เชิญแวะชมการสาธิตอาหารไทยโบราณในงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ประจำปี 53 ครับ!!!!!


ขอเชิญชวน....ใครที่สนใจเรื่องอาหารไทยโบราณขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ บริเวณเต๊นท์สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ -8 มีนาคม 2553 นี้.....แล้วท่านจะได้อะไร ดี ดี กลับไปแน่นอนครับ!!!!!

                     -งานประเพณีนบพระ-เล่นเพลงและงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2553 นี่ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาครับ....และก็เป็นประจำทุกปีอีกเช่นเคยที่ "พวกเรา" ...."ชาวเกษตร"....ก็จะต้องมีกิจกรรมในการร่วมสืบสานวัฒนธรรม-ประเพณี ของจังหวัดกำแพงเพชรครับ....ในเมื่อมีกิจกรรมที่ ดี ดี เช่นนี้ก็เลยต้องนำเอาเรื่องราวมาเชิญชวนท่านผู้อ่านให้ได้ร่วมติดตาม  และเผื่อใครที่สนใจก็จะได้มาร่วมกิจกรรม ดี ดี นี้ได้ครับ.......

                       วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ "สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร" ได้มอบหมายให้ "สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย" นำ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร" เข้าร่วมสาธิตอาหารไทยโบราณ  ส่วนจะเป็นอาหารไทย "โบราณ" อะไรนั้น.... ขอเชิญมาติดตาม "อ่าน" "ดู" และ "ชิม" ไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ......

1.ถ้ามาในงานและเห็นป้ายนี้ รับรองว่ามาถึง "ที่หมาย"แล้วครับ.....และก่อนอื่นก็ต้องขอแนะนำ "วิทยากร" ในวันนี้ คุณทัศนีย์  แก่นสาร "ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลพรานกระต่าย"  ครับ.....

2.วันที่ 3 -4 มีนาคม นี้  เราจะสาธิตและฝึกปฎิบัติการทำอาหาร 2 ช่วงเวลาครับ...คือในช่วงเวลา 09.30 -12.00 น. จะฝึกปฎิบัติอาหารไทยโบราณที่มีชื่อว่า "ห่อหมกปลา" และในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. เราจะฝีกปฏิบัติอาหารแบบแซบ ๆ ที่ชื่อว่า "ยำทวาย"  ครับ.....และวันนี้ก็ต้องขอต้อนรับคณะ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรของอำเภอขาณุวรลักษบุรี" ที่มาร่วมการฝึกการทำอาหารไทยในวันนี้ด้วย....ยินดี ๆ ๆ ๆ ต้อนรับทุก ๆ คนนะครับ.....

3.เมื่อได้ได้เลาเวลาแล้ว เราก็เริ่ม "ปฎิบัติการ" โดยแบ่งกลุ่มกันเตรียมอุปกรณ์และเครื่องปรุงกันทันที  งานนี้ท่าทางจะต้องเตรียมอะไรบ้าง  ลองตามมาดูกันดีกว่าครับ.....

4.และแล้ว...ก็ถึงขั้นตอนสุดท้าย....และขั้นตอนนี้ก็คือต้อง "นึ่ง" ครับ...และก่อนที่จะนึ่ง...สิ่งที่เราต้องทำอย่างระมัดระวังก็คือ "การใส่ส่วนผสม" ลงใน "กระทง"นี่แหละครับ...แล้วมันจะเป็น "ห่อหมก" หรือว่า "หมกห่อ" ละครับเนี่ย!!!!!!!....มาดูกัน ๆ  ๆ ดีกว่าครับ....

5.ในที่สุดก็กลายเป็น "ห่อหมกปลา" ที่ดู (น่ากิน) จริง ๆ ซะด้วยครับ....หลังจากนี้ก็ถึงเวลาต้องพักกินข้าวเติมพลังกันซะหน่อย.......(พักผ่อนแล้ว)ช่วงบ่าย ๆ จะมีอะไร.....ตามมาดูกันได้เลยครับ.....

6.ถึงเวลาพอดี ๆ เราก็เริ่ม "ปฏิบัติการ"อีกซักรอบ..."ยำทวาย" หลาย ๆ ท่านคงจะยังไม่เคยได้ "กิน" หรือ "รู้จัก" แต่อย่างใด...วันนี้รับรองว่า "คุณจะติดใจ" ครับ....

7.เครื่องปรุง และส่วนผสมต่าง ๆ มีอะไรบ้าง....ลองดูกันเอาเองนะครับ...สรุปง่าย ๆ ก็คือ "ยำทวาย"ก็คือการยำ "ผักรวม" นั่นแหละครับ.มีผักอะไรก็นำมาใช้ได้  แต่ที่สำคัญใครชอบแบบสุก ๆ ก็ต้อง "ลวกผัก" ก่อน ส่วนใครที่นิยม "ผักสด" ก็ล้างให้สะอาดแล้ว จะ "ตัด" "หั่น" "ซอย" ได้ตามสบายเลยครับ..และอย่าลืม "โปรตีน" จากสัตว์ ด้วยนะครับ!!!!!!

8.เตรียมผักเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาการทำ "น้ำราด" (หน้า) แล้วครับ....เครื่องปรุงง่าย ๆ ก็ประมาณน้ำพริกแกงเผ็ด เคี่ยวด้วยหัวกะทิจนกระทั้งแตกมัน ปรุงรสด้วยน้าปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก ชิมรสออกเปรี้ยว หวาน เค็ม ตามชอบน่ะครับ.....

9.และนี่ก็คือ "โฉมหน้า"ของ "ยำทวาย" ครับ..."รู้จัก" และ"มักคุ้น" กับอาหารไทยโบราณอีกอย่างหนึ่งแล้วใช่ไหมครับ....วันนี้ก็นับว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกย่างหนึ่งที่ "ทิพย์เคเบิลทีวี" ได้มาทำการถ่ายทำเรื่องราวของการสาธิตอาหารไทยโบราณของสำนักงานเกษตรจังหวัดฯของเรา  งานนี้สมาชิกก็คงจะได้มีโอกาสได้ออก "ทีวี" (สี) หรือ (ขาวดำ) กันทุก ๆ คนนะครับ.....

10.เมื่อถึงเวลาการสรุปงาน....วันนี้ก็เลยต้องร่วมกัน "สรุป" และ "ทดสอบ" "รสชาติ" กันซะหน่อยว่ามันจะ "อูมามิ" รึเปล่า...แล้วผลการ "สรุป" จะเป็นอย่างไรก็ต้อง "ดู" กันเอาเองละครับ.....

11."งานเลี้ยงก็ย่อมต้องมีวันเลิกรา" ใช้ได้จริง ๆ ครับ....วันนี้ก็ได้เวลากลับบ้านกันแล้ว...และสิ่งที่ "วิทยากร" และ"ผู้เรียน" ได้รับในวันนี้ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ดี ทั้งสิ้นครับ.....ก่อนจะ "เลิกรา" กันก็ต้อง"เก็บภาพแห่งความ "ประทับใจ" ไว้ ณ..ที่แห่งนี้ซะหน่อย....ขอบคุณทีมงานน้อง ๆ จากสำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี" ที่ได้นำกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร มาร่วมกิจกรรมในวันนี้......แล้วหวังว่าวันนี้คงจะได้อะไรที่ ดี ดี ไปเช่นกัน.......แล้วเจอกัน "เมื่อชาติต้องการ" นะครับพี่น้องชาวไทย....

                                         สำหรับวันนี้....

                                                                                            สวัสดีครับ...

                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                           03/03/53

ปล.......ใครที่สนใจก็อย่าลืมไปร่วมกิจกรรมนี้ได้อีกในวันพรุ่งนี้ 4 มีนาคม นะครับ...พรุ่งนี้จะมี "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรัก"ของอำเภอพรานกระต่ายไปร่วมกิจกรรม..อย่าลืมไปแวะชม และแวะชิม(ของจริง) ด้วยกันนะครับ......รับรอง...จะติดใจ....ครับ........

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 341525เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับอ.เพชรน้ำหนึ่ง
  • ขอบคุณ ที่นำกิจกรรมดีๆของกลุ่มแม่บ้านมาแบ่งปัน
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ

น่ากินน่ะตา ขอสูตรบ้างสิอยากได้ยำทวายนะคะขอบคุณคะ

  • ไม่กล้าไปงานนี้..กลัวอ้วนครับ 555

โอโห !!! เห็นแล้วน้ำลายสอเลย น่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ แถมมีคุณค่าทางโภชนาการด้วย เพราะเป็นอาหารพื้นบ้านทั้งนั้น

ถ้าอยู้ใกลๆ จะไปเดินเที่ยวงานด้วยแน่นอนค่ะ ^0^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท