บันทึกการเมืองไทย : เรียนรู้จากคดีซุกหุ้นรอบ ๒ และโกงชาติ


คดีนี้ ผมไม่มองที่แพ้ชนะ ไม่มองว่าใครแพ้ใครชนะ แต่มองที่ผลประโยชน์ของบ้านเมือง

บันทึกการเมืองไทย : เรียนรู้จากคดีซุกหุ้นรอบ ๒ และโกงชาติ

วันที่ ๒๔ – ๒๕ ก.พ. ๕๓ ผมเก็บลิ้งค์ไว้สำหรับการค้นคว้าของตนเอง , ,  

ได้พยายามค้นหาคำแถลงของทนายของฝ่าย ดร. ทักษิณ มีเพียงว่าไปยื่น ๑๖ ประเด็น แต่ไม่มีรายละเอียด  

สรุปคำตัดสินเมื่อวันที่ ๒๖ ก.พ. ๕๓ ที่ลงใน นสพ. มติชนอ่านได้ที่นี่  หรือของ นสพ. ไทยรัฐ ที่นี่  หรือของ นสพ. กรุงเทพธุรกิจที่นี่   คำพิพากษาฉบับเต็มอ่านที่นี่ , , , , , (จบ)    

อ่านบทบรรณาธิการของ บางกอกโพสต์ ที่นี่   บทวิจารณ์ใน เดอะเนชั่น ที่นี่   และ เดอะเนชั่นทำนายคดีที่จะตามมาดังนี้   อ่านข่าวใน นสพ. เดลี่ เทเลกราฟ ที่นี่

จากคำกล่าวหา คำแก้ต่าง ข้อพิจารณา และคำตัดสินของศาล   ผมสรุปว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนโกหกลวงโลก   และอาศัยตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแสวงหาผลประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และพวกพ้องอย่างหน้าด้าน

ต้องค่อยๆ อ่านคำพิพากษาอย่างช้าๆ ทำความเข้าใจให้ตลอด   จะเห็นความฉลาดแกมโกงของคนคนนี้   

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินคดีโดยใช้วิธีไต่สวนหาความจริง และตัดสินโดยบอกความจริงแก่สังคม   โดยอิงกฎหมาย   พิจารณาผู้ถูกกล่าวหาในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ   ตัดสินว่าผิดทั้ง ๒ กระทง คือ (๑) ซุกหุ้น ในระหว่างดำรงตำแห่งนายกฯ ยังคงเป็นเจ้าของหุ้นตัวจริงของชินคอร์ป   แต่หลอกสังคมว่าตนไม่เกี่ยวข้องแล้ว   (๒) ใช้ตำแหน่งนายกฯ เอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทชินคอร์ปและบริษัทในเครือ   ในส่วนนี้ศาลพิพากษาว่าผิดทั้ง ๕ กรณีที่ถูกกล่าวหา  

คดีนี้ ผมไม่มองที่แพ้ชนะ   ไม่มองว่าใครแพ้ใครชนะ   แต่มองที่ผลประโยชน์ของบ้านเมือง 

หนังสือพิมพ์ประมาณว่า ความเสียหายที่เกิดต่อรัฐ ประมาณ ๑๒๐,๐๐๐ ล้านบาท   

แต่ผมมองจากมุมของธรรมะประจำใจคน   เพื่อจรรโลงสังคมให้เป็นสังคมของคนมีจิตใจสูง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม   ความเสียหายส่วนที่ผมเห็นว่ารุนแรงที่สุดที่ ดร. ทักษิณ ก่อให้แก่สังคมไทย   คือส่วนที่วัดเป็นเงินไม่ได้   คือทำให้จริยธรรมของสังคมเสื่อมทราม   ทำให้คนจำนวนมากหลงผิดว่าพฤติกรรมแบบที่คุณทักษิณปฏิบัติเป็นสิ่งที่ยอมรับได้   เป็นการสร้างตัวอย่างที่เลวให้แก่สังคมไทย

ภาระตกอยู่แก่พวกเรา ที่เป็นพลเมืองที่คิดถึงประโยชน์ของบ้านเมือง   ที่จะต้องช่วยกันรื้อฟื้น วางรากฐานธรรมะในสังคมขึ้นใหม่   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในแวดวงการเมือง  

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.พ. ๕๓

 

        

       

       

หมายเลขบันทึก: 340569เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอคารวะท่านอาจารย์หมอที่เป็นเสาหลักให้อนุสติแก่คนไทยครับ

สวัสดีค่ะคุณลุงหมอ

คุณลุงหมอสบายดีไหมคะ

หนูฝึกปลูกผักค่ะhttp://gotoknow.org/blog/nat21

เรียนท่านอาจารย์หมอที่เคารพ

กระผมคิดว่า ทางที่ชอบต้องมาก่อนเพื่อให้สังคมอยู่ในทางที่ดีไม่ยุ่งเหยิง สิ่งที่เกิดขึ้นประเมินค่าไม่ได้ด้วยตัวเงินเพราะมีผลกระทบมากกว่าเรื่องที่ ชั่ง ตวง วัด มันมีผลต่อความรู้สึกนึกคิดของผู้คนในสังคม กระผมก็คิดเช่นนั้นครับผม กระผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า 2 วันก่อน ก่อนตื่นนอนเวลาประมาณตี 5 กระผมฝันเห็นท่านอาจารย์หมอครับผม ทั้งที่ไม่เคยพบท่านอาจารย์หมอมาก่อน (ขออภัยที่นอกเรื่องนิดครับผม)

ด้วยความเคารพครับผม

นิสิต

เรียน ท่านอาจารย์หมอ

ผมเป็นนิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผมใครขอเรียนถามท่านอาจารย์ว่า โรงเรียนในฝันในทัศนคติของอาจารย์เป็นอย่างไรที่ท่านต้องการและใฝ่ฝันที่ต้องการให้มีในสังคม เนื่องด้วยผมจะได้นำความคิดของท่านและผู้มีความรู้สูงบุคคลอื่น ๆ มาสังเคราะห์เป็นหนึ่งเดียว

ป.ล. ผมเป็นนิสิตคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท