แผนวิจัยของ..พยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์


วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 14-16 น.

คณะกรรมการพัฒนางานวิจัย โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินการเกี่ยวกับวิจัย ของกลุ่มบุคลากรทางการพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะกรรมการฯของเราทุกคน ผู้บริหารงานพยาบาลหวังว่าจะเป็นแกนนำในการตั้งกลุ่มวิจัย เราหวังว่าเราจะทำงานวิจัยได้สำเร็จ

 

ดิฉันในฐานะประธานฯ นำการประชุมในวันนี้

 

 

ปีนี้เราได้งบประมาณเพื่อมาพัฒนาบุคลากรของเรา 4 โครงการ

  • โครงการอบรมกระบวนการวิจัย เพื่อเพิ่มนักวิจัยหน้าใหม่

  • โครงการนำหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ในการพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาล

  • โครงการเขียนบทความทางวิชาการ

  • โครงการทำงานประจำสู่งานวิจัย

วันนี้ ดร. สุพร วงค์ประทุม ที่ปรึกษาฯ  ของเราเข้ามาร่วมประชุมด้วยและให้ข้อเสนอแนะว่า

 

 

โครงการอบรมกระบวนการวิจัย

  • กลุ่มพยาบาลที่จบโทและเป็นคณะกรรมการของเรา ลองคิดประเด็นที่จะทำวิจัยเพื่อสร้างกลุ่มวิจัยในประเด็นที่ยังเป็นปัญหาในการทำงาน เช่น กลุ่ม IC, การนำกระบวนการพยาบาลมาใช้, การวางแผนการจำหน่าย, การศึกษาผลลัพธ์ทางการพยาบาลฯลฯ

  • แล้วน้องๆพยาบาลที่เข้ามาร่วมอบรมสามารถเลือกที่จะเข้ากลุ่มวิจัยได้

  • ตารางการอบรมไม่ต้องเน้นเนื้อหามาก แต่เราเน้นการลงมือปฏิบัติและเขียนโครงร่างและวางแผนการเก็บข้อมูลได้เลย 

 

โครงการนำหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ในการพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาล

  • กลุ่มเป้าหมาย น่าจะเป็นกลุ่มที่เคยทำวิจัยมาก่อน จึงจะอ่าน วิเคราะห์ สังเคราะห์งานวิจัยได้

  • เราจะต้องปรับตารางการอบรมเน้นการ searching สังเคราะห์และสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาล (CNPG)

  • ถ้ากลุ่มที่เข้าอบรมไม่มีประสบการณ์ทำวิจัย จะต้องมีผู้ร่วมทีมเป็นกลุ่มที่เคยทำวิจัย

 

โครงการเขียนบทความทางวิชาการ

  • เน้นการเขียนรายงานการวิจัย (Manuscript)

  • การเขียนบทความทางวิชาการ

  • การเขียนบันทึกใน Gotoknow

  • การนำเสนอผลงานแบบมืออาชีพ

 

โครงการทำงานประจำสู่งานวิจัย (R2R)

  • เราหวังว่าจะทำให้คนเข้าอบรมจะมีทัศนคติที่ดีและมีพลังที่จะทำวิจัยจากการทำงานประจำ

  • กลุ่มเป้าหมายของเราจึงเป็น..กลุ่มผู้บริหารส่วนหนึ่งเพื่อท่านจะได้สนับสนุนให้น้องๆทำวิจัย

  • เราเชิญ ดร กะปุ๋ม มาจุดประกายไฟ ให้กลุ่มพยาบาลของเรา เพราะเราเชื่อว่า จะทำให้ทุกคนมีพลังใจที่จะทำวิจัย

  • งบประมาณของคณะแพทย์ มข มีและสามารถยื่นขอทุนได้ตลอดเวลา ซึ่งเอื้อต่อการทำวิจัยอยู่แล้ว

 

คุณจิราพร หัวหน้าทีม รับผิดชอบโครงการ R2R

 

นอกจากนี้เรายังมี

  • คลินิกวิจัย  เพื่อเข้าไปให้คำปรึกษานักวิจัยหน้างาน เราได้ดำเนินการไปแล้ว

  • การทำ Reseach pub

 

 

หลายคนหวังว่า

ปีนี้เรามีงานวิจัยเพิ่มขึ้นอีกมากและมีการนำผลวิจัยมาใช้ได้

เพื่อจะได้พัฒนาองค์กร พัฒนาคนและผลลัพธ์จะนำไปสู่การบริการที่ดีที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 338737เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สรุปงานวิจัยของบุคลกรของเรา รพ ศรีนครินทร์

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

  • มาชื่นชมทีมงานวิชาการและงานวิจัยค่ะ
  • ชอบการวางแผน 4 โครงการนี้มาก ๆ ค่ะ
  • โครงการอบรมกระบวนการวิจัย เพื่อเพิ่มนักวิจัยหน้าใหม่
  • โครงการนำหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ในการพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาล
  • โครงการเขียนบทความทางวิชาการ
  • โครงการทำงานประจำสู่งานวิจัย
  • รอบรู้และครอบคลุม จริง ๆ ค่ะ
  • พี่แก้วสบายดีนะคะ...
  • ขอบพระคุณค่ะ...^_^

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

ดีจังเลยค่ะ ต่อไปจะมีงานวิจัยของพยาบาลเพิ่มมากขึ้นแน่นอนค่ะ

มาให้กำลังใจ มาชื่นชม ค่ะ ^^

P

เรามีการพัฒนาทุกปี ถึงแม้ว่าการทำวิจัยอาจเพิ่มไม่มาก แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาโครงการพัฒนางาน CQI และเราจะต่อยอดโครงงานพัฒนางานให้เป็นงานวิจัยต่อได้อีกค่ะ

 

P

ปีนี้เราวางแผนใหม่ โดยให้พี่ๆที่เป็นคณะกรรมการวิจัยเราตั้งกลุ่มวิจัย โดยการพัฒนาโครงร่างวิจัย ขอทุน ขอจริยธรรมการวิจัยแล้วพาน้องในหน่วยงานที่สนใจและมีประเด็นปัญหาเดียวกัน มาร่วมทำวิจัยด้วยกัน เราก็หวังว่าเป็น win-win ทั้งต่อตนเองและหน่วยงานและผลลัพธ์สุดท้าย คือ จะได้ best practice สำหรับผู้มาใช้บริการของเรา

รอติดตามและให้กำลังใจพวกเราด้วยนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

ร่วมลุ้นงานวิจัยของงานบริการพยาบาลให้สำเร็จตามแผนนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว work มากค่ะ

วันที่ 24 กพ. แดงก็ได้มีโอกาสนำเสนอ journal club เป็นการนำ EBP....เรื่องการดูแลผู้ป่วยที่ให้อุปกรณ์สารละลายทางหลอดเลือดดำเพื่อลด BSI พี่เกดก็เข้าฟังค่ะ

อยากจะนำมาใช้ในหน่วยงานจังเลยค่ะ

 

 

P

ร่วมลุ้นและร่วมกระตุ้นน้องๆที่แผนกฯร่วมทำด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

P

น้องแดง

ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำ EBP ของพยาบาลเพื่อสู่ best practice

แผนกฯเด็ก ทำหลายอย่างได้ดีแล้วค่ะ

สิ่งที่เราเริ่มพัฒนาโดยการนำผลวิจัยมาใช้และสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลถูกวิธีแล้ว

มีอีกหลายเรื่องที่สามารถทำได้

ไม่ทราบว่าหลังอบรม EBP ทำได้กี่เรื่องแล้ว

โอกาสหน้าพี่ขอไปร่วมให้กำลังใจด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท