อาหารป้องกันมะเร็ง


นายแพทย์แอนดรู ไวล์ เป็นแพทย์ผู้บุกเบิกแนวคิดเรื่องการรักษาแบบผสมผสาน ที่เน้นเอาจุดดีของการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบัน และการแพทย์ทางเลือกต่าง ๆมาผสานเข้าด้วยกัน

ช่วงนี้เราพี่ๆ น้อง ๆ ชาว รพ.มโนรมย์ คงรู้สึกเป็นห่วงและไม่สบายใจไปกับสมาชิกที่น่ารักของเราคนหนึ่งที่ได้รับทราบว่าเป็นมะเร็ง คำว่ามะเร็งเป็นอะไรที่น่ากลัว ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า มันเป็นเซลล์ของเรานี่เองที่มันเกิดการเจริญเติบโตผิดธรรมชาติ เนื่องด้วยเหตุปัจจัยอะไรไม่รู้ แต่ก็มีคนศึกษามาว่าอะไรที่เป็นปัจจัยส่งเสริม แล้วนำไปสู่การดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันมะเร็ง  อาหารก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เซลล์ดี ๆ แปลงร่างเป็นเซลล์ร้ายทำลายเรา ฮิปโปเครติสกล่าวว่า”จงใช้อาหารเป็นยา และใช้ยาเป็นอาหาร”
                นายแพทย์แอนดรู ไวล์ เป็นแพทย์ผู้บุกเบิกแนวคิดเรื่องการรักษาแบบผสมผสาน ที่เน้นเอาจุดดีของการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบัน และการแพทย์ทางเลือกต่าง ๆมาผสานเข้าด้วยกัน ได้แนะนำอาหรสำหรับผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ไว้มากมาย หนึ่งในนั้นคืออาหารป้องกันมะเร็ง ซึ่งว่าไว้ดังนี้
                1.หลีกเลี่ยงน้ำมันพืชที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เนยเทียม (มาร์การีน) น้ำมันพืชที่ทำให้ขนมกรอบ (ซอร์ทเทนนิ่ง) น้ำมันที่ผ่านกระบวนการไฮโดรจีเนชันทุกชนิด และอาหารทุกชนิดที่ประกอบด้วยกรดไขมันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่นอาหารที่ทอดในน้ำมันมาก ๆ (อย่างนี้ต้องงดกินกล้วยแขก ปาท่องโก๋ ซะแล้วเรา... ) อย่าตั้งน้ำมันให้ร้อนจนมีควันขึ้น และไม่สูดดมไอน้ำมันที่ร้อนหรือไหม้เข้าไปเด็ดขาดและอาหารที่ย่าง ปิ้งจนไหม้ดำเกรียม ๆ (หมูย่าง ไก่ย่าง)ก็ไม่ควรรับประทาน (ของชอบเลยนะน่ะ)

2.กินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เพิ่มขึ้น(ถั่ววอลนัท น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วเหลือง น้ำมันปลา ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอล ปลาแมคเคอเรล)

3.กินอาหารที่ได้จากสัตว์ให้น้อยลง

4.กินแต่เนื้อสัตว์ที่ปราศจากฮอร์โมน เลือกกินเนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ นมและผลิตภัณฑ์นมจากสัตว์ที่ถูกเลี้ยงมาแบบเกษตรอินทรีย์เท่านั้น (แล้วจะหาได้จากไหนในประเทศไทยใครรู้ช่วยตอบที)

5.กินผักและผลไม้สดให้มาก ๆ (ก็เจอสารตกค้างจากยาฆ่าแมลงอีก...เฮ้อ) ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ และปลอดสารพิษให้มากที่สุด

6. กินอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองเป็นประจำ

7.กินเห็ดหอม เห็ดเข็มทอง เห็ดไมตาเกะ (อันนี้ใครไปญี่ปุ่นช่วยซื้อมาฝากหน่อยเถอะ) เห็ดนางรมเป็นประจำ

8.ดื่มชาเขียวเป็นประจำ(ต้องกินแบบร้อน)

9.อาหารสมุนไพรของไทยเช่น ขมิ้นก็มีงานวิจัยว่าป้องกันมะเร็งเหมือนกัน ซึ่งแนวทางธรรมชาติบำบัดแนะนำว่าให้โรยใส่พวกเนื้อหมู เนื้อไก่หลังจากซื้อมาแช่ตู้เย็น

อ่านแล้วสมาชิกลองเลือกดูว่าทำได้แค่ไหน แต่ถ้าทำแล้วยังเป็นมะเร็งอีกก็คิดซะว่าถ้าไม่ทำอะไรเลยคงจะเป็นเร็วกว่านี้ นี่ยังดีนะมาเป็นมะเร็งตอนปูนนี้....สุดท้ายก็ม่องเท่งเหมือนกันหมด จะม่องแบบสบายหรือม่องทรมาน....เลือกได้ไหมเนี่ย เขียนอะไรไม่รู้ หดหู่จริงนะจะบอกให้ รพ.เราน่าจะทำโครงการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายและโรคมะเร็งบ้างนะคะ สปสช.มีงบให้ด้วย/สินีนาถ

หมายเลขบันทึก: 341531เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยได้ยินมาจากไหนไม่ทราบว่าการกินเห็ด ต้องกินคราวละ 3 ชนิดขึ้นไป จึงจะดีค่ะ

และตอนเรียนเวชฯ วิชาแพทย์แผนไทยก็ได้ทราบว่าขมิ้นสดๆ กินดี ป้องกันมะเร็งลำไส้ได้

อาหารจำพวก แกงส้ม ต้มยำ แกงเลียง แกงป่า(ที่ไม่ใส่น้ำมันเลย) ผักสด/ลวก จิ้มกับน้ำพริก จะมีสมุนไพรมาก กินแล้วมีประโยชน์อ้อ! พวกเรารู้หรือไม่ว่ากะปิที่ผ่านความร้อนแล้ว ในอาหารที่มีความเปรี้ยวเช่นแกงส้ม จะช่วยให้ฟันแข็งแรงอีกด้วยนะ และอย่าลืมกินกับข้าวกล้องด้วยนะจ๊ะ/By Jan

ขอบคุณมากนะคะข้อมูลที่ดีมาก อยากให้เข้ามาอ่านกันมากๆด้วยนะคะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ของทุกคน

        

                เห็ด จากโครงการหลวงค่ะ

ผัก ผลไม้ ที่มีสีสันสวยงามไม่เพียงมีประโยชน์เพื่อการตกแต่งเท่านั้น สารแคโรทีนอยด์หรือเม็ดสีธรรมชาติในผักผลไม้เหล่านี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย หลายชนิดมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง งานวิจัยล่าสุดในแคนนาดา 6,177 คนพบว่า กลุ่มที่กินอาหารด้วยเบตาแคโรธีน ลูทีน และซีแซนทินมีโอกาสเป็นมะเร็งไตชนิดที่พบบ่อยลดลงร้อยละ 26 งานวิจัยใหม่อีกฉบับพบว่าผู้หญิงที่มีสารเหล่านี้จำนวนมากในเลือดมีโอกาสเป็นมะเร็งรังไข่ลดลง หากเป็นผู้ชายจะมีโอกาสพบมะเร็งปอดลดลง

แหล่งอาหารสำคัญ / สารแคโรธินอยด์วึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง พบมากในแครอต ผักโขมและมันเทศ หน่วยโภชนาการของสหรัฐ แนะให้กินฟักทอง แตงเมลอน และกะหลำเขียว

หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

จาก Readers digest มีนาคม 2553

ภัทรา ทันตกรรม

เคยไปดูงานที่ CP เขานำเสนอผลิตภัณฑ์ของเขา เลี้ยงเอง ทำเอง ขายเอง บอกว่าไม่มีฮอร์โมนและสารกระตุ้นเพราะส่งขายต่างประเทศด้วยมาตรฐานเดียวกันกับที่ขายในไทย ถ้าจริงอย่างที่บอกก็เป็นทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ แต่ราคาก็แพงหน่อย / boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท