Enneagram: นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข..


Enneagram: นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข..

Enneagram:

"นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข.."

ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว..ก่อนที่น้องซิลเวียจะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย ก็พบว่าทั้งครูบาอาจารย์ในระดับชั้นประถมและมัธยมได้พูดถึงคำๆหนึ่งให้ได้ยินอยู่เสมอ..นั่นคือคำว่า “การพัฒนาตนเองให้เป็นเลิศ” หากแต่นักเรียนตัวเล็กๆแต่ละคนยังไม่รู้จักตัวเองดีนักว่าอะไรคือความเป็นเลิศ ดังนั้นต้องอาศัยทั้งครูและผู้ปกครองร่วมกันขุดค้นความสามารถพิเศษหรือ พรสวรรค์ต่างๆของหนูๆกันออกมา และช่วยกันพัฒนาขีดความสามารถอันนั้นให้แสดงออกมาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

แม้แต่ในเรื่องของความเป็นผู้นำ สมัยเด็กๆพวกเราเหล่านักเรียนได้รับการฝึกกันมาหลายรูปแบบตั้งแต่ หัวหน้ากลุ่มทำงานระดับเล็กๆไปจนถึงหัวหน้าชั้น แม้กระทั่งน้องซิลเวียเองเคยถูกจับพลัดจับผลูมาเป็นประธานนักเรียนของโรงเรียนเมื่อตอนสมัยมัธยมปลายทั้งๆที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรเท่าไร จึงเป็นอะไรที่เมื่อนึกย้อนกลับไปทีไรแล้วอดขำกับบทบาทสมมุติอันนั้นไม่ได้ทุกที แต่ละสัปดาห์มีการประชุมคณะกรรมการ มอบหมาย/ติดตามงาน บริหารงบดุล รันโปรเจ็กต์ใหม่ๆออกมาให้เพื่อนนักเรียนได้รับประโยชน์ในการพัฒนาตนเองกันอย่างถ้วนหน้าในแบบฉบับสภานักเรียนตัวน้อยๆ และตอนเช้าๆซิลเวียก็ขึ้นพูดหน้าแถว เจื้อยแจ้วเจรจา...ไปเรื่อยเปื่อย..จนเพื่อนๆบ่น..อิอิ เพราะต้องยืนทนอากาศที่ร้อนของยามเช้าอยู่นาน (อาการติดไมค์และโพเดี้ยมเนี่ยไม่เข้าใครออกใครเลยจริงๆ..อิอิ)

และเมื่อวันและวัยผ่านไป...ท่ามกลางภาวะวิกฤติที่ประเทศไทยประสบปัญหาการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศคนแล้วคนเล่าในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน รวมทั้งการปัญหาการสืบทอดตำแหน่งผู้นำต่างๆของโลก ทำให้ชีวิตในมหาวิทยาลัยสอนให้รู้จักกับคำอีกคำหนึ่งคือ “การพัฒนาภาวะผู้นำ” ซึ่งดูมีสีสันขึ้นมาทันทีอย่างช่วยไม่ได้ หลายๆกิจกรรมที่มุ่งพัฒนาภาวะผู้นำ (ฉบับไทยๆ) ออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมในชมรม สโมสรนักศึกษา และองค์การบริหารองค์การนักศึกษาเป็นต้น อันเป็นรากฐานที่สำคัญในการเตรียมคนออกสู่สังคมหรือพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนสังคมต่อไป

นั่นเป็นเพราะว่าสังคมต่างให้การยอมรับว่าบทบาทหนึ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในทุกแวดวงและองค์การนั่นคือ “ภาวะผู้นำ” นั่นเอง และการเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ (มากด้วยความสามารถและคุณธรรม) เป็นสุดยอดความปรารถนาที่มีอยู่ในใจของผู้บริหารทุกคน โดยหัวใจสำคัญคือการ “รู้จักบริหารคนและการทำงานเป็นทีม”

ณ ตอนนี้ที่ยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย นักศึกษาก็ยังมีโอกาสลองผิดลองถูกไปเรื่อยไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งประธานชมรม ประธานชั้นปี นายกฯสโมสร หรือนายกองค์การบริหารองค์การนักศึกษา ต่างก็มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาของสังคมน้อยๆในรั้วมหาวิทยาลัยในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ตามพื้นฐาน ตามวิธีคิดและคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา และบ่อยครั้งที่ทีมงานหรือคณะกรรมการก็มีการขัดแย้งกันในเรื่องวิธีคิด และสไตล์การทำงานที่ไม่เหมือนกันให้เห็นอยู่เสมอ แต่อาศัยที่ว่าได้ผู้นำที่เก่ง เรื่องต่างๆจึงจบลงด้วยดีเสมอ รู้สึกว่าการเป็นผู้นำไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ไม่ใช่ใครอยากเป็นก็เป็นได้ ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝน หรือมีคุณสมบัติที่พิเศษ เช่น ต้องมีความอดทนต่อภาวะกดดันสูง มีความสามารถในการตัดสินใจที่เฉียบขาด และมีวิสัยทัศน์ที่เป็นเยี่ยม

แล้วจู่ๆ วันหนึ่งคำว่า “เอ็นเนียแกรม (Ennea gram)” ก็เข้ามาทักทาย เพราะที่บ้านของน้องซิลเวียรับนิตยสาร “go training” เป็นประจำ อ่านแล้วทำให้เข้าใจอะไรต่อมิอะไรที่เคยคาใจเกี่ยวกับภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมไว้มากมาย สามารถใช้เพื่อค้นหาตนเอง ทำความเข้าใจผู้อื่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่นจริงๆ...

และเมื่อตอนปลายปี พ.ศ. 2552 น้องซิลเวียก็ได้รับหนังสือมาจากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวกับเอ็นเนียแกรมถึง 2 เล่มค่ะ จึงนำมาแนะนำ ชวนกันกันอ่านดูว่าเราเป็นคนสไตล์ไหน และเพื่อให้ได้รู้ถึงขีดความสามารถที่สำคัญในการเป็นผู้นำชั้นเลิศว่าเขาต้องมีความเชี่ยวชาญอะไรบ้าง นอกจากนี้ทำให้ทราบถึงวิธีการพัฒนาตนเองให้เป็นเลิศ และการเป็นลูกทีมที่ดีได้ด้วยค่ะ

  

ชื่อหนังสือ: พิชิต 7 LEADERSHIP COMPETENCIES ด้วยเอ็นเนียแกรม เล่ม 1 -2

ผู้แต่ง: GINGER LAPID-BOGDA

ผู้แปล: วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช (อาจารย์เป็นบล็อกเกอร์ใน g2k ด้วยค่ะ)

ปีพิมพ์: 1 / 2552

ปก/จำนวนหน้า: ปกอ่อน / 202 หน้า

ราคาปกติ: 220.00 บาท

ที่แปลมาจากหนังสือ What Type of Leader Are You?

 

เอ็นเนียแกรม เป็นคำจากภาษากรีก 2 คำคือคำว่า เอ็นเนีย (ennea) แปลว่า เก้า ส่วน คำว่าแกรม (gram) แปลว่า จุด มีหมายเลขกำกับตั้งแต่เลขหนึ่งไปถึงเลขเก้า แต่ละจุดแสดงถึงบุคลิกภาพของคนแต่ละแบบที่บอกให้รู้ว่า มีคนอยู่เก้าประเภทใหญ่ๆด้วยกัน คำว่าเอ็นเนียแกรมได้รับการแปลเป็นไทยว่า นพลักษณ์ ดังรูปต่อไปนี้

 

สไตล์หนึ่ง: คนสมบูรณ์แบบ มีจิตสำนึกสูง พากเพียรในการพัฒนาตนเอง ผู้อื่นและสิ่งรอบตัว จึงเป็นเสมือนเป็น นักปฏิรูป เจ้าระเบียบ มีหลักการ มีวินัยต่อตนเอง เคร่งครัดต่อกฎเกณฑ์

สไตล์สอง:อยากเป็นผู้ที่ถูกรักใคร่ชอบพอ จึงมักเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือและพยายามเข้าไปมีบทบาทในชีวิตผู้อื่น ดูแลเอาใจใส่ทุกข์สุขของคนรอบข้าง คิดถึงปัญหาของคนอื่นอยู่เสมอ

สไตล์สาม:ใช้ชีวิตอย่างเป็นระบบเพื่อให้ถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จ เพื่อให้ผู้อื่นยอมรับและนับถือ จึงเป็นประเภทผู้ใฝ่สำเร็จ ผู้ริเริ่ม

สไตล์สี่:ปรารถนาที่จะเข้าถึงจิตใจลึกๆ ของตนเองและผู้อื่น เขารู้สึกมีชีวิตชีวาที่สุดเมื่อได้แสดงความรู้สึกที่แท้จริงของตนออกมา จัดเป็นประเภท ศิลปิน อารมณ์สุนทรีย์

สไตล์ห้า:กระหายความรู้และแยกตัวเองออกจากอารมณ์ เพื่อลดความเกี่ยวข้องกับคนอื่น จัดเป็นประเภทนักสังเกตการณ์ นักคิด นักสืบสวน

สไตล์หก:เข้าใจปัญหาต่างๆได้ไว มักคาดการณ์หรือนึกภาพเหตุการณ์ในทางร้าย เพื่อที่จะได้เตรียมตัวรับมือถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น จัดเป็นผู้รอบคอบ คนขี้สงสัย

สไตล์เจ็ด:กระหายสิ่งที่กระตุ้นใหม่ๆ ชอบหลีกเลี่ยงความเจ็บปวด แสวงหาประสบการณ์ใหม่ให้กับชีวิตอยู่เสมอ จัดเป็นประเภท นักชิม นักผจญภัย นักเสพสุข

สไตล์แปด:ต้องการรู้ความจริง ชอบควบคุมสถานการณ์ ทำงานที่ยิ่งใหญ่ให้บังเกิด และพยายามปกปิดความอ่อนไหวของตัวเอง จัดเป็นประเภท เจ้านาย ผู้ปกป้อง ผู้พิทักษ์สิทธิ์

สไตล์เก้า:แสวงหาสันติภาพ อยากให้ทุกคนปรองดองและรู้สึกดีต่อกัน ไม่ชอบความขัดแย้ง ความตึงเครียดและความมุ่งร้ายต่อกัน จึงจัดเป็นประเภทนักไกล่เกลี่ย ผู้ประสานไมตรี

จากเอ็นเนียแกรมเข้ามาอธิบายว่าทำไมพฤติกรรมคนเราถึงแตกต่างกัน จะพัฒนาบุคลตามแต่ละสไตล์ได้อย่างไร สามารถนำมาประยุกต์ใช้การทำงานเป็นทีม การสร้างวัฒนธรรมองค์กร การโค้ช การสร้างทีม ภาวะผู้นำ การจัดการความขัดแย้ง การสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้องค์กรพัฒนาและก้าวหน้ามากขึ้น

นอกจากนี้ในหนังสือมีรายละเอียด พร้อมคำอธิบายที่สำคัญคือ เล่มที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหาครอบคลุม 3 ขีดความสามารถ คือการผลักดันงานให้สำเร็จ การมุ่งมั่นเอาชนะตัวเอง การรอบรู้ธุรกิจ การคิดและการลงมือทำอย่างมียุทธศาสตร์ ส่วนเล่มที่ 2 ประกอบด้วยเนื้อหาครอบคลุม 4 ขีดความสามารถคือ เป็นนักสื่อสารชั้นเลิศ นำทีมงานสมรรถนะ ตัดสินใจให้เหมาะสมที่สุด และชี้นำการแปลี่ยนแปลง

แม้ว่าเราๆท่านๆที่ยังไม่ได้สวมบทบาทของการเป็นผู้นำในเวลานี้ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น และเมื่อท่านได้ลองอ่านหนังสือทั้งสองเล่มนี้แล้ว น้องซิลเวียเชื่อว่าท่านทั้งหลายจะมีวิธีคิดที่เปลี่ยนไป พร้อมที่จะเป็นผู้นำในวันหน้าและกล้าเป็นผู้ตามอย่างอัจฉริยะ...ลองอ่านดูค่ะ..อิอิ..

หมายเลขบันทึก: 339232เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (139)

สวัสดีค่ะ

หากมีเวลาก็อยากหาเวลาไปอ่านค่ะ

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

ผมก็มีเล่มนี้ อภินันทนาการมาจาก กัลยาณมิตรใน gotoknow ครับ

นพลักษณ์เป็นศาสตร์ที่น่าสนใจครับ เราได้เรียนรู้ตัวเองเเละเข้าใจผู้อื่น ให้เเละรับอย่างสมดุลครับ

สวัสดีครับคุณน้องซิลเวีย

ไม่ได้แวะมานาน ครั้งสุดท้ายที่แวะมาถูกคุณน้องซิลเวียหลอกให้ไปซื้อหนังสืออ่าน เลยหายไปนาน

เออ...คราวนี้เอาอีก....อิ.อิ.โดนไปอีก 2 เล่ม 440.บาท

เจอคราวหน้าต้องส่งสัยต้องขอทวงค่าหนังสือกระมัง...ฮา....

ขอบคุณนะครับที่แนะนำหนังสือดีๆให้อ่าน

สวัสดีค่ะอาจารย์ Pคนไม่มีราก

หากมีเวลาก็อยากหาเวลาไปอ่านค่ะ

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ

  • ค่ะอาจารย์..เป็นหนังสือที่ต้องใช้เวลาเพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อหาพอสมควรค่ะ เพราะเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับคนที่ดูสลับซับซ้อนพอสมควรสำหรับตัวน้องซิลเวียเองค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่แวะมาทักทายหนูอยู่เสมอๆ
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Pจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ผมก็มีเล่มนี้ อภินันทนาการมาจาก กัลยาณมิตรใน gotoknow ครับ

นพลักษณ์เป็นศาสตร์ที่น่าสนใจครับ เราได้เรียนรู้ตัวเองเเละเข้าใจผู้อื่น ให้เเละรับอย่างสมดุลครับ

  • ค่ะอาจารย์เป็นหนังสือที่ดี ที่ทำให้เข้าใจตนเองและผู้คนที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยค่ะ
  • อาจารย์ วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช ผู้แปลหนังสือสองเล่มนี้ก็เป็นบล็อกเกอร์ท่านหนึ่งใน g2k ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ "นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข.." อ่านแล้วได้คิดอะไรได้มากมายทีเดียวค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาบอกกล่าวกันค่ะ

สวัสดีค่ะท่านพี่ทนาย Pชาวฝนแปดแดดสี่

ไม่ได้แวะมานาน ครั้งสุดท้ายที่แวะมาถูกคุณน้องซิลเวียหลอกให้ไปซื้อหนังสืออ่าน เลยหายไปนาน

เออ...คราวนี้เอาอีก....อิ.อิ.โดนไปอีก 2 เล่ม 440.บาท

เจอคราวหน้าต้องส่งสัยต้องขอทวงค่าหนังสือกระมัง...ฮา....

ขอบคุณนะครับที่แนะนำหนังสือดีๆให้อ่าน

  • จะว่าไปงานนี้โดนน้องซิลเวียหลอกให้อ่านหนังสือผิดแนวไปใช่มั้ยคะ..อิอิ
  • หนังสือทุกเล่มตอนที่อยู่ในร้านหนังสือ นอกซิลเวียพลิกอ่านแล้วพลิกอ่านอีกกว่าจะตัดสินใจซื้อค่ะ ..อิอิ..งกเงิน
  • และเมื่อซื้อมาแล้วต้องพยายามทำให้หนังสือทุกเล่มมีคุณค่าขึ้นมาไม่ในแง่มุมใดก็แง่มุมหนึ่งล่ะ..โดยการชักชวนให้เพื่อนๆอ่าน และขยายผลต่อโดยนำมาเขียนในบล็อก..งานนี้ท่านพี่ทนายเลยโดนเต็มๆ อิอิ..
  • ขอบคุณค่ะพี่ เดี๋ยวคราวหน้าหนูจะแนะนำหนังสือเล่มใหม่อีกค่ะ..

สวัสดีค่ะอาจารย์...น้านก P บุษรา

แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ "นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข.." อ่านแล้วได้คิดอะไรได้มากมายทีเดียวค่ะ ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาบอกกล่าวกันค่ะ

  • อาจารย์มาหาน้องซิลเวียพร้อมกับความสดใสยามเช้าค่ะ เดี๋ยวหนูจะแวะไปหาอาจารย์ในช่วงเย็นๆค่ะ
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์
  • สวัสดีค่ะ ไม่ได้ทักทายกันหลายวัน มีอะไรดีๆมาบอกต่ออีกแล้ว..น่ารักจริงน้องซิลเวีย..

    ขอให้เพลิดเพลินกับการอ่านน่ะค่ะ...

    • สวัสดีค่ะ คนเก่ง
    • ใครหนอช่างรักษาคำพูดจริง ๆ บอกน้านกว่าจะเข้ามาคอมเม้นท์งานให้น้านกช่วงเย็น ๆ แล้วก็ไปตามสัญญา แค่นี้ก็รู้แล้วมาเป็นสาวน้อยที่น่าคบหาจริง ๆ ค่ะ
    • สรุปว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น หรือเป็นไปนั้น ล้วนเกิดจากความพอดี , พอดีมาพบกัน , พอดีไปจากกัน , พอดีมี , พอดีไม่มี....ฯลฯ   เป็นความพอดีที่ลงตัวค่ะ
    • "วันที่ลูกเกิดคือวันที่แม่ยอมเจ็บยอมทนยากที่จะบรรยายค่ะ แต่ถ้าลูกโตและเป็นคนดีได้ เจ็บนี้ก็จะหายไปอย่างปลิดทิ้งค่ะ" โอ้โฮแก่จริงนะตัวแค่เนี้ย บรรยายเหมือนกับได้เป็นแม่คนแล้วจริง ๆ ซะงั้น
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    • "นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข.
    • ขอขอบคุณกับข้อคิดดี  สำหรับชีวิตค่ะ
    • แวะมาชวนไปอวยพรวันเกิดคุณแดงค่ะ
    • http://gotoknow.org/blog/krukim/339549

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P New.ครูบันเทิง

    สวัสดีค่ะ ไม่ได้ทักทายกันหลายวัน มีอะไรดีๆมาบอกต่ออีกแล้ว..น่ารักจริงน้องซิลเวีย..

    ขอให้เพลิดเพลินกับการอ่านน่ะค่ะ

    • ค่ะอาจารย์ก่อนหน้านี้หนูแวะไปอ่านบันทึกของอาจารย์เรื่อง"วันนี้คุณเคาะรองเท้าให้คนที่คุณรักหรือยัง" แต่ยังไม่ได้คอมเมนต์ไว้ค่ะ เพราะรีบในช่วงนั้น
    • และเพิ่งเข้าไปอ่านในบันทึกมือเปื้อนเลือดของคุณครูบันเทิงมา.. ทำให้ได้ความรู้ดีๆเพิ่มเข้ามาเกี่ยวกับกับสมุนไพรสบู่เลือดอีกหนึ่งเรื่องในวันนี้ค่ะ
    • ช่วงนี้เหลือวิชาสอบที่เป็น audit แบบสอบไม่เอา credit ค่ะเลยไม่เครียดเท่าไร
    • แต่คิดถึงน้องไอซ์จังเลย..ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์..น้านก P บุษรา

  • ใครหนอช่างรักษาคำพูดจริง ๆ บอกน้านกว่าจะเข้ามาคอมเม้นท์งานให้น้านกช่วงเย็น ๆ แล้วก็ไปตามสัญญา แค่นี้ก็รู้แล้วมาเป็นสาวน้อยที่น่าคบหาจริง ๆ ค่ะ
  • สรุปว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น หรือเป็นไปนั้น ล้วนเกิดจากความพอดี , พอดีมาพบกัน , พอดีไปจากกัน , พอดีมี , พอดีไม่มี....ฯลฯ   เป็นความพอดีที่ลงตัวค่ะ
  • "วันที่ลูกเกิดคือวันที่แม่ยอมเจ็บยอมทนยากที่จะบรรยายค่ะ แต่ถ้าลูกโตและเป็นคนดีได้ เจ็บนี้ก็จะหายไปอย่างปลิดทิ้งค่ะ" โอ้โฮแก่จริงนะตัวแค่เนี้ย บรรยายเหมือนกับได้เป็นแม่คนแล้วจริง ๆ ซะงั้น
    • ค่ะอาจารย์ ตั้งแต่น้องซิลเวียเข้ามาเป็นสมาชิกใน g2k ..ใครๆก็บอกว่าน้องซิลเวียแก่แดดขึ้นทุกวัน อิอิ..
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pครูคิม

  • "นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข.
  • ขอขอบคุณกับข้อคิดดี  สำหรับชีวิตค่ะ
  • แวะมาชวนไปอวยพรวันเกิดคุณแดงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ เดี๋ยวจะตามไปอ่านบันทึกค่ะ
  • สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย

    • อ่านของน้องซิลเวียแล้ว..ติดใจค่ะ
    • ขอตังค์หน่อยค่ะ...จะไปซื้อหนังสืออ่านค่ะ..อิ...อิ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pปริมปราง

  • อ่านของน้องซิลเวียแล้ว..ติดใจค่ะ
  • ขอตังค์หน่อยค่ะ...จะไปซื้อหนังสืออ่านค่ะ..อิ...อิ
  • หนูเองก็ไม่ได้ซื้อค่ะอาจารย์แต่ว่า..ผู้ใหญ่ใจดีท่านให้มาค่ะ อิอิ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
    • สวัสดีครับน้องซิลเวีย
    • ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันกัน
    • ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P เขียวมรกต

  • สวัสดีครับน้องซิลเวีย
  • ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันกัน
  • ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ทีแวะมาเยี่ยม..
  • จะลองสูตรโยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้งและมะนาวของอาจารย์ดูค่ะ
  • แต่เช้าๆ..ไม่แน่ใจจะเตรียมทันหรือเปล่าเพราะปกติก็ออกไปวิ่งกลับมาอาบน้ำและไปเรียน ได้โยเกิร์ตถ้วยนึงก็อยู่ท้องค่ะ..
    • สวัสดีครับน้องซิลเวีย
    • สบายดีนะครับ
    • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกัน

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P นายก้ามกุ้ง

    • สบายโลดเลยค่ะอาจารยถ้าตอนนี้ไม่ต้องรอสอบบางวิชา  (ที่ลงทะเบียนเป็น audit แต่ไม่นับ credit) ค่ะ
    • แต่ก็อ่านไปเรื่อยๆค่ะอาจารย์
    • ขอบคุณค่ะ..

    สลามอาจารย์ Pเบดูอิน

    • ค่ะอาจารย์ เป็นหนังสือที่น่าสนใจดี เหมือนรู้เขารู้เราค่ะ แต่อาจจะไม่เป็นไปตามนี้เป๊ะๆ..
    • อ่านแล้วทำให้ลดอาการ frustrate ลงได้เหมือนกันค่ะอาจารย์
    • ขอบคุณค่ะ

    น้องซิลเวียเป็นเด็กขยันหาความรู้น่ะค่ะ

    เก่งค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่กอ P สุดสายป่าน

    • พี่กอมาดูรายการถ่ายทอดสด..คดียึดทรัพย์ด้วยกันมั้ยคะ
    • ดูด้วยกันหลายๆคนได้แชร์ความรู้สึกกัน อิอิ..ลุ้นๆ..ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pนาย เพชร พรหมสูตร์

    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ นะครับ

    • อาจารย์ค่ะ งานวิจัยอันนั้น..หนูเพิ่งเรียนมาพอดีค่ะ ก็คิดว่าเผื่อเป็นประโยชน์ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข..

    ชอบตรงนี้ครับ..อ่านแล้วเข้าใจเลยครับ

    สวัสดีอีกรอบค่ะอาจารย์ P นาย เพชร พรหมสูตร์

    นำ..รู้ ดู..เป็น เห็น..เข้าใจ ทำให้เกิดสุข..

    ชอบตรงนี้ครับ..อ่านแล้วเข้าใจเลยครับ

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    สวัสดี ครับ

    เข้ามาทักทายด้วยความระลึกถึง นะครับ

    แล้วจะหาเวลามาอ่าน

    ขอบคุณ ครับ

    สวัสดีค่ะท่าน P แสงแห่งความดี

    เข้ามาทักทายด้วยความระลึกถึง นะครับ

    แล้วจะหาเวลามาอ่าน

    • ขอบคุณค่ะท่านแสงแห่งความดีที่แวะมาเยี่ยม..

    ก๊อกๆๆ ทักทายวันหยุดค่ะ..น้องซิลเวีย

    สบายดีน่ะค่ะ..

    สวัสดีค่ะ P New.ครูบันเทิง

    • วันนี้ทำกิจกรรมหลายอย่าง...เลยเพิ่งแวะมาตอบค่ะอาจารย์
    • ขอให้มีความสุขช่วงวันหยุดค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    การเป็นหัวหน้า...

    • แบกรับงานไม่เท่าไหร่..แต่แบกรับคนนี้ช่างหนักอึ้งเหลือทน
    • และในยามต้องตัดสินใจ เพื่อเลือกใครสักคนเข้าสู่กระบวนการอะไรสักอย่าง ก็เป็นความหนักอึ้งไม่แพ้กัน
    • แต่ทุกอย่าง ก็ย่อมถูกอธิบายด้วยเหตุผลของมันเอง...
    • .....
    • ขอบคุณครับ
    • สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย ..
    • แวะมาอ่านหนังสือดี ๆ ไปกับน้องซิลเวียอีกแล้วจ๊า..
    • ขอบคุณที่นำเรื่องดี ๆ มาแบ่งปันนะคะ ..
    • เคยได้ยินมาบ้างในg2kแห่งนี้ มีโอกาสจะไปหาอ่านบ้างครับ น่าสนใจมาก "นพลักษณ์" ข้อดีของคนเราอย่างหนึ่งนั้น ก็น่าจะเป็นความหลากหลายนี่เอง
    • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ
    • บางทีคนที่มีลักษณะผู้นำก็ฉายแววออกมา จึงมักเห็นผู้นำตามธรรมชาติเกิดขึ้นในกิจกรรมหรือชุมชน เฉพาะกิจ ไม่ใช่ลักษณะองค์กร...
    • ป้าเหมียวเห็นด้วยอย่างน้องซิลเวียบอกคือไม่ใช่ใครก็เป็นผู้นำดีได้ ...คนที่จะเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ คือ ผู้นำที่มีคนอยากจะตาม...
    • ป้าเหมียวน่าจะอยู่ในสไตล์ 4 ดูจะรู้สึกงี้เยอะกว่าแบบอื่นๆ

    น่าสนใจค่ะ

    สบายดีนะคะ นึกถึงค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P แผ่นดิน

    การเป็นหัวหน้า...

    • แบกรับงานไม่เท่าไหร่..แต่แบกรับคนนี้ช่างหนักอึ้งเหลือทน
    • และในยามต้องตัดสินใจ เพื่อเลือกใครสักคนเข้าสู่กระบวนการอะไรสักอย่าง ก็เป็นความหนักอึ้งไม่แพ้กัน
    • แต่ทุกอย่าง ก็ย่อมถูกอธิบายด้วยเหตุผลของมันเอง...
    • ขอบคุณมากค่ะ..อาจารย์ งานที่ต้องทำกับคน เป็นอะไรที่หลายๆท่านต่างบอกว่ามันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
    • ตอนนี้หนูอยู่ในสังคมเล็ก ปัญหาอาจจะเล็กๆเมื่อเทียบกับสังคมใหญ่ที่ปัญหาสลับซับซ้อนกว่าค่ะ
    • แต่หนูก็ดีใจที่ได้เรียนรู้สิ่งดีๆจากประสบการณ์อันมีค่ายิ่งจากอาจารย์ค่ะ
    • ขอให้อาจารย์มีความสุขทุกๆวันค่ะ

    สลามครับน้อง มาแอบหาความรู้ครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pkaniya

  • แวะมาอ่านหนังสือดี ๆ ไปกับน้องซิลเวียอีกแล้วจ๊า..
  • ขอบคุณที่นำเรื่องดี ๆ มาแบ่งปันนะคะ ..
  • ช่วงนี้หนูไม่ค่อยได้เจออาจารย์ค่ะ หวังว่าอาจารย์คงสุขสบายดี
  • 2 เล่มนี้เป็นหนังสือที่ท่านผู้ใหญ่ใจดี นำมาให้อ่านค่ะ ประกอบกับน้องซิลเวียคุ้นๆนิดหน่อยกับคำว่า enneagram ก็เลยสนุกค่ะอาจารย์
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆค่ะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์Pธนิตย์ สุวรรณเจริญ

  • เคยได้ยินมาบ้างในg2kแห่งนี้ มีโอกาสจะไปหาอ่านบ้างครับ น่าสนใจมาก "นพลักษณ์" ข้อดีของคนเราอย่างหนึ่งนั้น ก็น่าจะเป็นความหลากหลายนี่เอง
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ
  • ค่ะอาจารย์..บุคลิกที่ต่างกันจึงเป็นที่มาของความแตกต่างในด้านการทำงาน การมีปฏิสัมพันธ์ต่อผู้อื่น รวมทั้งการแสดงบทบาทต่างๆในสังคมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นที่เป็นประโยชน์เสมอมาค่ะ
  • สวัสดีค่ะ P ป้าเหมียว

  • บางทีคนที่มีลักษณะผู้นำก็ฉายแววออกมา จึงมักเห็นผู้นำตามธรรมชาติเกิดขึ้นในกิจกรรมหรือชุมชน เฉพาะกิจ ไม่ใช่ลักษณะองค์กร...
  • ป้าเหมียวเห็นด้วยอย่างน้องซิลเวียบอกคือไม่ใช่ใครก็เป็นผู้นำดีได้ ...คนที่จะเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ คือ ผู้นำที่มีคนอยากจะตาม...
  • ป้าเหมียวน่าจะอยู่ในสไตล์ 4 ดูจะรู้สึกงี้เยอะกว่าแบบอื่นๆ
  • ขอบคุณค่ะป้าเหมียว..แต่ตอนนี้มีอดีตผู้นำที่ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล..จะขอทรัพย์คืนกลับมาทั้งหมดท่าเดียว ..ทรัพย์ผม..ทรัพย์ของครอบครัวผม..
  • หนูก็คิดว่าป้าเหมียวอยู่ในกลุ่มศิลปินค่ะ เพราะ..เสียงหวาน จริงๆด้วย..อิอิ
  • สวัสดีค่ะ P ครูจิ๋ว

    น่าสนใจค่ะ

    สบายดีนะคะ นึกถึงค่ะ

    • หนูเพิ่งตะลอนไปต่างจังหวัดมาค่ะ ...ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยอื่นเพิ่งมาถึงมหาวิทยาลัยที่ตัวหนูเรียนอยู่ประมาณเกือบสองทุ่มแล้ว
    • เปิด g2k เจออาจารย์แวะเข้ามาเยี่ยมกันมากมาย เลยขอตอบให้หายคิดถึงค่ะ
    • หวังว่าอาจารย์สบายดี ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    Walaikumusalam ค่ะอาจารย์ P เบดูอิน

    สลามครับน้อง มาแอบหาความรู้ครับ

    • ชุกร็อนค่ะอาจารย์ ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอดุอาอฺให้มีความสุขค่ะ..

    อนาคต  นัองซิลเวีย จะต้องเป็นผู้นำแน่ค่ะ มีแววมาตั้งแต่เด็ก และปัจจุบันสนใจเรียนรู้เรื่องนี้เป็นพิเศษ ตอนสมัยที่เรียนมัธยมปลายปีสุดท้าย ก็ได้เป็นประธานชมรมเหมือนกันค่ะและเป็นคนสวยประจำห้องเพื่อนไม่ยอมเสนออาจารย์กันเลยเพื่มผู้นำขบวนพาเหรดอีกคนก็สำเร็จเป็นที่ภาคภูมิใจของเพื่อนๆ ส่วนการเป็นประธาน ขณะนั้นการจัดการไม่ได้เรื่อง แบ่งตำแหน่งงานก็จริง แต่ประธานมาเป็นพิธีกรเสียเอง คิดแล้วก็ขำ ทำเองหมด ไม่วางไมค์  ก็มีผลงานให้รร.ด้วยนะคะ  ทำซองจดหมาย เป็นชื่อของรร.ได้เป็นชมรมแรก  ก็สนุกมากค่ะโดยเฉพาะตอนหาเสียงลงคะแนนเลือกประธานเพื่อนกันเองก็มาโจมตีกัน โกรธเคืองกันช่วงระยะสั้นๆช่วงหนึ่ง  แถมยังจำได้ด้วยจนถึงเดี๋ยวนี้นะคะว่าเป็นใคร การได้ทำงานอะไรบางอย่างตอนเด็กๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่พอถึงเวลาทำงานที่คล้ายตอนเราเคยทำมานิดหน่อยบ้างนั้น จะทำให้มีผลดีและก็แปลกก็จะได้งานที่เราถนัดเหมือนกัน หรือเรามีโอกาสได้ทำ เราก็จะทำได้ดี

              

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P กานดา น้ำมันมะพร้าว

    อนาคต  นัองซิลเวีย จะต้องเป็นผู้นำแน่ค่ะ มีแววมาตั้งแต่เด็ก และปัจจุบันสนใจเรียนรู้เรื่องนี้เป็นพิเศษ ตอนสมัยที่เรียนมัธยมปลายปีสุดท้าย ก็ได้เป็นประธานชมรมเหมือนกันค่ะและเป็นคนสวยประจำห้องเพื่อนไม่ยอมเสนออาจารย์กันเลยเพื่มผู้นำขบวนพาเหรดอีกคนก็สำเร็จเป็นที่ภาคภูมิใจของเพื่อนๆ ส่วนการเป็นประธาน ขณะนั้นการจัดการไม่ได้เรื่อง แบ่งตำแหน่งงานก็จริง แต่ประธานมาเป็นพิธีกรเสียเอง คิดแล้วก็ขำ ทำเองหมด ไม่วางไมค์  ก็มีผลงานให้รร.ด้วยนะคะ  ทำซองจดหมาย เป็นชื่อของรร.ได้เป็นชมรมแรก  ก็สนุกมากค่ะโดยเฉพาะตอนหาเสียงลงคะแนนเลือกประธานเพื่อนกันเองก็มาโจมตีกัน โกรธเคืองกันช่วงระยะสั้นๆช่วงหนึ่ง  แถมยังจำได้ด้วยจนถึงเดี๋ยวนี้นะคะว่าเป็นใคร การได้ทำงานอะไรบางอย่างตอนเด็กๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่พอถึงเวลาทำงานที่คล้ายตอนเราเคยทำมานิดหน่อยบ้างนั้น จะทำให้มีผลดีและก็แปลกก็จะได้งานที่เราถนัดเหมือนกัน หรือเรามีโอกาสได้ทำ เราก็จะทำได้ดี

    • อ่านเรื่องของอาจารย์ในสมัยเรียนชั้นมัธยมแล้วสนุกมากค่ะ..เป็นประสบการณ์ดีๆที่น่าประทับใจและบอกเล่าต่อให้คนรุ่นหลังค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    พอลล่า ลักษณ์ สองค่ะ จริงไหม อิอิ

    สวัสดีค่ะพี่พอลล่า P ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

    พอลล่า ลักษณ์ สองค่ะ จริงไหม อิอิ

    • สไตล์ที่สองคือผู้ที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น..น่าจะเข้าได้กับพี่พอลล่าค่ะ
    • ขอให้มีความสุขกับการช่วยเหลือผู้อื่นยิ่งๆขึ้นไปค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

     

    น้องซิลเวียปลูกมะนาวเอาไว้สองต้น แล้วใช่ไหมครับ ลองขยายพันธุ์มะนาวดูน่ะครับ

    จะได้มีหลายๆต้น จะได้รวยๆไงครับ 

      

     

    รวยเมื่อไหร่อย่าลืมกันน่ะครับ ฮิๆๆ

    สวัสดีค่ะพี่ P นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

    น้องซิลเวียปลูกมะนาวเอาไว้สองต้น แล้วใช่ไหมครับ ลองขยายพันธุ์มะนาวดูน่ะครับ

    จะได้มีหลายๆต้น จะได้รวยๆไงครับ 

    • ขอบคุณค่ะสำหรับเทคนิคการขยายพันธุ์มะนาวเพื่อการค้า..
    • ปิดเทอมนี้..จะลงมือปฏิบัติการเลยค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

     

    • สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย
    • มีแววผู้นำตั้งแต่เด็ก ๆ อย่างนี้นี่เล่าจึงกล้าคิด กล้าแสดงออก
    • "ดูคนดูที่การกระทำ  ดูผู้นำดูที่ความเสียสละ"
    • ขอบคนเรื่องราวดี ๆ ที่แบ่งปันอ่านแล้วก็ประเทืองปัญญาดีค่ะ
    • ขอบคน  แก้เป็น ขอบคุณ  เขียนผิด ขออภัยค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ Pธรรมทิพย์

    "ดูคนดูที่การกระทำ  ดูผู้นำดูที่ความเสียสละ"

    • ดูคดีของอดีตผู้นำที่เหลืออีก 7 คดี ค่ะ
    • แค่ขอให้ท่านเสียสละเพียงหนึ่งเรื่องคือ ขอให้หยุดการพูดจาที่ทำให้คนไทยเข้าใจที่ไขว้เขวอีกต่อไปได้แล้ว ที่ผ่านมาก็พูดมากมากพอแล้วค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    ขอบคน  แก้เป็น ขอบคุณ  เขียนผิด ขออภัยค่ะ

    • ตอนแรกคิดว่าอาจารย์Pธรรมทิพย์จะพูดภาษาวัยรุ่นเสียอีกค่ะ ..อิอิ..แซว..

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาทักทายน้องสาวช่างคิด...

    ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    (^___^)

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P คนไม่มีราก

    แวะมาทักทายน้องสาวช่างคิด...

    ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    • เมื่อวานน้องซิลเวียเข้าไปอ่านเรื่องฮาๆของอาจารย์ค่ะ..นึกขึ้นมาทีไรยังอดอมยิ้มไม่ได้สักที
    • ชอบค่ะอาจารย์..ฮา..ดีค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

     

    แวะมาส่งใจตอนนี้น้ากำลังหมดแรง

    แต่ อิอิอิ ได้อยู่

    สวัสดีค่ะอาจารย์P berger0123

    • น้องซิลเวียจะกลับบ้านไปทำเมนูผักดูค่ะ..เพราะไม่ค่อยชอบทานอาหารพวกเนื้อๆเท่าไร
    • แต่ข้าวสวยกับไข่เจียวยังเป็นอาหารหลักอยู่ค่ะ.. อิอิ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ Pน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

    แวะมาส่งใจตอนนี้น้ากำลังหมดแรง

    แต่ อิอิอิ ได้อยู่

    • วันนี้นศ.เภสัชชั้นปีสุดท้ายสอบข้อเขียนของสภาค่ะอาจารย์.. สอบเสร็จวันสุดท้ายวันที่ 5 มีนาโน่น
    • น้องซิลเวียไม่ได้สอบกะเค้า..แต่ก็แอบลุ้นค่ะอาจารย์
    • อย่าเพิ่งหมดแรงนะคะ...หนูขอเป็นกำลังใจในการทำงานของน้าอึ่งอ๊อบเสมอๆค่ะ
    • สู้..สู้..ขอบคุณค่ะ สำหรับกำลังใจ

    กำลังใจล้นขอบมอบให้ผู้มาเยือนอบอุ่นใจ

    ครูต้อยแวะมาเยี่ยมค่ะ

    นพลักษณ์ เป็นศาสตร์ที่หากเรียนรู้แล้วนำประโยชน์มาให้ผ ศึกษาค่ะ

    เอาตะวันมาฝากน้องซิลเวียนะคะใกล้สอบแล้วดูตะวันขึ้นซิคะ

    สวย..งดงาม และรอเวลาเจิดจำรัสค่ะ

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P krutoiting

    กำลังใจล้นขอบมอบให้ผู้มาเยือนอบอุ่นใจ

    ครูต้อยแวะมาเยี่ยมค่ะ

    นพลักษณ์ เป็นศาสตร์ที่หากเรียนรู้แล้วนำประโยชน์มาให้ผ ศึกษาค่ะ

    เอาตะวันมาฝากน้องซิลเวียนะคะใกล้สอบแล้วดูตะวันขึ้นซิคะ

    สวย..งดงาม และรอเวลาเจิดจำรัสค่ะ

    • อาจาย์ถ่ายภาพได้สวยงามมากเลยค่ะ..
    • ภาพตะวันอันสุกปลั่งพร้อมกับมีรัศมีที่ส่องอย่างมีความหวังจริงๆ...
    • นานๆหนูถึงจะได้ชมภาพที่เปี่ยมไปด้วยความหมายแบบนี้ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    สวัสดีคะ

    แวะมาหาความสุขคะ น้องซิลเวียร

    สวัสดีค่ะท่าน P ปีตานามาจิตต์

    แวะมาหาความสุขคะ น้องซิลเวีย

    • น้องซิลเวียเพิ่งกลับมาจากวิ่งค่ะ..เหนื่อยแบบสุขใจ..ตามประสาค่ะ..
    • ขอให้ท่านมีความสุขทุกๆวันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมโลกใบเล็กๆของน้องซิลเวียค่ะ

    ก๊อกๆๆแวะมาเยี่ยมน้องซิลเวียค่ะ..ไม่ได้คุยกันหลายวัน เป็นอย่างไรบ้างค่ะ..

    อย่านอนดึกมากน่ะครับ รักษาสุขภาพด้วย พรุ่งนี้ค่อยอ่านหนังสือต่อ จะคอยติดตามครับ

    สวัสดีค่ะ อาจารย์ P New.ครูบันเทิง

    ก๊อกๆๆแวะมาเยี่ยมน้องซิลเวียค่ะ..ไม่ได้คุยกันหลายวัน เป็นอย่างไรบ้างค่ะ..

    • เพิ่งกลับมาจากวิ่งค่ะอาจารย์ วันนี้ต้องเข้านอนแต่หัวค่ำหน่อย..
    • เพราะพรุ่งนี้มีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการค่ะ
    • หวังว่าอาจารย์และน้องไอซ์สุขสบายดีค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมหนูเสมอๆค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

    • ถ้าหนูอยู่ใกล้บ้านอาจารย์ จะไปช่วยอาจารย์เก็บกวาดหนังสือที่โดนปลวกทำร้ายค่ะ..ไม่น่าเชื่อเลยปลวกนี่กินไม่เลือกจริงๆ
    • ขอบคุณอาจารย์ค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่สามารถ P นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

    อย่านอนดึกมากน่ะครับ รักษาสุขภาพด้วย พรุ่งนี้ค่อยอ่านหนังสือต่อ จะคอยติดตามครับ

    • วันนี้น้องซิลเวียไปวิ่งตอนเย็นมาค่ะ เหนื่อยและรู้สึกตาปรือแล้ว คงจะต้องไปนอนก่อนแล้วค่ะ
    • ปกติเวลาวิ่งตอนเช้า ก็ไปหลับในห้องเรียนเหมือนกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมโลกใบเล็กๆค่ะ

    แวะมาเยี่ยม มาอ่าน มาทักทายค่ะ

    • สวัสดีค่ะ

    มาเยี่ยมค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาอ่านเรื่องราวมีสาระ

    ขอบคุณนะคะ^__^"

    • ขอบคุณนะที่แวะไปเยี่ยม

    สวัสดีค่ะอาจารย์P berger0123

    แวะมาเยี่ยม มาอ่าน มาทักทายค่ะ

    • น้องซิลเวียเพิ่งแวะมาค่ะวันนี้..พอดีง่วนอยู่กับเรื่องต่างๆมากมาย
    • ผ่านไปแล้วอีกหนึ่งวัน..รู้สึกว่ายังทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลยค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมหนูบ่อยๆค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์น้านก..Pบุษรา

    • น้านกเป็นอย่างไรบ้างคะ..ช่วงนี้น้องซิลเวียไม่ค่อยได้แวะไปหาเลยค่ะ
    • แต่แวะมาบ่น..อุบอิบๆ..แบบคุณแม่ไงคะน้านก..อิอิ
    • ขอให้น้านกมีความสุขและสวยวันสวยคืนค่ะ..
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องPต้นเฟิร์น

    • ไม่ค่อยได้เจอกันเลย..พี่จะแอบไปหาช่วงที่หนูเฟิร์นไม่อยู่ละกัน..อิอิ
    • บันทึกนี้พี่เขียนได้สับสนมาก..พอดีช่วงนั้นวุ่นๆอยู่หลายเรื่องค่ะ
    • หวังว่าน้องอ่านบันทึกนี้พอรู้เรื่องนะน้องเฟิร์น..อิอิ..
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะท่าน P พงษ์สุวรรณ

    ขอบคุณนะที่แวะไปเยี่ยม

    • It's my pleasure..อิอิ..และยินดีที่ได้รู้จักท่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ
    • สวัสดีครับ
    • แวะมาเติมความสุขนะครับ

    สลามอาจารย์ P เบดูอิน

    แวะมาเติมความสุขนะครับ

    • ขอให้สุขทุกลมหายใจค่ะอาจารย์..Alhamdulillah
    • ชุกร็อนค่ะที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆค่ะ

    วันนี้ไปวิ่งมาหรือเปล่าครับ อย่าไปนอนหลับในห้องละครับ

    สวัสดีค่ะท่านพี่ P นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

    • วันนี้ไปวิ่งตอนเช้ามาแล้วค่ะ ช่วงนี้ปิดเทอมแล้ว ไม่ค่อยมีผู้คนมากนัก..
    • แต่ชอบบรรยากาศแบบนี้ค่ะ..เงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน...สนามนี้น้องซิลเวียขอจอง คนเดียว..อิอิ
    • ขอให้มะนาวโตวันโตคืนค่ะ..จะเอามาอวดพี่สามารถซะที..
    • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pนายก้ามกุ้ง

    • อาจารย์คะ..อย่าลืมทานมะพร้าวนะคะ..ยกให้ทั้งต้นเลย
    • ขอบคุณค่ะ..สำหรับดอกไม้ อยากได้บะจ่างมากกว่า..
    • ยังไม่ได้กลับบ้านไปหัดทำบะจ่างกับคุณแม่เลยค่ะ..
    • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเสมอๆ

    ช่วยกันหยุดความรุนแรง ใครสร้างความเสียหายแก่ชาติจงพินาศ

     คนไทยกำลังเข้าสู่ภาวะทุกข์ใจ ช่วยกันนะคะ

       http://gotoknow.org/blog/nongnarts/343546

                

          

    ขอบคุณ บันทึกนี้นะคะ

    ทำให้รู้จัก นพลักษณ์

    เป็นศาสตร์ที่น่าสนใจมากค่ะ

    สลามท่านPเบดูอิน

    ช่วยกันหยุดความรุนแรง ใครสร้างความเสียหายแก่ชาติจงพินาศ

    • ช่วงนี้น้องซิลเวียไม่ได้อยู่กอทอมอค่ะ...ไม่งั้นจะไปจับภาพเก็บไว้ด้วยค่ะ
    • ระมัดระวังในการเดินทางนะคะ..อาจไม่สะดวกในบางเส้นทางค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pกานดา น้ำมันมะพร้าว

    คนไทยกำลังเข้าสู่ภาวะทุกข์ใจ ช่วยกันนะคะ

    • ขอให้สถานการณ์ของประเทศไทยคลี่คลายไปในทางที่ดีค่ะ
    • อย่าได้เกิดความรุนแรงใดๆเลย..
    • อาจารย์เดินทางระมัดระวังนะคะ เพราะบางเส้นทางอาจไม่คล่องตัวค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะท่าน P มาตายี

    ขอบคุณ บันทึกนี้นะคะ

    ทำให้รู้จัก นพลักษณ์

    เป็นศาสตร์ที่น่าสนใจมากค่ะ

    • ค่ะ เป็นศาสตร์ที่ช่วยให้รู้จักตนเองและเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้นค่ะ ทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุขมากขึ้น
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณน้องสาว ที่ไปให้กำลังใจน้องใบเฟิร์นค่ะ

    ช่วยกันรณรงค์ยุติความรุนแรงค่ะ

    ไม่มีที่แห่งไหนจะมีความสุขเท่ากับเมืองไทยอีกแล้ว...

    รักพ่อหลวง  หยุดใช้ความรุนแรงค่ะ ....  พ่อหลวงพระองค์จะทรงทุกข์ราชหฤทัยสักเพียงใด???  ที่ลูกๆ เป็นแบบนี้

    รักกันไว้เถิด  "เราเกิดร่วมแดนไทย"......

     

    ขอบคุณค่ะ หนังสือดีน่าอ่านนะคะ จะได้รู้ว่าแบบตัวเองเนี่ยจะเป็นผู้นำได้หรือเปล่า ^^

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ครูใจดี

    ช่วยกันรณรงค์ยุติความรุนแรงค่ะ

    ไม่มีที่แห่งไหนจะมีความสุขเท่ากับเมืองไทยอีกแล้ว...

  • ช่วงนี้หนูยังอยู่ที่มหา'ลัยค่ะอาจารย์.. เหตุการณ์สงบ มีผู้คนมาพูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารกันพอสมควรค่ะ
  • เดือนหน้าหนูและครอบครัวจะเดินทางไปท่องโลกให้หายเครียดสักระยะค่ะ แล้วค่อยกลับมาลุยเรื่องเครียดๆกันใหม่ค่ะ
  • ดูข่าวแล้วหดหู่ลงทุกวันค่ะอาจารย์ ..ขอให้อาจารย์ระมัดระวังในการเดินทางในช่วงนี้ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  •  

     

    สวัสดีค่ะพี่อร P Orn

    ขอบคุณค่ะ หนังสือดีน่าอ่านนะคะ จะได้รู้ว่าแบบตัวเองเนี่ยจะเป็นผู้นำได้หรือเปล่า

    • อยากเห็นรถคันใหม่ของพี่อรจังเลยค่ะ..
    • หนังสือเล่มนี้น้องซิลเวียอ่านแล้วชอบค่ะ..พี่อรอ่านแล้วน่าจะชอบเหมือนกัน เพราะผู้นำเค้านิยมอ่านกันมากค่ะ..
    • ขอบคุณค่ะ

    น้องซิลเวีย

    สอบเสร็จหรือยังค่ะ

    พักผ่อนกับตะวันที่ครูต้อยเก็บมาฝากนะคะ

    ตะวันแต่ละวันทอแสงมายังโลกให้เราได้รับพลังที่แตกต่างกันค่ะ

    ขอให้น้องซิลเวีย เจริญรุ่งเรืองดั่งแสงตะวัน และมีความสุขทุกเพลา

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pkrutoiting

    สอบเสร็จหรือยังค่ะ

    พักผ่อนกับตะวันที่ครูต้อยเก็บมาฝากนะคะ

    ตะวันแต่ละวันทอแสงมายังโลกให้เราได้รับพลังที่แตกต่างกันค่ะ

    ขอให้น้องซิลเวีย เจริญรุ่งเรืองดั่งแสงตะวัน และมีความสุขทุกเพลา

    • น้องซิลเวียสอบเสร็จไปแล้วค่ะ เหลือเนื้อหาที่ต้องลงเรียนต่อในเทอมหน้าค่ะ
    • ตอนนี้หนูก็พยายามทำงานให้เสร็จเรียบร้อยล่วงหน้า เผื่อว่าช่วงต้นเดือนเมษาจะได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่ต่างประเทศกับสมาชิกในครอบครัวค่ะอาจารย์..
    • ปกติหนูก็ชอบเขียนกลอนเกี่ยวกับ sunshine พอได้เห็นภาพตะวันที่อาจารย์ส่งมาให้ทีไรแล้วรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของอาจารย์
    • การเห็นความงดงามของสิ่งเหล่านี้ร่วมกันบ่อยๆ แสดงว่าอาจมีความรู้สึกแบบเดียวกันไม่มากก็น้อยค่ะ
    • ขอให้อาจารย์มีความสุขทุกๆวันค่ะ
    • ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

    นาน ๆ มาทักทายที

    รออ่านบันทึกดี ๆ ค่ะ

    ด้วยความระลึกถึงนะคะ

    (^___^)

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pคนไม่มีราก

    นาน ๆ มาทักทายที

    รออ่านบันทึกดี ๆ ค่ะ

    ด้วยความระลึกถึงนะคะ

    • ไม่เจออาจารย์หลายวันเหมือนกันค่ะ..หวังว่าอาจารย์สบายดี
    • น้องซิลเวียติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์อยู่เสมอ..แต่ของน้องซิลเวียกว่าจะเขียนออกมาได้เนี่ย นานๆครั้งค่ะอาจารย์ เพราะว่าไม่ค่อยมีอะไรมาร่วมแลกเปลี่ยน เพราะวันๆอยู่แต่ในห้องเรียน และสิ่งแวดล้อมเดิมๆค่ะ
    • เดือนหน้านี้ถ้ามีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาคงมีเรื่องราวมาบอกเล่าได้บ้างค่ะอาจารย์
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมหนูเสมอๆ

    สวัสดีครับ น้องซิลเวีย

    • แวะมาอ่านบทความดีๆ นะครับ เยี่ยมมากครับ
    • พี่ได้เรียนรู้ไปพร้อมกับบทความของน้องซิลเวียครับ เหมือนขุมทรัพย์จริงๆ ครับ
    • ขอบใจนะครับที่ช่วยแนะนำหนังสือดีๆ และเรื่องราวดีๆ ที่มีคุณค่าที่นำมาแบ่งปันกันครับ

    สวัสดีค่ะพี่ P ณัฐวรรธน์

  • แวะมาอ่านบทความดีๆ นะครับ เยี่ยมมากครับ
  • พี่ได้เรียนรู้ไปพร้อมกับบทความของน้องซิลเวียครับ เหมือนขุมทรัพย์จริงๆ ครับ
  • ขอบใจนะครับที่ช่วยแนะนำหนังสือดีๆ และเรื่องราวดีๆ ที่มีคุณค่าที่นำมาแบ่งปันกันครับ
  • หนังสือเล่มนี้น่าอ่านค่ะพี่ ยิ่งทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้วทำให้เราเข้าใจตัวเขาและรู้จักตัวเรามากขึ้นค่ะ มีความสุขกันทั้งสองฝ่ายค่ะ
  • พี่ณัฐวรรธน์เชื่อมั้ยว่า..บางที่คนที่ถูกแนะนำนั้นได้อะไรดีๆมากกว่าผู้ที่แนะนำเสียอีกค่ะ ดังนั้นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยังคงอยู่ต่อไป เพราะบางทีเราก็เป็นฝ่ายรับ บางทีก็ให้นิดๆหน่อยเท่าที่รู้มา
  • น้องซิลเวียคิดว่าสังคมที่นี่จึงน่าอยู่มากค่ะพี่
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนโลกใบเล็กค่ะ
  • พี่แวะกลับมาจดชื่อหนังสือนี้อีกทีนะครับ เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก

    • พอดีเห็นข้อคิดเห็นตอบรับของน้องซิลเวีย ขอบใจมากนะครับ วันหลังพี่จะแวะมาเยี่ยมเยือนบ่อยๆ นะครับ
    • ขอให้น้องซิลเวียมีความสุขในทุกๆ วันนะครับ

    ขอบคุณที่แนะนำให้ครับ

    สัปดาห์ก่อน ผ่านร้านซีเอ็ด ในห้างใหญ่ รัตนาธิเบต

    เห็นเค้าเอาทั้งสองนี้มาตั้งแบบเห็นเต็มปกบนชั้นเลย

    คิดว่า น่าจะมีส่วนมาจากการแนะนำของน้องซิลเวีย

    ดีครับ เพราะคนอ่านหนังสือแนวนี้น้อยมาก

    และบนแผงหนังสือวันนี้ ก็เต็มไปด้วยหนังสือมากมาย จนยากจะแยกแยะได้ว่า อะไรเป็นอะไร

    2 เล่มนี้อ่านไม่ยากสำหรับคนที่อ่านหนังสือมาพอสมควร

    ยังเมีเล่มอื่นๆ อีกที่อ่านง่าย และขำๆ สนุกๆ กว่า คือ มองคนด้วยมุมใหม่ เปลี่ยนใจให้เป็นสุข

    และ ต่างเธอต่างฉัน เอ็นเนียแกรมสานสัมพันธ์

    ลองคลิ๊กไปที่ลิงค์นี้ครับ

    http://www.se-ed.com/eShop/(A(dyeinF28ygEkAAAAYTE4OWVlMmYtYTBjYS00ODk4LThlYzQtZTExNDc2MTk5OWNiKHKkRmjL76-5b4TSfd5jdSGQrIg1))/Products/Detail.aspx?CategoryId=302&No=9786169012504

    หรือไปที่บันทึกเก่าๆ ในบล๊อกของผม เคยแนะนำบางเล่มไว้เหมือนกัน

    ขอให้ได้ประโยชน์จากเอ็นเนียแกรม มากๆ ครับ

    คิดขึ้นมาก็เสียดาย

    ที่คนๆ นั้นไม่ได้รู้จักเรื่องนี้

    ชีวิตเลยผิดปกติ แต่ก็ยังไม่รู้ตัวว่า ตนผิดปกติ

    จนหาความสุขไม่ได้เลย แม้จะมีเงินเป็นแสนล้าน

    ปล. อยากรู้ว่า เค้าผิดปกติยัง

    ลองค้นในกูเก้ล คำว่า "มอง... ด้วยเอ็นเนียแกรม"

    แทน ... ด้วยชื่อเค้าครับ

    สวัสดีค่ะพี่Pณัฐวรรธน์

    พี่แวะกลับมาจดชื่อหนังสือนี้อีกทีนะครับ เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก

    • พอดีเห็นข้อคิดเห็นตอบรับของน้องซิลเวีย ขอบใจมากนะครับ วันหลังพี่จะแวะมาเยี่ยมเยือนบ่อยๆ นะครับ
    • ถ้าพี่ณัฐวรรธน์เจอหนังสือดีๆอย่าลืมนำมาบอกเล่าบ้างนะคะพี่...พอดีหมู่นี้น้องซิลเวียยังไม่ได้ผ่านร้านหนังสือค่ะ
    • สำหรับหนังสือเกี่ยวกับ Enneagram ของอาจารย์วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิชมีหลายเล่ม ถูกใจเล่มไหนเอามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันก็น่าจะดีค่ะ จะได้เป็นข้อมูลสำหรับซื้อหามาไว้อ่านและแนะนำต่อๆกันไปค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pวาจาสิทธิ์ - ลอเสรีวานิช

    สัปดาห์ก่อน ผ่านร้านซีเอ็ด ในห้างใหญ่ รัตนาธิเบต

    เห็นเค้าเอาทั้งสองนี้มาตั้งแบบเห็นเต็มปกบนชั้นเลย

    คิดว่า น่าจะมีส่วนมาจากการแนะนำของน้องซิลเวีย

    ดีครับ เพราะคนอ่านหนังสือแนวนี้น้อยมาก

    และบนแผงหนังสือวันนี้ ก็เต็มไปด้วยหนังสือมากมาย จนยากจะแยกแยะได้ว่า อะไรเป็นอะไร

    2 เล่มนี้อ่านไม่ยากสำหรับคนที่อ่านหนังสือมาพอสมควร

    ยังเมีเล่มอื่นๆ อีกที่อ่านง่าย และขำๆ สนุกๆ กว่า คือ มองคนด้วยมุมใหม่ เปลี่ยนใจให้เป็นสุข

    และ ต่างเธอต่างฉัน เอ็นเนียแกรมสานสัมพันธ์

    ลองคลิ๊กไปที่ลิงค์นี้ครับ

    http://www.se-ed.com/eShop/(A(dyeinF28ygEkAAAAYTE4OWVlMmYtYTBjYS00ODk4LThlYzQtZTExNDc2MTk5OWNiKHKkRmjL76-5b4TSfd5jdSGQrIg1))/Products/Detail.aspx?CategoryId=302&No=9786169012504

    หรือไปที่บันทึกเก่าๆ ในบล๊อกของผม เคยแนะนำบางเล่มไว้เหมือนกัน

    ขอให้ได้ประโยชน์จากเอ็นเนียแกรม มากๆ ครับ

    คิดขึ้นมาก็เสียดาย

    ที่คนๆ นั้นไม่ได้รู้จักเรื่องนี้

    ชีวิตเลยผิดปกติ แต่ก็ยังไม่รู้ตัวว่า ตนผิดปกติ

    จนหาความสุขไม่ได้เลย แม้จะมีเงินเป็นแสนล้าน

    ปล. อยากรู้ว่า เค้าผิดปกติยัง

    ลองค้นในกูเก้ล คำว่า "มอง... ด้วยเอ็นเนียแกรม"

    แทน ... ด้วยชื่อเค้าครับ

    • ที่บ้านของน้องซิลเวียรับนิตยสาร go training ค่ะอาจารย์ และเป็นเหตุให้รู้จักเอ็นเนียแกรมไปด้วยค่ะ
    • หนังสือของอาจารย์เป็นที่นิยมอ่านกันมากมายแทบทุกวงการค่ะ ไม่ว่าหมู่คนทำงาน KM นักศึกษาเองก็ชอบค่ะ
    • เป็นศาสตร์ที่ทำให้เรารู้จักคนคล้ายๆกับการเรียนวิชาจิตวิทยาแขนงหนึ่ง (แต่บางคนกลับเอาเอ็นเนียแกรมไปผูกกับโหราศาสตร์ก็มี..ชักงงค่ะ)
    • สุดท้ายแล้วเมื่อคนเรารู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น ก็ย่อมนำมาซึ่งความสุข ไม่ต้องเกิดสถานการณ์ร้อนและวุ่นวายแบบนี้ค่ะ
    • ขอบคุณอาจารย์ค่ะ..สำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ..แล้วน้องซิลเวียจะลอง search ดูค่ะ
    • สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย
    • น้านกก็นำภาพนกและช่อดอกไม้สวย ๆ  มาฝากคนสวยเช่นเดียวกันค่ะ

    สวัสดีค่ะ จะลองไปหาอ่านเพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณที่แนะนำค่ะ

    • เอากล้วยมาฝากเด๊ออออออออ

    สวัสดี น้องซิลเวียร์

    ไม่น่าเชื่อหนุ่มสาวจะนำเสนองานบริหารได้ดีเยี่ยมอย่างนี้ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์มาก จึงต้องพริ้นไว้อ่าน

    ขอบคุณที่นำเรื่องราวการบริหารในอนาคตมาบอกครับ (ปัจจุบันบริหารยุคเก่าแก่ครับ)

    • หวัดดีค่ะ
    • แวะตามมาขอบคุณ...ที่แวะไปทักทายกันค่ะ

    สวัสดีค่ะน้านก  P บุษรา

    จะชวนน้านกไปดูวิวด้วยกันค่ะ..ที่นี่

    Untitled

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pนายก้ามกุ้ง

    • คนญี่ปุ่นทานกล้วยเพื่อลดน้ำหนักกันค่ะ เห็นว่าทานแล้วลดน้ำหนักกันได้ผล
    • มีการตั้งชุมชนออนไลน์ที่มีสมาชิกร่วมทานกล้วยกันมากมาย และแต่งหนังสือออกมาขายดิบขายดีด้วยค่ะ
    • กล้วยมีประโยชน์มากมาย..ว่าแต่อาจารย์เอาปลีกล้วยไปทำเป็นเมนูเด็ดแล้วยังคะ..
    • ขอให้คนทานกล้วยจงเจริญ (เติบโต)..อิอิ..

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P วันเพ็ญ

    จะลองไปหาอ่านเพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณที่แนะนำค่ะ

    • ค่ะอาจารย์ ลองอ่านดูค่ะ เป็นเนื้อหาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีทีเดียวค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P พรชัย

    ไม่น่าเชื่อหนุ่มสาวจะนำเสนองานบริหารได้ดีเยี่ยมอย่างนี้ ผมอ่านแล้วมีประโยชน์มาก จึงต้องพริ้นไว้อ่าน

    ขอบคุณที่นำเรื่องราวการบริหารในอนาคตมาบอกครับ (ปัจจุบันบริหารยุคเก่าแก่ครับ)

    • หนูอ่านแล้วคิดว่าดีค่ะอาจารย์ ..หนังสือเล่มนี้ให้แนวคิดสำหรับการสร้างสมรรถนะของผู้บริหารค่ะ
    • คงได้ประโยชน์ไม่น้อยค่ะในการนำไปปรับใช้บริหารงาน.. บริหารคน ค่ะอาจารย์
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P อ้อยควั้น_ชายแดนใต้

    • ตอนนี้สถานการณ์ที่นั่นเป็นอย่างไรบ้างคะ..พอดีวันนี้หนูงดดูข่าวชั่วคราวค่ะ
    • รู้สึกเริ่มตึงเครียด..จึงขอเว้นวรรคไว้ก่อน
    • ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่แวะมาเยือนโลกใบเล็กๆของน้องซิลเวียค่ะ
    • สวัสดีค่ะ
    • ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ๆ (การเมืองก็ร้อน) เลยนำภาพนี้มาฝากหลานสาวคนสวย เผื่อจะคลายความร้อนได้บ้างค่ะ  

    • สวัสดีค่ะ  น้องซิลเวีย
    • ขอบคุณที่ไปทักทาย
    • พยายามทำให้ให้สบาย  กรรมจัดสรร  สรรพสิ่งค่ะ
    • ขอให้มีความสุขในช่วงปิดภาคเรียนนะคะ
    • นำภาพนกจากอุทยานแก่งกระจานมาฝากค่ะ

    • เอาต้นกล้วยมาฝากครับน้องซิลเวีย
    • กำลังจะเอาปลีกล้วยไปขึ้นโต๊ะ " อาหารจานกล้วย " แล้วครับ
    • ติดตามตอนต่อไปครับ

    สวัสดีคะ น้องซิลเวีย จริงๆ เอ็นเนียแกรม มันมาจาก ซูฟี ของอิสลามคะ....น่าศึกษามากคะ

    สวัสดีค่ะน้านก P บุษรา

    ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ๆ (การเมืองก็ร้อน) เลยนำภาพนี้มาฝากหลานสาวคนสวย เผื่อจะคลายความร้อนได้บ้างค่ะ  

    • ร้อนกันไปทั่ว..ทำให้น้องเหมียวต้องแทะดอกไม้คลายร้อนด้วยเหมือนกันค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pธรรมทิพย์

  • พยายามทำให้ให้สบาย  กรรมจัดสรร  สรรพสิ่งค่ะ
  • ขอให้มีความสุขในช่วงปิดภาคเรียนนะคะ
  • นำภาพนกจากอุทยานแก่งกระจานมาฝากค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์..พยายามทำใจอยู่เหมือนกันค่ะ เดี๋ยวตังค์หมดคิดว่าพวกเขาก็คงแยกย้ายกันกลับบ้านกันไปเอง..ไม่น่าจะอยู่นานสำหรับพวกรับจ้างทำลายประเทศค่ะ..
    • ขอให้สถานการณ์จงคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ
    • หนูเองยังไม่ได้กลับบ้านเลยตอนนี้..เฮ่อ..

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P นายก้ามกุ้ง

  • เอาต้นกล้วยมาฝากครับน้องซิลเวีย
  • กำลังจะเอาปลีกล้วยไปขึ้นโต๊ะ " อาหารจานกล้วย " แล้วครับ
  • ติดตามตอนต่อไปครับ
  • อาจารย์เอาปลีกล้วยไปขึ้นเมนูแล้ว..งั้นน้องซิลเวียเอาต้นกล้วยไปปลูกก่อนค่ะ
  • คิดถึงแกงหยวกกล้วยฝีมือของท่านแม่ขึ้นมาทันที..อิอิ..
  • ว่าแล้วก็อยากกลับบ้าน..แง..
  • สลามค่ะอาจารย์Pคุณ ผุสดี มุหะหมัด

    จริงๆ เอ็นเนียแกรม มันมาจาก ซูฟี ของอิสลามคะ....น่าศึกษามากคะ

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์..หนูเพิ่งทราบที่มาที่ไปของเอ็นเนียแกรมจากอาจารย์ตอนนี้เองค่ะ..งั้นหนูต้องขอตัวไปอ่านเพิ่มเติมแล้วล่ะค่ะ
    • ดูภาพของอาจารย์ที่ไปเที่ยวต่างแดนมาค่ะ..ดูแล้วน่าสนุกและอบอุ่นดีค่ะ

                           ขนมมาฝากนะคะ 

                      

          

    สวัสดีค่ะอาจารย์Pกานดา น้ำมันมะพร้าว

    • เห็นขนมแล้วอยากทานขนมอาลัวค่ะอาจารย์ แต่หนูไม่ทานขนมหวานมานานแล้ว..ช่วงนี้หันมาทานผลไม้แทนขนมหวานค่ะ
    • รู้สึกว่าเป็นห่วงสุขภาพมากขึ้น เมื่อมาเรียนในสาขานี้ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

    สวัสดีจ้าน้องซิลเวียคนเก่ง

    น้องซิลเวียได้ข่าวแว่วๆว่า ติดอยู่ในมหาลัย โถน่าสงสารจริงๆ ..คุณพ่อคุณแม่คงเป็นห่วงลูกสาวคนเก่ง เฮ้อ!!! ไม่รู้จะร้องเพลงอะไรดี ป้าเหมียวล่ะเซ็ง..วัยรุ่นเซ็ง..

    เฮ้อ!!!  ไม่จน แต่เครียด ไม่กินเหล้า(ซะด้วย)...

    สวัสดีค่ะ P ป้าเหมียว

    น้องซิลเวียได้ข่าวแว่วๆว่า ติดอยู่ในมหาลัย โถน่าสงสารจริงๆ ..คุณพ่อคุณแม่คงเป็นห่วงลูกสาวคนเก่ง เฮ้อ!!! ไม่รู้จะร้องเพลงอะไรดี ป้าเหมียวล่ะเซ็ง..วัยรุ่นเซ็ง..

    เฮ้อ!!!  ไม่จน แต่เครียด ไม่กินเหล้า(ซะด้วย)...

    • หนูอยากกลับบ้านค่ะ..แต่วันนี้ได้รับหนังสือ"The Secret"  จากอาจารย์แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช กำลังเพลิดเพลินค่ะป้าเหมียว
    • อ่านหนังสือจบค่อยงอแงจะกลับบ้านต่อ..อิอิ..ไม่ยอมโตค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาหาให้หายคิดถึง..

    สวัสดีครับ

    แวะมาเยี่ยมครับ

    ไม่รู้ว่าผ่านตาบันทึกนี้ไปได้อย่างไร...

    สวัสดีค่ะอาจารย์  P หนานเกียรติ

    แวะมาเยี่ยมครับ

    ไม่รู้ว่าผ่านตาบันทึกนี้ไปได้อย่างไร...

    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมบันทึกเล็กๆค่ะ
    • หวังว่าอาจารย์และน้องเฌวาสุขสบายดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณค่ะสำหรับการแนะนำความรู้ดีๆ

    ^_^

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

    • เป็นกุหลาบพันปีที่สวยมากค่ะอาจารย์ ภาพชัดมากค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ณัฐรดา

    • เป็นหนังสือที่วางขายในร้านหนังสือนานพอสมควรค่ะอาจารย์ หนูเพิ่งมีโอกาสได้อ่านและนำมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังในบล็อกค่ะ
    • คิดว่าน่าจะเหมาะกับคนในหลายๆวงการเหมือนกันค่ะ
    • ไม่ค่อยได้เจออาจารย์นานแล้ว หวังว่าอาจารย์คงสุขสบายดีค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยม

    การเป็นผู้นำชั้นเลิศว่าเขาต้องมีความเชี่ยวชาญอะไรบ้าง นอกจากนี้ทำให้ทราบถึงวิธีการพัฒนาตนเองให้เป็นเลิศ และการเป็นลูกทีมที่ดีได้ด้วยค่ะ

    ขอบคุณบันทึกดีดีค่ะ

    ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    สวัสดีค่ะ น้องสาว

    ตอนนี้พี่ความประพฤติไม่ค่อยดี

    ต้องอบรมบ่อยๆ วันนี้อบรม อี..บุค..

    การบ้านเยอะ  ..ลานสกาไฟดับ  (เด็กนักเรียนว่าหมาเยี่ยวใส่เสา  อิๆๆ)..เกือบชม.

    แงๆๆๆทำการบ้านไม่ทัน  ตรงนี้ค้างไว้ก่อนค่อยมาอ่านนะจ๊ะ

    คิดถึงที่สุด.........

                    คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ
              

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ภัทรานิษฐ์ 

    การเป็นผู้นำชั้นเลิศว่าเขาต้องมีความเชี่ยวชาญอะไรบ้าง นอกจากนี้ทำให้ทราบถึงวิธีการพัฒนาตนเองให้เป็นเลิศ และการเป็นลูกทีมที่ดีได้ด้วยค่ะ..ขอบคุณบันทึกดีดีค่ะ

    • ค่ะอาจารย์..ผู้นำและผู้ตามถ้าเข้าใจในบทบาทของตัวเอง จะทำให้งานนั้นจะออกมาราบรื่น มีความสุขกันทั้งสองฝ่ายค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์ ที่แวะมาเยี่ยมน้องซิลเวียเสมอๆค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P ดาวเรือง

    ตอนนี้พี่ความประพฤติไม่ค่อยดี

    ต้องอบรมบ่อยๆ วันนี้อบรม อี..บุค..

    การบ้านเยอะ  ..ลานสกาไฟดับ  (เด็กนักเรียนว่าหมาเยี่ยวใส่เสา  อิๆๆ)..เกือบชม.

    แงๆๆๆทำการบ้านไม่ทัน  ตรงนี้ค้างไว้ก่อนค่อยมาอ่านนะจ๊ะ

    • น่าจะดีค่ะอาจารย์..โอกาสอบรมแต่ละเรื่อง มีได้ไม่บ่อยค่ะ..
    • หนูอยากอบรมเรื่องE-book ด้วยบ้างจังเลยค่ะ..
    • คิดว่าตอนนี้ไฟฟ้ามาแล้วนะคะ ขอให้ทำงานที่ค้างอยู่ในช่วงไฟดับให้เสร็จทันส่งตามกำหนดค่ะ
    • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    มีหนังสือเอ็นเนียแกรมออกใหม่หลายเล่ม น่าอ่านดี

    สวัสดีค่ะอาจารย์ P lecturer

    มีหนังสือเอ็นเนียแกรมออกใหม่หลายเล่ม น่าอ่านดี

    • ค่ะ..ผ่านร้านหนังสือวันก่อน เห็นแล้วด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่ได้ซื้อหามาอ่าน จะลองแวะไปดูอีกครั้งค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัดีค่ะน้องIco32 

    • ชอบอ่านอนุทินของน้องมากค่ะ
    • ได้ข้อคิดดีๆเลยตามมา
    • คุณภาพผู้นำที่ดีตัวชี้วัดสำคัญน่าจะอยู่ที่ปริมาณผู้ตามนะ

            แวะเอาดอกไม้มาฝาก

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท