โรงเรียน ชุมชน และวัด ปลอดขยะอย่างยั่งยืน


โครงการ โรงเรียน ชุมชน และวัด ปลอดขยะอย่างยั่งยืน

โดย นายพิณี   หาสุข  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกันตรง

 

เมื่อปลายปี 2550 อบจ.สุรินทร์ มีโครงการโรงเรียนปลอดขยะอย่างยั่งยืน ซึ่งผู้เขียน

เห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากในสภาพปัจจุบันของโรงเรียนเด็กไม่มีวินัยในการทิ้งขยะ  ชุมชนขาดการจัดการขยะที่เป็นระบบ จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สร้างความตระหนักให้เห็นถึงผลกระทบของขยะที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการสร้างจิตอาสาหรือจิตสาธารณะให้เกิดขึ้นกับเด็กๆ และราษฎรในชุมชน จึงเปลี่ยนชื่อโครงการ เป็น  โครงการ โรงเรียน ชุมชน และวัด ปลอดขยะอย่างยั่งยืน

                   เนื่องจากมีเนื้อที่จำกัด ผู้เขียนขอยกตัวอย่างกิจกรรมที่พวกเราผลักดันร่วมกัน          ที่สำคัญ ดังนี้

                   1.  กิจกรรมสร้างคน สร้างใจอาสา ร่วมกันพัฒนา

                    มีการจัดตั้งกลุ่มหรือชมรมต่างๆ  เช่น ชมรมผู้สูงวัยห่วงใยสิ่งแวดล้อม  ชมรมพ่อบ้านหัวใจสิงห์ไม่ทิ้งขยะ  ชมรมแม่บ้านรักสะอาด  และชมรมเยาวชนอาสาพัฒนาท้องถิ่น  ส่วนในโรงเรียนนั้นก็แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มสี เพื่อเรียนรู้และพัฒนาไปทุกๆ ด้าน  โดยใช้ชื่อว่ากลุ่มสีเพื่อการเรียนรู้แบบบูรณาการ เน้นเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง

                   2.  กิจกรรม “คืนต้นไม้สู่ผืนป่า คืนยางนาสู่ท้องทุ่ง”

                   โรงเรียนพานักเรียน และชุมชนเพาะกล้ายางนา ปีนี้เพาะได้ประมาณ 3,000-4,000 ต้น โดยจะนำไปปลูกในท้องไร่ปลายนา ในป่าสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน และในที่นาของโรงเรียนแต่มีเงื่อนไขอยู่ว่า ชุมชนต้องนำขยะมาแลกกล้ายางนา อย่างน้อย 10 ต้น

                   3.  กิจกรรมชุมชนต้นแบบการคัดแยกขยะ 

                   ส่งเสริมการจัดการขยะตั้งแต่ระดับครัวเรือน จัดสร้างที่คัดแยกขยะในชุมชน มี “กองทุนขยะเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม”

                   4.  กิจกรรมการจัดการขยะ ตามแนวคิด 5R ได้แก่ Reduce   Reuse  Repair  Recycle และ Reject

                   5.  กิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล

                   6.  ขยะกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม

                   ให้ชุมชนร่วมบริจาคขยะ ร่วมมือกันคัดแยกขยะ โดยผู้สูงวัยมีค่าตอบแทนบ้างเล็กน้อย นักเรียนมีกิจกรรมธนาคารขยะ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้ เป็นรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม          การเสียสละ การมีวินัย การสร้างจิตอาสา ให้เกิดขึ้นในนักเรียนและชุมชน

                   7. ขยะกับการส่งเสริมอาชีพ

                   โรงเรียนได้จัดทำที่คัดแยกขยะไว้เป็นระบบ นำขยะปียกไปทำปุ๋ยหมัก ใส่แปลงผักและแปลงนาข้าวอินทรีย์ของโรงเรียน  และในนาข้าวนั้นเราปล่อยปลากินพืช คือ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาจีน และอื่นๆ จำนวน 50,000 ตัว ซึ่งอาหารปลาก็ได้จากปุ๋ยหมักชีวภาพนั่นเอง

                   การดำเนินโครงการ “โรงเรียน ชุมชน และวัด ปลอดขยะอย่างยั่งยืน” ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเครือข่ายในระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศ จนทำให้ประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จาก อบจ.สุรินทร์   รับเงินรางวัล จำนวน 800,000 บาท  ซึ่งโรงเรียนจะนำไปจัดทำศูนย์การเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง และปรับปรุงสภาพบริบทของโรงเรียน

       

 จุดคัดแยกขยะภายในหมู่บ้าน ชุมชนคัดแยกขยะตามประเภทของขยะก่อนนำเข้าสู่          โรงคัดแยกของโรงเรียน

 

 นักเรียนของโรงเรียนบ้านกันตรง ช่วยกันคัดแยกขยะภายในโรงคัดแยกขยะของโรงเรียน

 

 กิจกรรม ธนาคารขยะรีไซเคิล รับฝากขยะของนักเรียนทุกวันอังคาร เวลา 15.00-16.00 น. เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยนักเรียน
 
 กิจกรรมตามโครงการ "คืนต้นไม้สู่ผืนป่า คืนยางนาสู่ท้องทุ่ง" โดยโรงเรียนเพาะต้นยางนาแล้วให้ชาวบ้านนำขยะมาแลกต้นยาง เพื่อนำไปปลูกตามหัวไร่ปลายนาของตนเอง และโรงเรียนยังมีโครงการที่จะนำต้นยางนาไปปลูกในป่าปะกัง ซึ่งเป็นป่าสาธารณประโยชน์   ของหมู่บ้าน ในช่วงเดือนมิถุนายน 2553 นี้

 คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านช่วยกันเก็บกวาดถนนหนทาง ซึ่งทำเป็นประจำทุกวันเพื่อเป็นการรักษาความสะอาดของหมู่บ้าน และถือว่าได้ออกกำลังกายอีกด้วย

รณรงค์ให้นักเรียนทุกคนใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อลดภาวะโลกร้อน

        สภาพบริบทของโรงเรียนบ้านกันตรง ที่ร่มรืน สะอาด สวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน

 

  ความร่มรื่นภายในวัดโพธาราม บ้านกันตรง ที่ใครเข้ามาแล้วจะรู้สึกสงบ และเกิดสมาธิ

 ตัวแทนชุมชนในเขตบริการทั้ง 3 หมู่บ้าน คือ บ้านระโงนกรอย บ้านแดง และบ้านกันตรง   เข้ารับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1"โรงเรียน ชุมชน และวัด ปลอดขยะอย่างยั่งยืน" ของ     อบจ.สุรินทร์ จากผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ณ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันที่  2  ธันวาคม  2552  ซึ่งรางวัลแห่งความสำเร็จนี้ นำความภาคภูมิใจมาสู่ โรงเรียน ชุมชน และ วัด อย่างแท้จริง เพราะเป็นรางวัลที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคน

 นำรางวัลแห่งความสำเร็จที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคน เฉลิมฉลองในหมู๋บ้าน

 รอยยิ้มอันบริสุทธิ์ ที่ร่วมแสดงความยินดี ดีใจ  กับความสำเร็จที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง

 

 ท้ายนี้  ต้องขอขอบคุณ ท่านรังสฤษดิ์  จิตดี  อดีตนายอำเภอเขวาสินรินทร์ ที่ได้มาเยี่ยมชม แลให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ การดำเนินงานตามโครงการมาโดยตลอด  ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนของอำเภอเขวาสินรินทร์ ที่ได้ให้การช่วยเหลือสนับสนุน ทั้งกำลังคน และอุปกรณ์ต่างๆ จนโครงการนี้สำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์  ขออขอบคุณ อบต.บึง             ฝ่ายปกครอง ต.บึง และส่วนราชการทุกภาคส่วนใน ต.บึง  และที่ลืมมิได้ ขอขอบคุณ พี่น้องประชาชนในเขตบริการของโรงเรียนบ้านกันตรง ที่มีจิตสาธารณะในการที่ดูแลรักษาโลก   ของเรา ให้เป็นโลกที่สวยงามตลอดไป  เราหวังว่าความสำเร็จนี้จะยั่งยืนตลอดไป และจะขยายเครือข่ายให้ได้มากที่สุด เพื่อโลกของเราอีกนั่นแหละ  (อย่าลืมมาแวะเยี่ยมโรงเรียนบ้าน         กันตรง และหมู่บ้านกันตรงนะครับ ยินดีต้อนรับตลอดเวลาครับ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 338733เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านบทความนี้แล้ว ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนับสนุนในชุมชนเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท