beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เมื่อคุณแม่วัย 90 ไปชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่เมืองทองธานี


เป็นการจัดการความรู้ของพี่ชายและพี่สาวของผมที่จะพาคนอายุ 90 ไปชมนิทรรศการ

    ผมไปชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่เมืองทองธานีเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 ตามที่เคยเล่าไว้แล้วในบันทึก

   ผมไม่ได้ชวนใครไปด้วยเลย เพราะคนคงแน่นน่าดู และผมเป็นคนที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่ค่อยรู้ลู่ทางในกรุงเทพฯ


   พี่สาวของผม (ผู้หญิงคนที่ 3) จะพาแม่ผมซึ่งอายุ 90 ปี ไปชมนิทรรศการในวันที่ 2 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันหยุดของเขา โดยจะชวนพี่ชายคนที่ 4 ของผมไปเป็นเพื่อนด้วย

   ผมบอกว่า คนคงแน่นน่าดูเลยให้ไปแต่เช้าๆ แต่เผอิญทางราชการเขาเลื่อนวันสุดท้ายของการแสดงนิทรรศการไปเป็นวันที่ 11 มิถุนายน (ได้ข่าวมาอีกว่าเลื่อนไปเป็นวันที่ 19) เลยเปลี่ยนแผนใหม่

 

   พี่ชายผมไปดูลาดเลา (ไปดูนิทรรศการก่อน) แล้วมาพาแม่ผมไปในวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2549 ผมโทรไปคุยกับคุณแม่ เพื่อให้เล่าเรื่องนี้ เป็นการจัดการความรู้ของพี่ชายและพี่สาวของผมที่จะพาคนอายุ 90 ไปชมนิทรรศการ

    คุณแม่ผมอายุ 90 ปี (เกิดปีมะโรง) ยังแข็งแรงดีและเดินไหว ผมได้บอกพี่สาวของผมให้หารถเข็นให้แม่เพื่อที่แกจะได้ชมงานได้ทั่ว

   พี่สาวผมนั่งรถเมล์ไปพบพี่ชายตอนเช้า และพี่ชายผมขับรถไปรับแม่ (3 คนอยู่คนละแห่ง) ตอน 7 โมงกว่า

 

   ไปถึงเมืองทองก็ราวๆ 8 โมงกว่า ช่วงแรกคนยังไม่มาก แม่ผมก็เดินเที่ยวในงานได้ แต่เผอิญรองเท้ารัดส้นมันกัด (ไม่ค่อยได้ใส่) พี่สาวของผมก็ไปหารถเข็นมาให้ แม่นั่งรถเข็นไป พี่ชายกับพี่สาวผมก็ผลัดกันเข็นรถเข็น เวลาไปชั้น 2 ก็ขึ้นลิฟไปได้ บางครั้งก็มีคนช่วยกันยกรถเข็นให้ เป็นน้ำจิตจ้ำใจของผู้คนที่ไปเที่ยวชมงาน ที่เอื้ออาทรต่อผู้สูงอายุ ผมขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้

     แม่ผมดูมีความสุขมากที่ได้ไปชมนิทรรศการในครั้งนี้ พี่ชายและพี่สาวของผมก็คงได้แสดงความกตัญญู-กตเวที ต่อบุพการีในครั้งนี้มากกว่าลูกคนอื่นๆ ครับ... 

หมายเลขบันทึก: 33929เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2006 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
โชคดีที่คุณแม่อาจารย์ไปวันที่ 7 ถ้าอ.พาคุณแม่ไปวันที่ 11 รับรองได้ค่ะว่าจะลำบากกว่านี้เพราะคนแน่นมากกก....เหมือนไหลไปค่ะ....
  • ความสุขของผู้สูงวัย อยู่ที่ความรัก ความเอื้ออาทร และการดูแลเอาใจใส่ของคนรุ่นหลัง
  • ขอให้คุณแม่ของอาจารย์มีสุขภาพจิตที่แจ่มใสตลอดไปครับ
  • เรียกว่าถึงอายุมากเท่าไหน
  • แต่ก็ยังมีไฟอยู่(เหมือนลูกชายท่าน)
ดีจังที่มีโอกาสได้พาคุณแม่ไป คนสูงอายุ ได้มีลูกหลานพาไปโน่นนี่ ท่านจะมีความสุขค่ะ อาจารย์ คะ 31 พฤษภาคม ค่ะ เพราะ 31 มิถุนายน ไม่มี อิอิ แล้วสงสัยว่าเกิดปีมะโรง ทำไมอายุ 90 ปีด้วยค่ะ
คุณแม่อาจารย์อายุ 90 ปีถูกต้องแล้วค่ะ  ขอโทษค่ะ สับสนการนับอายุนิดหน่อย เพราะพ่อก็เกิดปีมะโรงเหมือนกัน แต่คนละรอบ 78 ปี

เรียนคุณ ใบบุญ

  •  ได้แก้ไขเรื่องเดือนแล้วครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ อาจารย์

               ............... ดีจังเลยคะ ............... 

โอ๊ตคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท