บทความ


เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่มีอิทธิพล

เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่มีอิทธิพล
ต่อการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา

1. สถานภาพการเรียนการสอน
    ในปัจจุบันเริ่มมองเห็นว่าการอุดมศึกษาเป็นการให้การศึกษาที่ไร้ประโยชน์(1)  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในด้านหลักสูตรการสอน และระบบการให้บริการ(2)  เพื่อให้เป็นไปตามอิทธิพลชักนำของวิทยาการ และเทคโนโลยีซึ่งเป็นผลิตผลของสังคมนั้นเอง

2. ขอบเขตของการพิจารณา
    แนวคิดหรือทฤษฎีที่ถูกนำไปประยุกต์ใช้จะทำให้ได้อุปกรณ์ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้น  และอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีเหล่านี้ก็จะกลับมาเป็นเครื่องมือช่วยในการคิดค้น และพัฒนาแนวคิดและวิชาการ

    เกิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ขึ้น  แล้วย้อนกลับมามีอิทธิพลต่อระบบต่างๆ ดังนั้นการที่จะวิเคราะห์ลักษณะดั้งเดิมและเทคโนโลยีใหม่เพื่อให้เข้าใจแนวโน้ม และทิศทางของการอุดมศึกษาของไทยนั้น จำเป็นจะต้องพิจารณาลักษณะการรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาซึ่งเคยเป็นมาในอดีต

3. เทคโนโลยีการศึกษาและสื่อสารมวลชน
     เทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีทางการสื่อสารมวลชน ถูกสร้างสรรค์และพัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว มีสิ่งใหม่ๆ ที่ให้ทั้งความสะดวก คล่องตัว และแม่นยำไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสื่อสารทางการศึกษา การบันเทิงหรือสื่อสารมวลชนในรูปแบบต่างๆ

http://www.ict.mbu.ac.th/th/index.php?option=com_content&task=view&id=99&Itemid=41

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 341524เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท