ถ้าเลือกได้..จะเอาแบบใหน ??


ทั้งสองรายดูเหมือนแผลจะใช้เวลารักษาใกล้เคียงกัน แต่คนหนึ่งนอนในโรงพยาบาล เกือบ 2 เดือน อีกคนได้กลับบ้าน

ผู้เขียนมีผู้ป่วยน่าสนใจอยู่ 2 ราย ค่ะ รายแรกเป็นชาย อายุ 60 กว่าปี มีแผลติดเชื้อที่เท้า อย่างที่เห็นในภาพ ภาพนี้ยังไม่ได้ตกแต่งแผลค่ะ เลยอาจจะดูน่ากลัว

แต่หลังจากตกแต่งแผลและควบคุมการติดเชื้อได้แล้ว แผลก็แดงดี แพทย์รักษาแผลต่อด้วยวิธีการ vacuum dressing (ดังภาพ) ซึ่งทำให้ผู้ป่วยต้องนอนในโรงพยาบาลเกือบ 2 เดือน แผลดีขึ้น มีเนื้อขึ้นมาเด็ม อย่างไรก็ตาม แผลยังไม่ปิด..แพทย์แนะนำให้แปะหนัง (skingraft) แต่ผู้ป่วยปฏิเสธ จึงต้องให้ผู้ป่วยกลับบ้านและนัดมาล้างแผลต่อ..

ในขณะที่ผู้ป่วยอีกราย อายุ 60 กว่าปีเช่นกัน มีแผลติดเชื้อเหมือนกันความรุนแรงของแผลเกรดเดียวกัน หลังจากแพทย์ตกแต่งแผล และควบคุมการติดเชื้อได้แล้ว แผลแดงดี (อย่างที่เห็นในภาพ)แพทย์ให้กลับบ้าน และะนัดให้ผู้ป่วยมาล้างแผลทุกวัน ผู้ป่วยรายนี้ใช้เวลารักษาในโรงพยาบาล 3 สัปดาห์

หลังล้างแผลแบบผู้ป่วยนอก ได้ 3 สัปดาห์(ภาพล่าง)

ณ เวลานี้ ทั้งสองรายดูเหมือนจะใช้เวลารักษาแผลใกล้เคียงกัน แต่คนหนึ่งนอนในโรงพยาบาล เกือบ 2 เดือน อีกคนได้กลับบ้าน ..เมื่อแผลของทั้งสองหายดีแล้ว ผู้เขียนจะถามว่า ถ้าเลือกได้ท่านอยากเลือกวิธีใด??

แล้วท่านผู้อ่านละคะ ..เลือกแบบใหนดี ??

 

หมายเลขบันทึก: 340558เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณป้า

คุณป้าสบายดีไหมคะ  งานของคุณป้ารับผิดชอบมากนะคะ บาดแผลน่ากลัวจังค่ะ

สาเหตุก่อนติดเชื้อเพราะเป็นอะไรมาคะ  หนูขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

หนูฝึกปลูกผักค่ะhttp://gotoknow.org/blog/nat21

P น้องนัท

ป้า สบายดี ค่ะ..แต่ คราวหลัง เรียก"พี่" ได้ไหม?

เอิ๊กกกๆๆๆ

ผมได้รับการถ่ายทอดวิชาและสูตรยารักษาแผลเบาหวานประจำตระกูลมาเป็นรุ่นที่ 5 ซึ้งเป็นน้ำมันสมุนไพรและได้รักษาคนที่เป็นแผลเบาหวานมา 10 ปีในรูปแบบการกุศล ผลเป็นที่หน้าพอใจ แต่ไม่สามารถที่จะช่วยคนจำนวนมากได้เนื่องจากเป็นยาไทยโบราณ จึงได้จดสิทธิบัตรและจด อย. ไว้ อยู่ในระหว่างนำเข้าไช้ใน รพ.และเผยแพ่ร หากต้องการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นกรุณาเปิดwww.thongnoppakhun.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท