู้ชายรวนกลับ หรือโกรธไปเลยก็มี อันนี้ไม่ใช่นิสัยนะครับ เป็นเรื่องของฮอร์โมนครับ ผู้ชายมีฮอร์โมนตัวนึงครับชื่อ Dopamine คุณหมอที่เขียนหนังสือเล่มนี้เล่าว่า ฮอร์โมนตัวนี้อยู่เบื้องหลังความกระตือรือร้นของผู้ชายครับ ถ้าคุณไปสอน หรือแนะนำผู้ชายเมื่อไร ฮอร์โมนตัวนี้จะลด และทให้ผู้ชายเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลยครับ ขั้นต่ำคือหงุดหงิดครับ หรือไม่ก็ขวางโลกไปเลย

แต่ถ้าคุณ "ขอ" เมื่อไร ฮอร์โมนตัวนี้จะพุ่งปรี๊ดเลยครับ ผู้ชายจะรู้สึกดีกับชีวิตเพราะมีคน "ขอให้ช่วยเหลือ" ครับ

ผมเล่าเรื่องนี้ให้ลูกศิษย์ท่านนี้ฟัง แล้วบอกเธอว่า "ลองมาทดลองกันไหม" ขอซื่อๆเลย ขาดคนก็ขอคน ขาดห้องประชุมก็ขอห้องประชุม เวลาขอขออย่างจริงใจ ใช้ข้อเท็จจริงเท่านั้นครับ ไม่ได้ไม่เป็นไร  

ครับ เธอกลับไปขอครับ แล้วเธอได้ทุกอย่างได้ทั้งผู้ช่วยและห้องประชุม ไม่ต้องใช้เงินสักบาท ไม่ต้องไปเสียเวลาไปนั่งคุยกับลูกค้าดึกดื่น 

เมื่อปีที่แล้วแม้เธอจะขาดการสนับสนุนจากบริษัท แต่ก็สร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดในบริษัท ได้รับรางวัลดีเด่นไปหลายรางวัล ได้ 8 รางวัลจากทั้งหมด 9 รางวัล ส่วนผู้จัดการคนเดิมนั้นต้องออกจากงานไปครับ ตอนนี้ได้ผู้จัดการใหม่ครับ

เรื่องการขอซื่อๆ จากผู้ชายนี่ใช้ได้ผลมาหลาย  case แล้วครับ เพราะทำให้ทุกฝ่ายมีความสุขครับ 

ชีวิตคนเรามีปัญหาแน่นอนครับ ถ้าเราคิดและทำ หรือศึกษาจากแวดวงของเราเพียงอย่างเดียว ลองไปอ่านหนังสือ หรือศึกษาจากแวดวงที่ไม่เกี่ยวกับคุณดูสิครับ บางที่ปัญหาที่เป็นปัญหาในแวดวงของคุณ ซึ่งไม่เคยมีใครแ้ก้ได้ อาจแ้ก้ได้ง่ายๆ อย่างไม่น่าเชื่อ

Case นี้เรา "กำจัดจุดอ่อนการขาย สร้างโอกาสธุรกิจ ด้วยความรู้เรื่องฮอร์โมน"

หมายเหตุ: ผมเป็นอาจารย์ MBA ความรู้เรื่องสุขภาพนี่งูๆปลาๆครับ มีอะไรก็แนะนำเพิ่มพลังต่อมคิดกันได้นะครับ 

 

 สุขสันต์วันอาทิตย์ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 342501เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุขสันต์วันอาทิตย์เช่นกันนะเพื่อน อิ อิ มีลูกสาว 1 คนคงจะน่ารัก(เหมือนพ่อหรือเปล่า) อืม..ม..เปิดเผยดีเหมือนนะคะอาจารย์ตรงไปตรงมาน่ะดีแล้ว ใครที่แอบคิดเป็นอย่างอื่นจะได้ยกเลิกไป อ้าว ยืดยาวไปโน่นเลย วันนี้ขอเม้นท์เป็นคนแรกนะคะ เสียดายที่เด็กสมัยนี้ไม่ค่อยจะอ่านหนังสือกันเสียดายจริงๆ

ขอบคุณมากคุณหมูจ๋าใช่นะเรื่องการอ่านเป็นเรื่องใหญ่ครับ สู้ๆนะคุณครู

แบบนี้ต้องรู้เขารู้เรา ใช้ประโยชน์จากฮอร์โมนของผู้ชาย น่าทดลองดีค่ะ ที่บ้านหนูผู้ชายเยอะ จะลองนำไปทดลองดูค่ะ ^^

คงเป็นเพราะเจ้าฮอร์โมนตัวนี้รึเปล่าหนอ ที่ผู้ชายชอบไปแจกเงินหนู ๆ แถวห้องอาหาร...........อ้าวเกี่ยวกันไหมนี่ ..อิอิ

เมื่อเย็นวาน ผมแต่งตัวไปงานเลี้ยงด้วยชุดง่ายๆ สบายๆ  ภรรยาบอกว่า แต่งตัวอย่างนี้ ไม่เหมาะสมกับตำแห่นง  ให้เปลี่ยนใหม่ ให้เหมาะกับตำแหน่ง  เท่านั้นละครับ  ผมเกิดอาการหงุดหงิดขึ้นมาทันทีทันใด ตอบกลับไปแบบขวางโลกว่า  ถ้าให้ผมเปลี่ยนชุด ผมไม่ไปดีกว่า

มันเป็นเรื่องธรรมชาติครับท่านอาจารย์.งผู้ชายใครแนะนำแล้ว เจ้าฮอร์โมนนี่มันลดครับ

ขอบคุณที่ได้ความรู้นี้ครับ ต่อไปนี้แทนที่ผมจะแนะให้ใครทำอะไร ผมจะเปลี่ยนเป็นขอให้เขา จะลองดูครับอาจารย์

ยินดีที่บทความนี้เป็นประโยชน์กับคุณลุงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท